Cổ nhân dạy: 'Nhà có 4 thứ trống rỗng, tài vận sa sút, con cháu nghèo khó', đó là thứ gì?

Theo quan niệm của người xưa, gia chủ không được để những thứ này trong nhà trống rỗng để tránh làm hao hụt tài lộc, vượng khí.

- Căn bếp trống rỗng

Theo phong thủy, bếp là nơi khởi nguồn của tài lộc và vượng khí. Bếp có ấm thì nhà mới giàu sang. Gian bếp lạnh lẽo, trống trải sẽ khiến gia chủ khó đón tài lộc.

Căn bếp cũng phản ánh mức độ hạnh phúc của gia đình. Một gia đình hạnh phúc sẽ luôn có con cháu đông đủ, ngập tràn tiếng cười mỗi khi đến giờ ăn. Trong khi đó, căn bếp nguội lạnh, vắng tanh lại gợi ra khung cảnh đơn độc, các thành viên gia đình ít quan tâm đến nhau. Tình cảnh như vậy rất khó duy trì sự bền vững của gia đạo.

Theo quan niệm phong thủy, căn bếp và thùng gạo là nơi không được để trống.

Theo quan niệm phong thủy, căn bếp và thùng gạo là nơi không được để trống.

- Thùng gạo trống rỗng

Theo quan niệm phong thủy, thùng gạo được coi là vật tượng trưng cho của cải, lương thực, cho sự no đủ của gia đình. Thùng gạo hết chẳng khác nào tiền của ra đi, gia chủ quanh năm túng thiếu. Vì vậy, người xưa có quan niệm rằng không được để thùng gạo vơi mà phải luôn luôn đổ đầy. Đặc biệt, trong ngày đầu năm mới, thùng gạo càng đầy, đại diện cho một năm ấm no, sung túc.

Ngoài ra, người ta còn có quan niệm rằng để một phong bao lì xì đỏ bên trong có một vài đồng tiền bên dưới đáy thùng gạo rồi đổ gạo lên trên, miệng thùng gạo dùng khăn vải đỏ để phủ lên sẽ giúp thu hút may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Thùng gạo cần được đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát nhưng không được để quá lộ liễu, khiến người ngoài có thể dễ dàng nhìn thấy. Để thùng gạo lộ ra ngoài như vậy bị coi là "mất lộc".

- Phòng khách trống rỗng

Không gian phòng khách là nơi vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến phong thủy của cả căn nhà. Người xưa còn cho rằng chỉ cần nhìn vào phòng khách là có thể biết được gia vận thịnh suy như thế nào.

Khi bước vào nhà, nếu không gian phòng khách lạnh lẽo thì khách sẽ không muốn ngồi lâu, không muốn đến nhà. Điều này có ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ xã giao và sự phát triển của các thành viên trong gia đình, gia vận vì thế mà khó có thể hưng thịnh.

Trong khi đó, phòng khách ấm cúng, sạch sẽ, tạo cảm giác chào đón không chỉ thể hiện phong cách của gia chủ mà còn giúp giữ chân nhân duyên. Người chủ nhà tiếp đón nhiều khách ghé thăm chắc chắn có nhiều mối nhân duyên tốt đẹp, quan hệ xã hội rộng rãi, có thành công, thành tựu nhất định được mọi người kính nể.

Trong phòng khách, gia chủ có thể trang trí bằng các loại tranh phong thủy mang ý nghĩa tốt, bày một số cây phong thủy để tạo không gian đẹp mắt, tăng vượng khí. Tránh để những món đồ sắc nhọn, vật mang cảm giác u ám như đao, kiếm, tiêu bản động vật như hươu, nai, hổ...

Theo quan niệm phong thủy, phòng khách phải là nơi gọn gàng, sạch sẽ, tạo sự ấm cúng, mang không khí chào đón. Trong khi đó, giá sách phản ánh một phần sự quan tâm đến giáo dục trong gia đình. Có quan tâm đến giáo dục, đến việc trau dồi tri thức thì gia đạo mới hưng thịnh dài lâu.

Theo quan niệm phong thủy, phòng khách phải là nơi gọn gàng, sạch sẽ, tạo sự ấm cúng, mang không khí chào đón. Trong khi đó, giá sách phản ánh một phần sự quan tâm đến giáo dục trong gia đình. Có quan tâm đến giáo dục, đến việc trau dồi tri thức thì gia đạo mới hưng thịnh dài lâu.

- Giá sách trống rỗng

Sách là kho tri thức vô tận của thế giới, mang lại cho chúng ta nhiều kiến thức quý giá. Đầu tư cho giáo dục là khoản đầu tư không bao giờ lỗ. Một gia đình coi trọng việc học thì gia đạo sẽ ngày càng phát triển, hưng thịnh. Tri thức giúp con người tự tin hơn, vươn tầm xa hơn, đi được nhiều nơi hơn, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm. Các kiến thức, kinh nghiệm quý giá này sẽ được truyền thừa từ đời này sang đời khác, giúp nối dài truyền thống của gia đình.

Các bậc thánh hiền xưa thường không để lại vàng bạc châu báu cho con cháu nhưng họ có thể khơi dạy, truyền lại cho thế hệ sau rất nhiều kiến thức được đúc kết qua nhiều năm. Những kiến thức này tiếp tục được bồi đắp và truyền qua nhiều đời. Đây chính là tài sản có giá trị nhất.

Từ đông đến tây, từ cổ chí kim, việc truyền thụ sách, tình yêu đối với sách, sự hiếu học cho thế hệ mai sau chính là điều được các vĩ nhân coi trọng nhất.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/co-nhan-day-nha-co-4-thu-trong-rong-tai-van-sa-sut-con-chau-ngheo-kho-do-la-thu-gi-844691.html