Năm 2025: Những trường hợp này người dân được hoàn trả lại tiền BHYT, nắm lấy để dùng khi cần thiết

Theo quy định những trường hợp này được hoàn trả lại tiền BHY, hãy cùng tìm hiểu nhé!

 

Bảo hiểm y tế là gì?

Bảo hiểm y tế - BHYT là loại hình bảo hiểm toàn dân, khi người dân tham gia BHYT nhưng sẽ được chi trả toàn bộ hoặc một phần BHYT khi không may bị đau ốm, hoặc gặp rắc rối về mặt sức khỏe. Thông thường khi mua BHYT người dân sẽ sử dụng cho tới khi hết giá trị sử dụng, nhưng có những trường hợp này người dân sẽ được hoàn trả lại tiền mua BHYT. Người dân nên biết để đảm bảo quyền lợi của mình.

Những trường hợp được hoàn trả lại tiền BHYT

- Trường hợp 1: Tất cả những người tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng hoặc tham gia BHYT theo hộ gia đình được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó (có thứ tự đóng xếp sau đối tượng mới) thì sẽ được hoàn trả lại tiền BHYT.

Trường hợp nào người dân được hoàn trả tiền BHYT

Trường hợp nào người dân được hoàn trả tiền BHYT

Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm thẻ BHYT được cấp theo nhóm mới bắt đầu có giá trị sử dụng.

- Trường hợp 2: Tất cả những người tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng được điều chỉnh tăng hỗ trợ mức đóng BHYT

Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm quyết định của cơ quan có thẩm quyền có hiệu lực.

Trường hợp được hoàn trả tiền BHYT

Trường hợp được hoàn trả tiền BHYT

- Trường hợp 3: Tất cả những trường hợp người tham gia qua đời trước khi thẻ BHYT có giá trị sử dụng thì được hoàn trả lại tiền BHYT.

Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm thẻ có giá trị sử dụng.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nam-2025-nhung-truong-hop-nay-nguoi-dan-duoc-hoan-tra-lai-tien-bhyt-nam-lay-de-dung-khi-can-thiet-843372.html