Đeo tai nghe khi đi xe máy có bị phạt không?

Hiện nay, trên đường phố không khó có thể bắt gặp hình ảnh một số người đeo tai nghe khi tham gia giao thông. Liệu hành động này có trái quy định của pháp luật?

Đeo tai nghe khi tham gia giao thông liệu có bị phạt không?

Lưu thông trên đường, tiếng ồn ào, còi xe, khói bụi khiến người ta khó chịu. Vì thế, một số người đeo tai để loại trừ những âm thanh ồn ào đó. Tuy nhiên, đeo tai nghe khi lái xe sẽ có thể khiến người điều khiển phương tiện mất tập trung, ảnh hưởng đến an toàn của bản thân cũng như những người khác đang lưu thông.

Đeo tai nghe khi lái xe sẽ có thể khiến người điều khiển phương tiện mất tập trung, ảnh hưởng đến an toàn của bản thân cũng như những người khác đang lưu thông.

Đeo tai nghe khi lái xe sẽ có thể khiến người điều khiển phương tiện mất tập trung, ảnh hưởng đến an toàn của bản thân cũng như những người khác đang lưu thông.

Theo Điểm c, Khoản 3, Điều 30 thuộc Luật Giao thông đường bộ 2008, những người điều khiển các loại xe như: xe môtô hai bánh, môtô ba bánh, xe gắn máy sẽ không được sử dụng thiết bị âm thanh, trừ các thiết bị trợ thính khi tham gia giao thông. Như vậy, có thể thấy rằng, việc sử dụng tai nghe khi điều khiển phương tiện giao thông sẽ được xem là hành vi vi phạm quy định pháp luật.

Cũng theo quy định tại Điểm h, Khoản 4, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với các hành vi sử dụng tai nghe khi đang điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) cũng như các loại xe tương tự xe môtô, xe gắn máy.

Bên cạnh hình phạt tiền, người điều khiển phương tiện giao thông này sử dụng tai nghe sẽ còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Theo quy định tại Điều 74 thuộc Nghị định 100/2019/NĐ-CP, thẩm quyền xử phạt hành chính đối với hành vi đeo tai nghe khi điều khiển các loại xe: xe môtô, xe gắn máy thuộc về:

- Chủ tịch UBND của các cấp có thẩm quyền xử phạt trong phạm vi quản lý của địa phương mình.

- CSGT trong phạm vi chức năng và nhiệm vụ được giao.

- Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong phạm vi chức năng và nhiệm vụ được giao có liên quan đến đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Đeo tai nghe khi đang điều khiển ôtô có bị phạt không?

Hiện không có quy định xử phạt đối với những người điều khiển ôtô sử dụng tai nghe

Hiện không có quy định xử phạt đối với những người điều khiển ôtô sử dụng tai nghe

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP hiện không có quy định xử phạt đối với những người điều khiển ôtô sử dụng tai nghe hay các thiết bị âm thanh. Điều đó đồng nghĩa với việc sử dụng tai nghe khi đang điều khiển ôtô sẽ không được quy định là hành vi vi phạm pháp luật và do đó người điều khiển sẽ không bị xử phạt.

Có thể thấy rằng, khi người lái tập trung vào việc nghe nhạc trong xe ô tô sẽ có nguy phản ứng chậm hoặc thậm chí không nghe được những âm thanh thông báo quan trọng phát ra từ bên ngoài xe. Chẳng hạn như tiếng kêu của xe cứu thương hoặc xe cảnh sát đang bật tín hiệu khẩn cấp. Đặc biệt, khi nhạc phát càng to thì khả năng người lái sẽ phản ứng với các tình huống càng thấp.

Hiện nay, Luật Việt Nam cũng không có quy định nào xử lý hành vi mở loa quá to ở bên trong ô tô. Tuy nhiên nếu mở quá to, âm thanh này có thể lấn át mất những tiếng cảnh báo ở bên ngoài và gây mất tập trung vì nghe nhạc, nguy cơ dẫn đến tai nạn cao.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/deo-tai-nghe-khi-di-xe-may-co-bi-phat-khong-843367.html