Các bài thuốc từ lá đu đủ

Lá đu đủ được coi là một vị thuốc nam, có tác dụng trong việc phòng, chữa bệnh.

Tác dụng của lá đu đủ

- Trị rối loạn kinh nguyệt

Lá đu đủ có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giúp giảm đầy hơn trong thời gian "đèn đỏ". Thông thường, lá đu đủ có thể dùng làm trà hoặc thuốc sắc để trị các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau bụng, đau đầu, khó tiêu, buồn nôn.

- Hỗ trợ tiêu hóa

Lá đu đủ có thể giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu ở hệ tiêu hóa như đầy hơi, ợ nóng... Ngoài ra, nó cũng có thể giúp giảm các triệu chứng hay gặp ở người bị mắc hội chứng ruột kích thích.

Lá đu đủ chứa nhiều papain. Hợp chất này có khả năng phân hủy các protein lớn thành những protein và axit amin nhỏ hơn, giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn.

Lá đu đủ chứa nhiều chất có lợi đối với sức khỏe.

Lá đu đủ chứa nhiều chất có lợi đối với sức khỏe.

- Ổn định đường huyết

Nghiên cứu cho thấy lá đu đủ có chứa các chất chống oxy hóa, có tác dụng hạ đường huyết. Nó giúp bảo vệ các tế bào insulin trong tuyến tụy khỏi bị hư hại.

- Chống viêm

Lá đu đủ có chứa nhiều chất như papain, flavonoid và vitamin E có tác dụng chống viêm, giúp giảm tình trạng viêm bên trong cũng như bên ngoài cơ thể, giảm các triệu chứng như phá ban trên da, đau cơ, đau khớp.

- Giảm táo bón

Lá đu đủ được sử dụng như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, giúp cải thiện nhu động ruột, giảm tình trạng táo bón.

Một số bài thuốc từ lá đu đủ

- Trị hội chứng ruột kích thích

Lấy khoảng 3 lá đu đủ tươi rửa sạch, cắt ngắn. Cho lá vào nồi, thêm 1,5 lít nước và đun sôi cho đến khi lá đu đủ nhạt màu, lượng nước còn khoảng 750ml là được. Đổ nước ra cốc, để nguội và chia làm 3-4 lần uống trong ngày. Mỗi lần uống pha thêm một ít đường cho vừa khẩu vị.

- Trị nóng sốt ở người lớn

4 lá đu đủ tươi rửa sạch, cắt ngắn; gừng cạo vỏ, thái lát. Cho các nguyên liệu vào nồi, đổ thêm 1 lít nước và nấu cho đến khi lá chuyển sang màu xanh nhạt, nước còn một nửa là được. Đổ nước ra cốc, để nguội, chia làm 3-4 lần uống/ngày, khi uống có thể pha thêm một ong cho dễ uống.

Lá đu đủ được sử dụng trong nhiều bài thuốc.

Lá đu đủ được sử dụng trong nhiều bài thuốc.

- Hỗ trợ điều chỉnh đường huyết

3-4 lá đu đủ tươi rửa sạch, cắt ngắn; 10 gram sâm đại hành cắt lát. Cho nguyên liệu vào nồi, thêm 2 lít nước, đun sôi cho nước cạn còn một nửa. Đổ nước ra bình, để nguội và chia làm 3-4 lần uống.

Lưu ý, người bệnh không tự ý sử dụng, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và tuân thủ theo phác đồ điều trị được chỉ định.

- Trị đau bụng kinh nguyệt

4 lá đu đủ tươi rửa sạch, cắt ngắn. Cho lá đu đủ vào nồi, thêm 1 lít nước, đun sôi cho đến khi lá chuyển màu nhạt dần, lượng nước còn khoảng 600ml. Đổ nước ra cốc, để nguội, chia làm 3-4 lần uống. Thêm mật ong khi uống cho vừa khẩu vị.

Một số tác dụng phụ của lá đu đủ

Lá đu đủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng cần chú ý khi sử dụng, tránh các tác dụng phụ.

Sử dụng lá đu đủ có thể gây ra tình trạng đau dạ dày cấp, đi lỏng; chóng mặt, buồn nôn; các chất trong lá đu đủ có thể tương tác với thuốc trị tiểu đường, hạ huyết áp...

Phụ nữ đang mang thai không nên sử dụng lá đu đủ.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cac-bai-thuoc-tu-la-du-du-844086.html