Từ năm 2025: Bệnh nhân ung thư được hưởng 100% BHYT khi khám trái tuyến đúng không?

Đề xuất người mắc ung thư được hưởng 100% khi khám bệnh bằng BHYT, để biết thêm chi tiết mời tham khảo bài viết dưới đây:

Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế - BHYT là loại hình bảo hiểm toàn dân do cơ quan có thẩm quyền của nhà nước cung cấp cho người dân cả nước, khi tham gia BHYT người dân sẽ được chi trả toàn bộ, hoặc một phần tiền thăm khám chữa bệnh điều trị, từ đó giảm tải được những áp lực về mặt kinh tế khi không may bị đau ốm, hoặc bị tai nạn. Gần đây, Bộ Y tế đề xuất để người mắc bện ung thư, bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm gặp vào đối tượng được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh khi sử dụng thẻ BHYT. 

Đề xuất người mắc ung thư được hưởng 100% BHYT khi khám bệnh trái tuyến?

Tại báo cáo đánh giá tác động của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế lần 2, Bộ Y tế đề xuất quy định tỉ lệ hưởng bảo hiểm y tế 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng đối với:

- Theo đó, thì một số trường hợp đặc thù không phải theo trình tự, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của Bộ Y tế.

- Những trường hợp người bệnh được chẩn đoán xác định đối với một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật, thủ thuật phức tạp hoặc sử dụng kỹ thuật cao được đến thẳng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có chuyên khoa, năng lực chuyên môn kỹ thuật cao hơn theo quy định của Bộ Y tế.

Đề xuất bệnh ung thư được hưởng BHYT 100% khi khám bệnh trái tuyến đúng không?

Đề xuất bệnh ung thư được hưởng BHYT 100% khi khám bệnh trái tuyến đúng không?

Theo đánh giá của Bộ Y tế, quy định này giúp tiết kiệm chi cho quỹ bảo hiểm y tế do người bệnh không phải khám nhiều lần ở cấp dưới và khám lại ở cấp trên. Từ đó góp phần giảm số lượt khám bệnh và tăng tính hiệu quả của mỗi đợt điều trị.

Việc này giúp cho người dân tiết kiệm chi phí đi lại và chi phí đồng chi trả trong trường hợp phải tự đi khám, chữa bệnh vượt cấp.

Theo quy định hiện nay, danh mục bệnh hiểm nghèo bao gồm 42 loại bệnh như ung thư, phẫu thuật động mạch vành, đột quỵ, mất thính lực, bệnh Parkinson, bại liệt,....

Đại diện Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) lý giải đề xuất tỉ lệ hưởng 100% bảo hiểm y tế với một số trường hợp cụ thể nghĩa là người bệnh sẽ được chi trả tối đa chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng. Điều này không đồng nghĩa với việc bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khám, điều trị bệnh.

Từ nay bệnh nhân ung thư khám bệnh trái tuyến vẫn được hưởng đủ 100% đúng không?

Từ nay bệnh nhân ung thư khám bệnh trái tuyến vẫn được hưởng đủ 100% đúng không?

Theo đó, chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế hiện hành theo tỉ lệ thanh toán 80%, 95% và 100% đối với từng trường hợp cụ thể.

Về đề xuất, một số trường hợp đặc thù không phải theo trình tự, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đại diện Vụ Bảo hiểm y tế giải thích ví dụ những bệnh nhân mắc bệnh về máu, tim mạch,…

Những bệnh chỉ có cơ sở y tế chuyên môn tuyến cuối mới điều trị được, người bệnh không cần xin giấy chuyển tuyến theo trình tự. Bệnh nhân đến cơ sở chuyên môn và được hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định.

Tương tự, với những bệnh nhân mắc bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo,… cũng sẽ được chi hưởng 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng theo quy định mà không cần chuyển tuyến theo trình tự khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề xuất quy định người bệnh mắc các bệnh mạn tính khi chuyển về cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu quản lý, sẽ được cấp phát thuốc chuyên khoa, thuốc sử dụng ở cấp chuyên môn cao hơn.

Đồng thời được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo tỉ lệ 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo phạm vi được hưởng và mức hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tu-nam-2025-benh-nhan-ung-thu-duoc-huong-100-bhyt-khi-kham-trai-tuyen-dung-khong-844719.html