Arteta và nỗi đau 20 triệu bảng

Đến thời điểm hiện tại, Arteta đã có gần 5 năm ngồi ghế nóng tại sân Emirates, dù chưa đạt được nhiều vinh quang cao quý khi chỉ mới gặt hái 1 danh hiệu FA Cup và 2 Community Sheild nhưng nhà cầm quân người Tây Ban Nha vẫn chiếm được tình cảm lớn từ người hâm mộ Arsenal vì những thành công trong quá trình cải tổ CLB, giúp Pháo Thủ từng bước vượt qua cơn bĩ cực thời hậu Arsene Wenger, trở thành một trong những đối trọng lớn nhất của Manchester City ở Premier League.

Vài năm gần đây, CLB bắc London liên tục chi đậm trên TTCN mang về sân Emirates hàng loạt tân binh đắt giá nổi bật như Kai Havertz, Declan Rice, Thomas Partey, Ben White hay Riccardo Calafioir, song song với quá trình tuyển mộ nhân sự, Arteta cùng sự hậu thuẫn đắc lực từ giám đốc thể thao Gaspar đã mạnh mẽ tống khứ hàng loạt công thần kỳ cựu nhưng không còn đóng góp nhiều về mặt chuyên môn hay thậm chí là các sao bự như Mesut Ozil, Pierre-Emerick Aubameyang, Bern Leno, Hector Bellerin, Alexandre Lacazette hay Rob Holding để phục vụ tham vọng.

Arteta đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt Arsenal.

Quá trình lọc máu của Arteta bị coi vô cùng nhẫn tâm nhưng với những thành tích ấn tượng trên sân cỏ, đặc trong 2 mùa gần đây, thuyền trưởng sinh năm 1982 vẫn được ủng hộ, dù vậy, không phải lúc nào Arteta cũng đúng 100%.

Mới đây, trong bình luận trên sóng talkSPORT, cựu danh thủ Darren Bent đã chỉ trích kịch liệt quyết định bán thủ môn Emiliano Martinez sang Aston Villa vào mùa hè năm 2020 và khẳng định Arsenal đã bỏ lỡ 1 thủ môn mang đẳng cấp thế giới.

“Martinez đã cống hiến cho Arsenal gần 10 năm nhưng không được ra sân nhiều. Cậu ấy vô địch FA Cup, Community Shield cùng đội bóng, điều chứng minh tài năng của Martinez. Nhưng cuối cùng Arsenal để cậu ta ra đi và chọn Bern Leno. Đến Villa, cậu ấy vô địch Copa America và World Cup cùng tuyển Argentina. Cậu ấy là một trong những thủ môn xuất sắc nhất thế giới hiện tại”, Bent nói. “Chỉ trong 1 thời gian ngắn, cậu ấy giành giải Yashin Trophy, Thủ môn xuất sắc nhất của FIFA, Găng tay vàng World Cup, Copa America. Cậu ấy là 1 người gác đền chất lượng nếu không muốn nói là xuất sắc nhất Premier League”.

Martinez gắn bó với Arsenal từ năm 2020, thời điểm còn ở cấp độ đội trẻ nhưng 10 năm khoác áo CLB bắc London, ngôi sao người Argentina chỉ là kép phụ trước khung gỗ, thậm chí còn liên tục bị đem đi cho mượn tại các đội bóng ở Anh như Oxford United, Sheffield Wednesday, Rotherdam United, Wolverhampton Wanderers, Getafe hay Reading.

Martinez từng có quãng thời gian thi đấu không thành công tại Arsenal.

Cầu thủ sinh năm 1992 chỉ thực sự có cơ hội bước ra ánh sáng ở giai đoạn 2 mùa 2019/20 khi Leno dính chấn thương nặng trong 1 trận đấu ở Premie League. Ở độ tuổi gần 30, sự nghiệp Martinez như 1 đóa hoa nở muộn, ngay lập tức, cựu sao Independiente thể hiện được năng lực, góp công lớn vào 2/3 danh hiệu mà Arteta gặt hái cùng Arsenal.

Như đã đề cập, Martinez sau đó chuyển sang đầu quân cho Villa, giúp Arsenal đút túi 20 triệu bảng. Với những danh hiệu mà người gác đền 31 tuổi giành được kể từ khi khoác áo đội chủ sân Villa Park mà Bent kể trên, Arteta và CĐV Pháo Thủ có quyền nuối tiếc vì đánh mất 1 nhà vô địch thế giới với mức giá bèo bọt.

Thậm chí Martinez còn liên tục gieo sầu cho CLB cũ khi ở 2 lần chạm mặt Arsenal tại Premier League mùa trước, ngôi sao người Argentina có những pha cứu thua xuất thần, góp phần lớn khiến đội bóng bắc London mất 6 điểm, qua đó đánh rơi ngai vàng Premier League vào tay Man City.

Nhắc về Martinez, Arteta chắc chắn sẽ đau và tiếc nhưng có lẽ nhà cầm quân 42 tuổi chưa bao giờ hối hận với quyết định bán thủ môn sinh năm 1992 vì những người thay thế như Leno, Aaron Ramsdale hay hiện tại là David Raya đều là các thủ môn hàng đầu Premier League.

Arteta tiếc nhưng không bao giờ do dự khi bán Martinez.

Mùa giải trước, Raya đã giành được danh hiệu Găng tay vàng hạng đấu cao nhất bóng đá Anh ngay trước mũi các thủ môn tên tuổi khác như Alisson hay Ederson Moraes. Chưa hết, cầu thủ người Tây Ban Nha với khả năng xử lý bóng bằng chân thượng thừa, trở thành quân bài không thể thiếu trong lối chơi Arteta đang áp đặt.

Quan trọng hơn hết, cá tính mạnh mẽ nơi Martinez nếu ở lại Arsenal sớm muộn sẽ gây hiềm khích với chiến lược gia sinh năm 1982, những trường hợp như Ozil, Aubameyang hay Matteo Guendouzil là minh chứng điển hình nên quyết định chia tay Martinez nơi Arteta cũng hoàn toàn dễ hiểu.

Cuối tuần này, tại Villa Park, Martinez sẽ có 1 lần nữa gặp lại đội bóng cũ, đây cũng trở thành thời cơ để nhà vô địch thế giới năm 2022 xát muối vào trái tim Arteta và những người yêu Arsenal.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/arteta-va-noi-dau-20-trieu-bang-844246.html