Ten Hag tìm thấy người đóng thế tròn vai cho Luke Shaw

Mùa giải trước, Diogo Dalot đã phát triển thành một trong những cầu thủ quan trọng và đáng tin cậy nhất của Manchester United.

Trong số 50 lần ra sân mùa giải 2023-24, 15 lần Dalot xuất phát ở vị trí hậu vệ trái, nhưng cầu thủ người Bồ Đào Nha thường di chuyển vào khu vực trung tâm để hỗ trợ cho khâu lên bóng, đồng thời sẵn sàng di chuyển để đón đường chuyền từ đồng đội với ví dụ cụ thể là pha ghi bàn của Dalot vào lưới Brighton hồi cuối mùa, anh đã di chuyển vào trung lộ nhận bóng, trước khi tung ra cú dứt điểm gọn gàng mở tỷ số.

Dalot kết thúc mùa giải 2023-24 với việc được góp mặt trong danh sách đề cử giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải của Man Utd. Anh gây ấn tượng bởi sự ổn định về mặt kỹ năng, bên cạnh đó cựu cầu thủ Porto cũng sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu về mặt chiến thuật. Người hâm mộ Man United một lần nữa chứng kiến ​​sự linh hoạt của anh trước Fulham khi Dalot chơi ở vị trí hậu vệ trái. Tuy nhiên, thay vì di chuyển vào trung tâm hàng tiền vệ như mùa trước, Dalot chủ yếu bám biên.

Man Utd đã triển khai sơ đồ 3-1-6 khi kiểm soát bóng, với Casemiro lùi sâu để tham gia cùng cặp trung vệ tạo nên hàng phòng ngự vững chắc, và hậu vệ phải Noussair Mazraoui bó vào trong.

Nhiệm vụ của Dalot là mở rộng biên trái, tham gia lên bóng cùng các tiền đạo để cố gắng tạo ra ưu thế về quân số. Anh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, mặc dù việc thuận chân phải khiến cầu thủ người Bồ Đào Nha có xu hướng cắt vào trong trước khi thực hiện những đường chuyền quyết định.

Dalot vốn không phải kiểu cầu thủ có thể tạo ra những pha bóng đột biến như Marcus Rashford vì thế đóng góp của anh cho khâu tấn công cũng chỉ giới hạn ở các pha chuyền bóng.

Tuy nhiên ở trận đấu vừa qua, Dalot cũng không thể có cho mình những đường tạt bóng như ý. Anh tung ra 3 quả tạt nhưng đều thiếu chính xác. Tuy nhiên có thể thông cảm cho cầu thủ 25 tuổi bởi Man Utd đã chơi với sơ đồ tiền đạo ảo trong phần lớn thời gian.

Biểu đồ nhiệt của Dalot ở trận gặp Fulham.

Ten Hag có thể đã trao cơ hội cho Dalot vì kinh nghiệm chơi bóng ở Premier League của anh. Ngôi sao người Bồ Đào Nha đã phòng ngự tốt trước mối đe dọa chạy trực tiếp từ cỗ máy chạy Adama Traore, Anh kết thúc trận đấu với hai pha tắc bóng, một lần đánh chặn, cản phá một cú sút và thực hiện ba lần phá bóng giải nguy.

“Khi tôi chuyển từ hậu vệ phải sang trái, sau khi đã chơi 10 trận liên tiếp ở bên phải, tôi phải chuẩn bị trong buổi tập trước,” Dalot giải thích vào mùa giải trước. “Bạn tiếp cận các cầu thủ theo một cách khác ở bên trái — ví dụ như cách bạn di chuyển chân.”

Mặc dù cầu thủ người Bồ Đào Nha không thuận cả hai chân khi cầm bóng như Mazraoui, nhưng tốc độ vượt trội của anh (anh đạt tốc độ nhanh nhất trong số tất cả các cầu thủ của Man Utd ở mùa giải Premier League 2023-24) và khả năng tắc bóng tốt giúp Dalot đảm bảo chất lượng cho khâu phòng ngự.

Dalot có vẻ sẽ phát huy hết tiềm năng khi được chơi đúng sở trường. Song trong bối cảnh cả Luke Shaw lẫn Tyrell Malacia chưa thể trở lại, anh đang được xem như sự lựa chọn tình huống tốt nhất lúc này.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/ten-hag-tim-thay-nguoi-dong-the-tron-vai-cho-luke-shaw-843434.html