Theo Luật Đất đai mới, trường hợp đất không giấy tờ nào được cấp sổ đỏ?

Đất không giấy tờ có thể được cấp sổ đỏ nhưng bắt buộc phải nằm trong những trường hợp được pháp luật quy định.

Các loại đất được cấp sổ đỏ, sổ hồng dù không có giấy tờ

Có 3 nhóm được cấp sổ đỏ, sổ hồng với đất không có giấy tờ theo quy định tại Điều 138 Luật Đất đai 2024 số 31/2024/QH15. Cụ thể:

- Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định trước ngày 18/12/1980, nay được Ủy ban nhân dân (UBND) xã nơi có đất xác nhận là không có tranh chấp.

- Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định từ 18/12/1980 đến trước 15/10/1993, nay được UBND xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp.

- Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định từ 15/10/1993 đến trước 1/7/2014, nay được UBND xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp.

Như vậy, theo Luật Đất đai 2024, đất được sử dụng ổn định trong 3 mốc thời gian cụ thể sau sẽ được xét cấp sổ đỏ, sổ hồng: Từ trước 18/12/1980, từ 18/12/1980 đến trước 15/10/1993 và từ 15/10/1993 đến trước 1/7/2014.

Ngoài ra, còn hai trường hợp đất không giấy tờ khác được cấp sổ đỏ, sổ hồng gồm:

- Đất nông nghiệp đã sử dụng làm đất ở, đất phi nông nghiệp trước 1/7/2014 mà không có giấy tờ, hộ khẩu thường trú hay thuộc vùng có kinh tế khó khăn nay được UBND xã xác nhận đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì cũng sẽ được cấp Giấy chứng nhận và không phải nộp tiền sử dụng đất (theo quy định tại khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai 2024).

- Trường hợp các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp ổn định, nay được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì cũng sẽ được cấp Giấy chứng nhận theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên hạn mức sẽ không được vượt quá mức giao đất nông nghiệp đối với cá nhân theo quy định.

Những hộ gia đình, cả nhân sử dụng đất không giấy tờ thuộc các trường hợp không đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên sẽ được tạm thời sử dụng theo hiện trạng cho tới thời điểm Nhà nước có quyết định thu hồi.

Đất không giấy tờ có thể được cấp sổ đỏ nhưng bắt buộc phải nằm trong những trường hợp được pháp luật quy định.

Đất không giấy tờ có thể được cấp sổ đỏ nhưng bắt buộc phải nằm trong những trường hợp được pháp luật quy định.

Hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho đất không giấy tờ

Hộ gia đình, cá nhân chuẩn bị hồ sơ xin cấp sổ đỏ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT. Cụ thể, thành phần hồ sơ gồm:

- Đơn đăng ký, cấp sổ đỏ theo Mẫu số 04a/ĐK.

- Bản sao chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có).

Ngoài ra, đối với đất không có giấy tờ, khi xin cấp sổ đỏ phải có xác nhận của UBND cấp xã về việc đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch.

Các bước nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ

Bước 1: Nộp hồ sơ tại một trong những địa điểm sau: UBND cấp xã nơi có đất; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện; Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đối với nơi chưa thành lập Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Nếu hồ sơ đầy đủ, cơ quan tiếp nhận sẽ giải quyết. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan tiếp nhận sẽ đề nghị bổ sung giấy tờ.

Bước 3: Cơ quan thẩm quyền thực hiện công việc theo quy trình. 

Người làm hồ sơ cần thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan khi nhận được thông báo. Thời gian cấp sổ đỏ lần đầu không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 40 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/theo-luat-dat-dai-moi-truong-hop-dat-khong-giay-to-nao-duoc-cap-so-do-844203.html