Gundogan ra đi cho thấy sự bất lực của Laporta

Sau khi tái đắc cử chiếc ghế chủ tịch Barcelona, Joan Laporta hứa hẹn sẽ giúp đội nhà vượt qua cơn khủng hoảng. Tuyên bố vào tháng 2 năm nay, ông nói:

"Nếu chúng tôi đáp ứng được ngân sách, kỷ nguyên đen tối nhất trong lịch sử của FC Barcelona sẽ kết thúc".

Laporta vẽ ra bức tranh đẹp cho các Cules.

Cách đó hai tháng, ông tiết lộ rằng "cuộc chuyển đổi tài chính", từ bờ vực phá sản đang chuyển hướng một cách ổn định.

Đề cập đến mớ hỗn độn mà ông thừa hưởng từ người tiền nhiệm - Josep Maria Bartomeu, Laporta cho biết:

"Những người hâm mộ Barca đã kiên nhẫn và chúng tôi đang nỗ lực để xoay chuyển tình hình từ những gì mà chúng tôi thấy khi chúng tôi lên nắm quyền chủ tịch (vào tháng 3 năm 2021).

Bảng cân đối kế toán mùa giải này sẽ tích cực và tôi hy vọng chúng tôi sớm có thể đạt được '1:1' (quy định của Liga cho phép một câu lạc bộ thành viên đầu tư nhiều tiền vào chuyển nhượng như doanh thu mà họ tạo ra).

Tôi là người lạc quan và thực tế, và tôi biết mình đang nói gì. Chúng tôi đã tăng trưởng về mặt thu nhập và đã cắt giảm chi phí, và chúng tôi đang trong tình huống sắp giải quyết các vấn đề về Luật công bằng tài chính (FFP) từ mùa giải trước."

Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ Barca bắt đầu tự hỏi liệu Laporta có thực sự biết mình đang nói gì không, bởi vì chỉ 9 ngày trước khi đóng cửa kỳ chuyển nhượng, câu lạc bộ vẫn chưa thể đăng ký tân binh Dani Olmo.

Do đó, Barca một lần nữa phải vật lộn vào cuối tháng 8, cố gắng bán cầu thủ hoặc loại những ngôi sao sở hữu thu nhập cao khỏi quỹ lương chỉ để giải quyết vấn đề. Vào thời điểm viết bài, Ilkay Gundogan - người mới đến Catalunya vào mùa hè năm ngoái và là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của CLB mùa giải trước - đã bị đẩy khỏi Camp Nou. Điều này chỉ đặt ra câu hỏi: Liệu Barcelona có thực sự tiến triển dưới thời Laporta không - hay chỉ đơn giản là quay lại vạch xuất phát.

Gundogan đã từ chối nhiều lời đề nghị hấp dẫn để gia nhập Barca, không chỉ bị thuyết phục bởi dự án của Xavi mà đây cũng là nơi anh chứng kiến những ''màn ảo thuật'' đến từ thần tượng Ronaldinho.

Tuy nhiên, tuyển thủ Đức nhanh chóng nhận ra rằng câu khẩu ngữ biểu tượng 'mes que un club' (hơn cả 1 câu lạc bộ) đã không còn ý nghĩa ở thời điểm hiện tại.

Nhiều nguồn tin tại Tây Ban Nha cho rằng, anh và vợ Sara cảm thấy "bị Barca bỏ rơi" khi họ cố gắng định cư tại thành phố này, cuối cùng CLB cũng đã lên tiếng xin lỗi vì điều đó.

Tuy nhiên, điều khiến Gundogan lo lắng hơn nằm ở thái độ của các đồng đội.

Gundogan rời Barca chỉ sau 1 năm.

Gundogan không chỉ giỏi chuyên môn mà bên cạnh đó, anh còn được đánh giá cao bởi tính chiến đấu cùng tinh thần trách nhiệm. Trong trận El Clasico chính thức đầu tiên của mình vào tháng 10 năm ngoái, ngôi sao người Đức chỉ mất 6 phút để ghi bàn mở tỷ số.Tuy nhiên, điều khiến Gundogan bị sốc thực sự là phản ứng của các đồng đội khi Barca để thua 1-2.

"Tôi vừa mới vào phòng thay đồ", Gundogan nói trong một cuộc phỏng vấn sau trận đấu với Optus Sport,

"Và rõ ràng là các cầu thủ thất vọng sau một trận đấu lớn như vậy, một trận đấu quan trọng như vậy và một kết quả không thể tưởng tượng nổi, nhưng tôi muốn thấy nhiều sự tức giận hơn, nhiều sự thất vọng hơn.

Đây là một phần của vấn đề: bạn phải thể hiện nhiều cảm xúc hơn khi thua và khi bạn biết mình có thể chơi tốt hơn. Bạn phải làm tốt hơn trong một số tình huống nhất định nhưng chúng tôi không phản ứng. Tôi không đến đây để thua những trận đấu như thế này. Tôi cũng có trách nhiệm với tư cách là một cầu thủ kỳ cựu không để những điều này xảy ra với đội bóng, vì chúng tôi cần phải kiên trì hơn nữa."

Chủ để này một lần nữa được chính cậu học trò của Pep Guardiola lặp lại khi Barcelona để thua trong trận lượt về tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain. Gundogan thậm chí còn chỉ trích Ronald Araujo vì đã ngu ngốc để bị đuổi khỏi sân ở thời điểm quan trọng của trận đấu - điều khiến cầu thủ người Uruguay không hài lòng.

Phản ứng của Gundogan đủ để thấy Barca đang gặp vấn đề. Họ đơn giản không chỉ đánh mất một thủ lĩnh, một trong những ngôi sao hay nhất mà còn cho thấy sự lúng túng trong những quyết định của mình. Và với những ngôi sao thiếu đi tinh thần chiến đấu, rõ ràng các Cules sẽ còn có nhiều lý do hơn để lo lắng về tình hình CLB mùa giải mới.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/gundogan-ra-di-cho-thay-su-bat-luc-cua-laporta-843973.html