Mẹo ngâm ốc nhanh nhả bùn đất, làm món gì cũng thơm ngon sạch sẽ

Dưới đây là những mẹo giúp ốc nhanh chóng nhả bùn đất, đảm bảo sự sạch sẽ và thơm ngon cho các món ăn từ ốc.

Ốc là một nguồn thực phẩm quý giá với hàm lượng dinh dưỡng cao, ít chất béo, giàu protein, vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Các món ăn từ ốc như hấp, luộc, canh chuối đậu, xào sả ớt... không chỉ ngon miệng mà còn rất bổ dưỡng.

Tuy nhiên, do ốc thường sống ở các kênh rạch, nơi có nhiều bùn đất, việc làm sạch ốc trước khi chế biến là điều cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn vệ sinh. Dưới đây là những mẹo giúp ốc nhanh chóng nhả bùn đất, đảm bảo sự sạch sẽ và thơm ngon cho các món ăn từ ốc.

Mẹo ngâm ốc nhanh nhả bùn đất

Ngâm ốc với trứng gà

Ngâm ốc với trứng gà

Ngâm ốc với trứng gà

Một cách khác để ốc nhanh nhả bùn đất là ngâm ốc trong chậu nước có đập thêm một quả trứng gà. Đánh tan trứng trong nước và ngâm ốc trong khoảng 3 - 4 tiếng. Phương pháp này không chỉ làm sạch ốc mà còn giúp thịt ốc béo bùi hơn.

Ngâm ốc với nước muối ớt

Đây là một cách làm sạch ốc đơn giản nhưng rất hiệu quả. Bạn chỉ cần chuẩn bị 2 - 3 lít nước, 3 muỗng canh muối và 3 quả ớt cắt lát. Hòa muối và ớt vào thau nước sạch, sau đó ngâm ốc trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Muối và ớt sẽ kích thích ốc há miệng và nhả hết bùn đất ra ngoài. Sau khi ngâm, bạn xả ốc dưới vòi nước mạnh nhiều lần để loại bỏ hoàn toàn bùn đất, sẵn sàng cho các món ăn.

Ngâm ốc với nước vo gạo

Nước vo gạo là một phương pháp dân gian phổ biến giúp ốc nhả bùn đất nhanh chóng. Đổ nước vo gạo vào thau, ngâm ốc trong 2 - 3 tiếng. Để tăng hiệu quả, bạn có thể thêm vài lát ớt cay vào. Nước vo gạo không chỉ làm sạch ốc mà còn giúp thịt ốc trở nên béo ngậy và thơm ngon hơn. Nếu không có nước vo gạo, bạn có thể thay thế bằng cách pha một ít bột mì vào nước rồi ngâm ốc.

Ngâm ốc trong thau kim loại

Ngâm ốc trong thau hoặc nồi kim loại là một mẹo ít người biết đến nhưng rất hiệu quả. Kim loại khi tiếp xúc với nước sẽ tạo phản ứng hóa học, khử H2O thành hydro, làm giảm lượng oxy trong nước. Điều này khiến ốc phải há miệng, nhả hết bùn đất và nhớt ra ngoài. Sau khi ngâm, bạn rửa ốc sạch dưới vòi nước mạnh rồi đem chế biến.

Bí quyết luộc ốc ngon

Mặc dù có rất nhiều món ngon từ ốc, nhưng ốc luộc vẫn là món ăn phổ biến và được yêu thích nhất. Để có món ốc luộc thơm ngon, bạn có thể làm theo các bước sau:

Chuẩn bị nồi luộc: Lót dưới đáy nồi một ít lá chanh, gừng và sả đập dập. Sau đó, đổ ốc đã làm sạch lên trên. Thêm vào một chút nước mẻ và nước lọc để tạo hương vị độc đáo.

Luộc ốc: Đun nồi trên bếp và để sôi trong khoảng 2 - 3 phút, tới khi ốc bong vảy ra là được. Không nên đun quá lâu để tránh làm ruột ốc thụt vào trong và bị đứt đoạn.

Lưu ý khi luộc ốc: Tránh mở vung hoặc đảo trộn ốc trong nồi khi chưa sôi bùng, để đảm bảo ốc chín đều và giữ được hương vị tự nhiên.

Với những mẹo trên, bạn sẽ có được món ốc không chỉ sạch sẽ mà còn đậm đà, hấp dẫn cho bữa ăn gia đình.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/meo-ngam-oc-nhanh-nha-bun-dat-lam-mon-gi-cung-thom-ngon-sach-se-843449.html