Từ 1/2025: Người dân đi xe máy không mang theo bảo hiểm bắt buộc, chẳng bị CSGT xử phạt đúng không?

Nhiều người dân thắc mắc về bảo hiểm bắt xe máy bắt buộc để biết chi tiết mời tham khảo bài viết dưới đây:

Đề xuất bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc từ 2025?

Gần đây, có nhiều thông tin cho rằng từ từ 1/1/2025 người dân khi tham gia giao thông sẽ không cần mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc. Đồng thời, sẽ chuyển bảo hiểm xe máy bắt buộc sang tự nguyện. 

Cụ thể, anh Nguyễn Văn Quân ở Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: Với mức phí nộp bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) với xe máy từ 55.000 - 60.000 đồng/xe/năm (tuỳ theo dung tích xi lanh) thì bảo hiểm TNDS bắt buộc với xe cơ giới đang mang lại nguồn thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Nhưng thực tế cho thấy loại hình bảo hiểm này có tỷ lệ bồi thường thấp nhất trong các loại bảo hiểm do thủ tục bồi thường phức tạp.

Đề xuất bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc từ tháng 1/2025

Đề xuất bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc từ tháng 1/2025

Cụ thể là khi chủ xe gặp tai nạn giao thông, chủ xe cơ giới phải thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản; bảo vệ hiện trường tai nạn. Đồng thời thông báo cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương. Trong thời gian này thì chủ xe không được di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm, trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn,... cùng các thủ tục bồi thường quá phức tạp, gây khó khăn cho người thụ hưởng. Chính vì vậy, nhiều người dân đề xuất nên bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, chuyển thành tự nguyện.

Trước đó, cử tri nhiều tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm tự nguyện cho xe mô tô, xe gắn máy vì nếu không mua sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt quá trình kiểm tra khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại chưa có quy định chính thức của cơ quan có thẩm quyền về việc bãi bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. Chính vì vậy, người dân khi tham gia giao thông vẫn cần mang theo để không bị xử phạt.

Sẽ bãi bỏ BH xe máy bắt buộc từ 2025 đúng không?

Sẽ bãi bỏ BH xe máy bắt buộc từ 2025 đúng không?

Người dân không mang bảo hiểm xe máy bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo như Điểm a, khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bảo hiểm xe máy) còn hiệu lực thì bị phạt 100.000-200.000 đồng.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tu-1-2025-nguoi-dan-di-xe-may-khong-mang-theo-bao-hiem-bat-buoc-chang-bi-csgt-xu-phat-dung-khong-844327.html