Sau phẫu thuật thẩm mỹ, có cần đổi lại thẻ căn cước, căn cước công dân hay không?

Sau khi phẫu thuật thẩm mỹ mà làm thay đổi đặc điểm nhận dạng thì bạn hãy nhớ đi đổi lại các giấy tờ tuỳ thân để tránh những rắc rối không đáng có.

Ngày nay, công nghệ phát triển nên các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ hiện đại cũng phát triển rất mạnh. Thậm chí, nhiều người đã phẫu thuật thẩm mỹ khác rất xa với đặc điểm nhận dạng ban đầu. Thẩm mỹ có thể được xem là chìa khóa để có thể mở ra cánh cửa đến với vẻ đẹp hoàn mỹ hơn. Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật thẩm mỹ mà làm thay đổi đặc điểm nhận dạng thì bạn hãy nhớ đi đổi lại các giấy tờ tuỳ thân để tránh những rắc rối không đáng có.

Sau phẫu thuật thẩm mỹ, người dân có cần đổi lại CCCD không?

Luật căn cước công dân năm 2014 có quy định như sau:

- Tại khoản 1, khoản 2 thuộc Điều 3 có giải thích, Căn cước công dân (CCCD) là thông thông tin cơ bản về lai lịch và nhận dạng của công dân. Mà trong đó, nhân dạng là đặc điểm cá biệt và ổn định ở bên ngoài của một người để có thể phân biệt người này với người khác.

Nếu người dân đi phẫu thuật thẩm mỹ rơi vào trường hợp ở mức độ sẽ làm “thay đổi đặc điểm nhân dạng” so với ghi nhận ở tại thẻ CCCD đã cấp thì bắt buộc công dân phải thực hiện thủ tục xin đổi thẻ CCCD.

Nếu người dân đi phẫu thuật thẩm mỹ rơi vào trường hợp ở mức độ sẽ làm “thay đổi đặc điểm nhân dạng” so với ghi nhận ở tại thẻ CCCD đã cấp thì bắt buộc công dân phải thực hiện thủ tục xin đổi thẻ CCCD.

- Tại khoản 2 thuộc Điều 5 quy định các công dân có nghĩa vụ làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD theo các quy định của Luật.

- Theo khoản 1 thuộc Điều 23, khi có “thay đổi đặc điểm nhân dạng” sẽ nằm trong các trường hợp được đổi thẻ CCCD.

Do vậy, nếu người dân đi phẫu thuật thẩm mỹ rơi vào trường hợp ở mức độ sẽ làm “thay đổi đặc điểm nhân dạng” so với ghi nhận ở tại thẻ CCCD đã cấp thì bắt buộc công dân phải thực hiện thủ tục xin đổi thẻ CCCD.

Thủ tục đổi CCCD sau khi phẫu thuật thế nào?

Trường hợp các cá nhân đi làm phẫu thuật thẩm mỹ mà thay đổi nhận dạng so với trong ảnh CCCD thì cần phải đi làm lại CCCD. Theo đó, khi người dân đi đổi lại CCCD sẽ thực hiện các bước đổi như sau:

+ Bước 1: Điền vào Tờ khai Căn cước công dân

Công dân sẽ làm trực tiếp tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hoặc Công an cấp huyện hoặc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp ở huyện.

Bước 2: Xuất trình CCCD và làm theo hướng dẫn

- Khi làm thủ tục công dân xuất trình CCCD đã được cấp. Để thuận tiện hơn, công dân cũng có thể mang thêm một số giấy tờ tùy thân khác (như giấy khai sinh, hộ chiếu,...);

- Cán bộ phụ trách sẽ tiến hành kiểm tra và đối chiếu thông tin của công dân từ Phiếu thu nhận thông tin CCCD trong phần mềm cấp CCCD đã được cập nhật và đồng bộ từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác định người cần cấp thẻ để thống nhất các nội dung thông tin về công dân.

Trường hợp các cá nhân đi làm phẫu thuật thẩm mỹ mà thay đổi nhận dạng so với trong ảnh CCCD thì cần phải đi làm lại CCCD.

Trường hợp các cá nhân đi làm phẫu thuật thẩm mỹ mà thay đổi nhận dạng so với trong ảnh CCCD thì cần phải đi làm lại CCCD.

Bước 3: Công dân đóng lệ phí cấp CCCD theo quy định

Theo đó, mức thu lệ phí đổi CCCD như sau:

- Chuyển từ CMND 9 số và CMND 12 số sang cấp thẻ CCCD là 30.000 đồng/thẻ CCCD;

- Đổi thẻ CCCD khi đã bị hư hỏng không sử dụng được; hoặc thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; hoặc thay đổi đặc điểm nhân dạng; hoặc xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; hoặc khi công dân có yêu cầu mức lệ phí sẽ là: 50.000 đồng/thẻ CCCD;

- Cấp lại thẻ CCCD khi công dân bị mất thẻ căn cước công dân, hoặc được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam mức lệ phí sẽ là 70.000 đồng/thẻ CCCD.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/sau-phau-thuat-tham-my-co-can-doi-lai-the-can-cuoc-can-cuoc-cong-dan-hay-khong-844752.html