4 loại mụn không nên nặn vì dễ gây tổn thương da, nhiễm trùng và để lại sẹo

Mụn cần được nặn đúng cách, loại bỏ hoàn toàn lõi nhân bên trong thì mới có thể khỏi hoàn toàn.

Mụn bọc

Mụn bọc là loại mụn viêm lớn, nếu nặ có thể dẫn đến viêm nhiễm nặng hơn, tăng nguy cơ để lại sẹo và vết thâm. Mụn bọc thường nằm sâu dưới da nên việc nặn gây tổn thương da từ trong ra ngoài. 

Mụn nang

Loại mụn dạng nang thường ẩn mình rất sâu trong da, tạo thành một nốt đỏ, làm cản quá trình chữa lành và thường dẫn đến để lại sẹo vĩnh viễn. Việc nặn mụn nang không chỉ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm mà còn có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho da.

Loại mụn dạng nang thường ẩn mình rất sâu trong da, tạo thành một nốt đỏ, làm cản quá trình chữa lành da

Loại mụn dạng nang thường ẩn mình rất sâu trong da, tạo thành một nốt đỏ, làm cản quá trình chữa lành da

Mụn đầu đen và mụn đầu trắng

Mụn đầu đen do tuyến bã nhờn bị oxy hoá thường nổi ở đầu mũi, không gây viêm. Mụn đầu đen và mụn đầu trắng không nên nặn vì nếu nặn không đúng cách có thể gây tổn thương da, làm lỗ chân lông bị to ra và dẫn đến viêm nhiễm. Ngoài ra, việc nặn mụn có thể làm lây lan vi khuẩn, gây ra các loại mụn viêm khác.

Mụn ẩn

Mụn ẩn nằm sâu dưới da, không nổi rõ trên bề mặt. Việc cố gắng nặn mụn ẩn sẽ chỉ làm tổn thương và trầy xước da, gây viêm nhiễm và dẫn đến việc mụn trở nên nặng hơn.

Nặn mụn từ trước đến nay được biết đến là phương pháp loại bỏ mụn “từ gốc đến ngọn” hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, những loại mụn như trứng cá, mụn đầu đen, mụn cám nhỏ li ti và chưa hình thành nhân bên trong thì có thể tự khỏi. Đối với những trường hợp mụn lớn, có nhân, chân mụn dài ăn sâu vào bên trong hoặc các loại mụn bọc, mụn mủ, mụn ẩn,… thì cần được nặn đúng cách, loại bỏ hoàn toàn lõi nhân bên trong thì mới có thể khỏi hoàn toàn. 

 Cần được nặn đúng cách, loại bỏ hoàn toàn lõi nhân bên trong thì mới có thể khỏi hoàn toàn.

Cần được nặn đúng cách, loại bỏ hoàn toàn lõi nhân bên trong thì mới có thể khỏi hoàn toàn.

Nếu nhân viên chăm sóc da thực hiện không đúng kỹ thuật, không đảm bảo vô khuẩn hiệu quả, hoặc thao tác khi lấy nhân mụn quá thô bạo, dễ có khả năng gây tổn thường. Thay vào đó, nên tìm đến các chuyên gia da liễu để được tư vấn và điều trị mụn khoa học. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp, giữ vệ sinh da đúng cách và duy trì lối sống lành mạnh.

Mụn ở những vùng da mỏng như môi, quanh mắt,… rất dễ gây ra tổn thương da nên chú ý. Nếu các nốt mụn nhỏ li ti và không gây ra bất kỳ triệu chứng khó chịu nào thì bạn có thể để mụn tự khỏi. Đồng thời, bạn cần phải làm sạch da đều mỗi ngày và chăm sóc da đúng cách để mụn nhanh rụng, tránh tính trạng trở nên nặng hơn.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/4-loai-mun-khong-nen-nan-vi-de-gay-ton-thuong-da-nhiem-trung-va-de-lai-seo-843294.html