Quên nem chua đi, Thanh Hóa còn 6 đặc sản ‘lạ mà ngon’ khiến ai ăn cũng ‘mê tít’

Ai bảo Thanh Hóa chỉ có nem chua? Vùng đất này còn ẩn chứa biết bao món ngon độc đáo, lạ miệng, khiến ai thưởng thức cũng phải trầm trồ. Hãy cùng khám phá 6 đặc sản "gây thương nhớ" này và lên kế hoạch cho một chuyến food tour Thanh Hóa ngay thôi!

Canh lá đắng

Món ăn này khá phổ biến trong bữa cơm hàng ngày của người dân Thanh Hóa. Đúng như tên gọi, nó được chế biến từ cây lá đắng, dùng để nấu canh. Nếu bạn có cơ hội ghé thăm bản Mường ở huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món canh lá đắng đậm đà hương vị núi rừng mà chủ nhà sẽ nhiệt tình đãi bạn.

Canh lá đắng

Canh lá đắng

Cây lá đắng, hay còn được gọi là lá mật vịt, là loại cây rừng thường sinh trưởng ở những vùng núi sâu. Lá có hình dáng thon dài, mang vị đắng đặc trưng và đã được người dân địa phương thu hái từ rừng để trồng tại nhà. Để nấu được bát canh ngon chuẩn vị, người chế biến cần chọn lựa kỹ lưỡng những chiếc lá bánh tẻ có răng cưa, phiến mỏng.

Sự hòa quyện hoàn hảo giữa ớt, mẻ và nhiều gia vị khác đã góp phần làm cho món canh lá đắng trở nên đặc biệt. Sau vị đắng ban đầu, thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt, bùi hài hòa, mang đến một trải nghiệm ẩm thực độc đáo mà bất cứ ai cũng đều phải ngạc nhiên khi nếm thử.

Ốc mút chùa Thanh Hà

Ốc mút chùa Thanh Hà là món ăn vặt nổi tiếng, thu hút đông đảo thực khách tại Thanh Hóa. Những con ốc được chế biến bằng cách xào cùng sả và ớt nhằm gia tăng hương vị độc đáo cho món ăn. Khi thưởng thức, bạn chỉ cần nâng con ốc lên và hút từng miếng một. Bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận vị nóng hổi, béo ngậy của ốc hòa quyện với vị cay và hương thơm quyến rũ của sả, ớt và lá chanh, mang đến một trải nghiệm ẩm thực thật sự thú vị.

Ốc mút chùa Thanh Hà

Ốc mút chùa Thanh Hà

Trước khi chế biến, những con ốc đều được ngâm và làm sạch cặn bẩn một cách cẩn thận. Quán ốc mút chùa Thanh Hà đã trở thành điểm đến quen thuộc cho giới trẻ. Món ăn này có mức giá phải chăng, chỉ từ 10.000 đến 50.000 đồng cho mỗi phần, rất phù hợp với túi tiền của sinh viên và thực khách trẻ tuổi.

Bánh đúc sốt

Bánh đúc là một món ăn quen thuộc với người dân Việt Nam, nhưng bánh đúc xanh với màu sắc như viên ngọc lại mang đặc trưng độc đáo của mảnh đất Thanh Hóa. Đây là một món quà giản dị nhưng đầy hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ, đặc biệt khi thưởng thức lúc còn nóng, sẽ cảm nhận được hương vị trọn vẹn nhất.

Bánh đúc sốt

Bánh đúc sốt

Khi múc một thìa bánh sánh mịn, bạn sẽ cảm nhận được độ ngậy thơm của bột gạo hòa quyện với nước rau ngót, vị bùi bùi của đỗ xanh cùng với chút béo ngậy của mỡ hành, khiến cho các giác quan về vị giác của bạn như được khơi dậy. Thế nhưng, theo thời gian, món đặc sản này của Thanh Hóa đã dần bị lãng quên, hiện chỉ còn lại một số khu vực vẫn gìn giữ và bán loại bánh này.

