Tại sao Chelsea tái hợp Felix?

Joao Felix chính thức trở thành Chelsea trong một thỏa thuận đưa Conor Gallagher đến Atletico Madrid theo chiều ngược lại. Felix trở thành bản hợp đồng thứ 10 của Chelsea trong mùa hè này - và là bản hợp đồng thứ 43 kể từ khi Todd Boehly-Clearlake tiếp quản đội bóng.

Việc bán Gallagher hiện cho phép Chelsea huy động 36 triệu bảng cho một cầu thủ mà họ “ươm mầm” từ học viện của mình. Số tiền này sẽ ngay lập tức được thêm vào tài khoản của họ dưới dạng 'lợi nhuận thuần túy' - một sự thúc đẩy có giá trị trong kỷ nguyên của Quy tắc về lợi nhuận và tính bền vững thuộc Premier League.

Động thái Atletico cần bán một cầu thủ để có quỹ mua Gallagher - và số tiền này đến từ Chelsea thông qua thỏa thuận đón Felix - cho thấy sự phức tạp của các quy tắc tài chính. Giả sử tất cả các điều khoản bổ sung trong thỏa thuận dành cho Felix - người sẽ ký hợp đồng có thời hạn sáu năm - được đáp ứng, Chelsea sẽ có thể phân bổ chi phí 46,3 triệu bảng để chiêu mộ anh trong thời hạn tối đa là năm năm.

2 thương vụ giúp Chelsea làm đẹp sổ sách.

Điều đó đồng nghĩa Felix sẽ được liệt kê là tiêu tốn phí hàng năm khoảng 9 triệu bảng trong tài khoản của Chelsea. Ngược lại với điều đó là phương án huy động 36 triệu bảng ở vụ Gallagher, nên sau 2 thương vụ, chúng sẽ mang lại lợi nhuận 27 triệu bảng đại diện London.

Nhưng nếu việc ký hợp đồng với Felix có ý nghĩa với các kế toán của Chelsea thì nó vô tình đặt Enzo Maresca vào bài toán lực lượng. Felix sẽ cạnh tranh cho một vị trí tiền vệ tấn công hoặc tiền đạo với Cole Palmer, Enzo Fernandez, Christopher Nkunku, Mykhaylo Mudryk , Noni Madueke, Nicolas Jackson, Pedro Neto, Marc Guiu.

Felix đã dành phần lớn sự nghiệp của mình để chơi sau tiền đạo hoặc ở cánh trái - bao gồm cả 20 trận đấu cho Chelsea trong mùa giải 2022/23. Nhưng Nkunku và Neto có thể không thoải mái với ý tưởng đó. Chính vì vậy, Jamie Carragher đặt câu hỏi:

“Họ đang mua Felix, vậy cậu ấy sẽ chơi ở đâu. Chelsea Họ vừa ký hợp đồng với Neto một tuần trước, vậy cậu ấy sẽ chơi ở đâu khi đã có Palmer? Bạn sẽ cho Fernandez, một cầu thủ trị giá 100 triệu bảng, chơi ở vị trí nào? Bạn sẽ xếp Nkunku thi đấu tại đâu?”

Khoảng thời gian của cầu thủ người Bồ Đào Nha ở phía tây London phần lớn là đáng quên. Anh chỉ ghi được 4 bàn thắng và không có pha kiến ​​tạo nào trước khi được cho Barcelona mượn ở mùa giải tiếp theo.

Nhưng khi nhìn vào số liệu thống kê của Felix sau mỗi 90 phút thi đấu, màn trình diễn tổng thể có vẻ tích cực hơn. Cựu cầu thủ Benfica xếp đầu tiên trong nhóm đồng đội về số bàn thắng trung bình ghi được và thứ hai về số lần vượt qua đối phương thành công.

Felix sẽ vấp phải sự cạnh tranh tại Chelsea.

Song, một lời chỉ trích khác dành cho Felix là anh là một "cầu thủ hạng sang", tức tốn bóng nhưng hiệu quả tạo ra bàn thắng lại không cao. Có bằng chứng ủng hộ cho đề xuất đó. Felix xếp hạng thấp về số lần thu hồi bóng mỗi 90 phút tại Chelsea lẫn Barcelona trong hai mùa giải vừa qua, và không đóng góp một pha kiến ​​tạo nào vào thời gian trước đó ở Premier League.

Felix cũng sở hữu thành tích tệ hại ở những trận đấu lớn nhất, không ghi được bàn thắng nào trong 9 trận chung kết hoặc bán kết ở cấp câu lạc bộ. Anh chỉ ghi được một bàn thắng trong 7 trận tại các giải đấu lớn cho Bồ Đào Nha. Giống như nhiều bản hợp đồng gần đây của Chelsea, Felix là một canh bạc. Nếu Maresca có thể thành công ở cầu thủ Diego Simeone, Graham Potter và Frank Lampard đều bất lực, thì số tiền 46,3 triệu bảng có thể được coi là khoản tiền chi tiêu xứng đáng.

Nhưng Chelsea cũng móc hầu bao đáng kể cho nhiều cầu thủ tấn công khác và tất cả không thể thi đấu cùng nhau. Đây chỉ là thách thức khác mà Maresca phải vượt qua trong mùa giải thứ hai trọn vẹn của ông với tư cách là HLV trưởng thuộc một CLB.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tai-sao-chelsea-tai-hop-felix-844501.html