Thủ tục làm sổ đỏ đất thừa kế năm 2024 chi tiết nhất

Hiện nay, việc thừa kế quyền sử dụng đất được thực hiện thông qua hai hình thức chính: thừa kế theo di chúc và thừa kế theo pháp luật.

1. Thừa kế theo di chúc

Người thừa kế quyền sử dụng đất thông qua di chúc có thể nhận di sản từ người để lại thông qua di chúc bằng văn bản hoặc di chúc miệng có sự chứng nhận của người làm chứng. Di chúc cần phải hợp pháp và tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật để đảm bảo quyền lợi cho người thừa kế.

2. Thừa kế theo pháp luật

Trong trường hợp người để lại tài sản không có di chúc, hoặc di chúc không hợp pháp, thì quyền sử dụng đất sẽ được thừa kế theo pháp luật. Thừa kế theo pháp luật cũng áp dụng khi người thừa kế theo di chúc đã mất trước hoặc cùng thời điểm với người lập di chúc, dẫn đến việc không thể thực hiện ý nguyện của người để lại tài sản.

so-do

Hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho đất thừa kế

Để được cấp sổ đỏ cho đất thừa kế, theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, hồ sơ bao gồm:

Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Theo Mẫu số 04a/ĐK.

Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính: Kèm theo giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Giấy tờ về thừa kế: Theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Đối với đất thừa kế trước ngày 1.7.2014: Không yêu cầu nộp văn bản chuyển quyền sử dụng đất như di chúc hoặc văn bản khai nhận di sản khi làm hồ sơ xin cấp sổ đỏ, theo quy định tại Khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

Thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ cho đất thừa kế

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người thừa kế nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho đất thừa kế tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất, hoặc tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện nếu địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa. Nếu đã có bộ phận một cửa, hồ sơ sẽ được nộp tại đây.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính hợp lệ của các giấy tờ.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan chức năng sẽ tiến hành giải quyết yêu cầu. Người nộp hồ sơ sẽ nhận thông báo từ chi cục thuế về các khoản phí phải nộp như: lệ phí cấp sổ đỏ, tiền sử dụng đất (nếu có), lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ (nếu có). Người dân cần giữ hóa đơn, chứng từ để xác nhận việc đã thực hiện nghĩa vụ tài chính và xuất trình khi nhận sổ đỏ.

Bước 4: Trả kết quả

Thời gian trả kết quả không quá 30 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ. Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, thời gian trả kết quả có thể kéo dài đến 40 ngày.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/thu-tuc-lam-so-do-dat-thua-ke-nam-2024-chi-tiet-nhat-844254.html