Mách mẹo chọn quả bưởi da xanh ngon, ruột đỏ hồng, mọng nước, ngọt đậm vị không đắng, giàu dinh dưỡng

Bưởi da xanh là trái cây giàu dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng nên dù giá cao hơn bưởi khác vẫn bán rất "chạy hàng".

So với các loại bưởi khác thì bưởi da xanh ngày nay bán phổ biến gần như quanh năm. Bưởi da xanh có ưu điểm là múi to, tép đều, ruột màu hồng đẹp mắt, không bị mềm chảy nước như bưởi khác, dóc vỏ khi bóc. Do đó bưởi da xanh thường được lựa chọn để thắp hương, đi biếu, để bày trong đĩa hoa quả tráng miệng.

Tuy nhiên để đảm bảo chuẩn da xanh ngon thì bạn phải biết chọn, nếu không sẽ chọn vào quả bưởi nhiều cùi, múi bưởi không dóc vỏ, ăn the the đắng.

Để chọn bưởi da xanh ngon cần chú ý:

Nhìn vỏ bưởi

Bưởi da xanh ngon thì vỏ phải căng, gai bưởi đều nhau, nốt sần gai lớn thể hiện bưởi già quả sẽ ngọt đậm. Còn nếu da không căng, gai li ti thường là bưởi bị thu hoạch non, bưởi mót vườn. Màu vỏ quả hơi ngà ngà là bưởi già. Tuy nhiên nếu quả rụng cuống mà vỏ chuyển màu hơi vàng là quả đã bị ngắt lâu rồi.

Bưởi da xanh ngon vỏ mỏng, có gai sần

Bưởi da xanh ngon vỏ mỏng, có gai sần

Khi quan sát thấy vỏ căng mọng, nặng tay vỏ mỏng. Vỗ tay khi chọn bưởi nghe tiếng cạch sạch thì vỏ mỏng, còn bụp bụp là vỏ và cùi dày. 

Xem trọng lượng

Nếu trông cùng kích thước thì hãy chọn quả nặng hơn. Còn nếu khác kích thước thì nên nhớ bưởi da xanh ngon là quả bưởi có trọng lượng từ 1 kg trở lên vì đó thường là những quả bưởi đã chín già, khi ăn sẽ vừa ngọt vừa mọng nước. Bưởi da xanh quả nhỏ thì do cây bị cỗi không đủ dinh dưỡng hoặc cây già, bưởi mót vườn chấp nhận giá rẻ hơn nhiều so với bưởi da xanh quả to. 

Quả bưởi da xanh nhỏ thường cây già, cỗi nên không ngon bằng quả to

Quả bưởi da xanh nhỏ thường cây già, cỗi nên không ngon bằng quả to

Nhìn vào cuống

Nếu bưởi còn cuống phải quan sát cuống bưởi tươi, dính chặt vào quả.  Bạn có thể dùng ngón tay bấm vào phần cuống bưởi, nếu thấy cuống sụt thì đó là quả bưởi tươi; còn phần cuống dai là bưởi đã để lâu nên bị héo. Cuống dính chặt vào quả là quả mới hái. Đây là những trái bưởi da xanh hạng 1 mới còn cuống. Còn nếu bưởi da xanh bán hạng 2, 3 thì thường không còn cuống. 

Bưởi da xanh là giống bưởi ngon, ăn ngọt đậm vị, vỏ bưởi da xanh rất thơm. Khi đến hàng bưởi, nếu bưởi mới đổ ra, vỏ bưởi va vào nhau thấy tinh dầu bắn ra thơm chứng tỏ bưởi tươi mới hái, bưởi ngon. Còn bưởi để lâu vỏ khô, phải dùng dao bổ mới thơm. 

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/mach-meo-chon-qua-buoi-da-xanh-ngon-ruot-do-hong-mong-nuoc-ngot-dam-vi-khong-dang-giau-dinh-duong-844308.html