Cháo canh Thanh Hóa

Cháo canh, một đặc sản nổi bật của Thanh Hóa, được chế biến từ bột gạo và nước hầm xương ống, khiến nó trở thành linh hồn của món ăn. Dù chỉ sử dụng những nguyên liệu quen thuộc và đơn giản, nhưng cháo canh Thanh Hóa có khả năng chinh phục ngay cả những thực khách khó tính nhất khi thưởng thức.

Cháo canh Thanh Hóa

Cháo canh Thanh Hóa

Nguyên liệu cho món ăn này được chọn lọc rất kỹ lưỡng, với sợi bánh canh cần đạt độ mềm và dai vừa phải. Khi chuẩn bị, bánh canh sẽ được chần qua nước ấm, sau đó nhúng vào bột gạo. Phương pháp này giúp cho tô cháo canh có độ sánh mịn và hương vị thơm ngon đặc trưng. Một tô cháo canh chuẩn sẽ có độ đặc sánh lý tưởng, kèm theo sườn lợn, tôm đã bỏ vỏ, và được rắc thêm rau mùi thái nhỏ cùng một chút ớt bột, tạo nên một món ăn rất hấp dẫn.

Gỏi cá nhệch

Một trong những món đặc sản nổi bật tại Thanh Hóa với công thức độc đáo và dễ khiến thực khách mê mẩn chính là gỏi cá nhệch. Đây là món ăn được yêu thích trong cộng đồng những người thích món sống, với nguyên liệu chính là cá tươi ngon.

Gỏi cá nhệch

Gỏi cá nhệch

Để tôn lên hương vị đặc trưng của gỏi cá nhệch, người ta thường kết hợp món ăn này với các loại lá như lá lộc vừng, lá ổi, và lá mơ,… Thêm vào đó, không thể thiếu chẻo – một loại nước chấm đặc biệt được làm từ xương cá nhệch, giúp món ăn thêm phần hoàn hảo. Nếu đã đến đây, du khách không nên bỏ lỡ cơ hội thưởng thức hương vị hấp dẫn này.

Bánh khoái tép

Bánh khoái tép là một món ăn được chế biến từ những nguyên liệu giản dị như bột gạo, rau cần, bắp cải, hành tây, và đặc biệt không thể thiếu tép đồng tươi ngon. Tại vùng đất miền Bắc Trung Bộ, nơi có sự giao thoa giữa rừng, biển và đồng bằng, mỗi chiếc bánh khoái đều mang trong mình sự kết hợp hoàn hảo của những sản vật gần gũi, phản ánh đời sống và văn hóa của người dân nơi đây.

Mặc dù các nguyên liệu làm bánh khoái dễ tìm, nhưng việc lựa chọn và chuẩn bị chúng đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Gạo phải được chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng bánh có độ khô và giòn như ý muốn.

Bánh khoái tép

Bánh khoái tép

Sau khi ngâm, gạo tẻ được xay nhuyễn thành bột nước và được tráng thật mỏng trên chảo để tạo ra lớp vỏ bánh giòn rụm. Tép đồng, chọn từ những mẻ tươi ngon mua vào sáng sớm, sẽ được ướp gia vị và xào chín tới. Rau cần và bắp cải cũng phải được rửa sạch: lá rau cần được bỏ đi, còn thân được cắt thành từng khúc vừa ăn, bắp cải thì thái sợi thật mỏng. Nếu thực khách thích, người chế biến có thể thêm một quả trứng gà vào bột bánh, giúp nâng cao hương vị cho món ăn.

Bánh khoái hoàn hảo phải có lớp vỏ tráng mỏng, giòn nhưng không bị cháy. Chảo dùng để tráng bánh nên là chảo gang sâu lòng, và chảo càng lâu năm thì càng cho ra những chiếc bánh có chất lượng cao hơn.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/quen-nem-chua-di-thanh-hoa-con-6-dac-san-la-ma-ngon-khien-ai-an-cung-me-tit-844229.html