Tết Trung thu sắp tới, nhất định phải biết điều này, tuyệt đối không cúng trung thu trước buổi trưa. Vì sao?

Tết trung thu là dịp lễ tết truyền thống quan trọng và cúng rằm trung thu cũng rất quan trọng nhưng nhiều người lại chưa biết điều kiêng kỵ này.

Cúng trung thu không cúng trước buổi trưa

Trung thu là rằm tháng 8, là dịp trăng tròn đẹp nhất năm. Trăng trung thu được xem là dịp trăng sáng, sau khi thu hoạch mọi người cùng nhau ngắm trăng ăn mừng. Dịp này trăng tròn và sáng nên nhiều gia đình sum họp ngắm trăng, thưởng thức bánh, uống trà, sum vầy.

Cúng trung thu chính là cúng trăng, biết ơn mặt trăng để mong cuộc sống tươi sáng mùa màng bội thu. Sau nhiều thời gian trung thu là dịp gia đình sum vầy quây quần, tết đoàn viên.

Chính vì ý nghĩa cúng trăng thế nên người xưa dặn cúng trung thu phải cúng sau buổi trưa. Bởi buổi trưa là lúc mặt trời thịnh. Sau buổi trưa mặt trời yếu dần và lúc đo mặt trăng bắt đầu xuất hiện. Thế nên cúng trung thu tổ chức vào buổi chiều tối, đó là thời điểm thích hợp cúng trăng, ngắm trăng sáng.

Cúng trung thu nên cúng sau buổi trưa

Cúng trung thu nên cúng sau buổi trưa

Hơn nữa dịp trung thu tuyệt đối không nên chỉ trăng. Bởi hành động chỉ tay vào mặt trăng bị cho là thiếu tôn trọng mặt trăng và là một hành động không may mắn. Mặt trăng được xem như vị thần được thờ cúng, trăng sáng tượng trưng cho sự hoàn hảo, trọn vẹn, tốt lành. Chỉ tay vào mặt trăng bị coi là xúc phạm đến thần mặt trăng và có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Một số kiêng kỵ khác dịp trung thu

Người bị ốm, cơ thể yếu ớt không nên ra ngoài: Trung thu là lúc trăng sáng cũng là lúc trăng thịnh nhất. Mặt trời đại diện cho dương thì mặt trăng là âm nên người xưa cho rằng người ốm yếu không nên ra ngoài dịp này vì âm thịnh sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Đặc biệt những phụ nữ mới sinh con cơ thể còn yếu ớt càng không nên ra ngoài buổi tối trăng tròn.

Trang phục tối màu nên kiêng: Trung thu trăng sáng vui vẻ, lễ hội rực rỡ nên chọn trang phục sáng sủa tươi vui để mang lại may mắn. Mặc trang phục tối màu bị cho là sẽ mang vận xui ám vào mình. Trung thu rất hợp với màu vàng, màu đỏ. Người xưa cho rằng mặc nội y màu đỏ rất may mắn trong dịp này. Hơn nữa người xưa cho rằng đeo vòng tay chỉ đỏ ở tay hoặc chân sẽ thu hút tình duyên dịp này. 

Rước đèn, đeo vòng tay chỉ đỏ mang lại may mắn

Rước đèn, đeo vòng tay chỉ đỏ mang lại may mắn

Tránh để tóc phủ trán: Người xưa cho rằng trán thu hút tài lộc giàu có nên tóc che trán dịp này sẽ làm mất vận may, thần tài không chiếu rọi được. Hãy để lộ trán để đón nhận vận may.

Để đón vận may dịp Tết trung thu người xưa thường đốt đèn lồng, đi rước trăng để mang lại ánh sáng may mắn. Ánh sáng được xem là giúp xua đuổi ma quỷ tà khí. Đèn lồng vừa đẹp mang lại vui vẻ vừa có lửa giúp đuổi ma quỷ.

Dịp này cũng nên thắp hương cúng gia tiên lễ chùa cầu tài cầu may. Hơn nữa trung thu nên đoàn viên gia đình mang lại không khí vui vẻ cho gia đình, nên đeo vòng đỏ mặc trang phục đỏ để mang lại may mắn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tet-trung-thu-sap-toi-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay-tuyet-doi-khong-cung-trung-thu-truoc-buoi-trua-vi-sao-844816.html