Treo ban thờ thần tài lên cao có được không hay bắt buộc phải đặt ở mặt đất?

Ban thờ thần tài là một vị trí quan trọng với các cơ sở kinh doanh nhưng tại sao lại đặt ngay mặt đất. Nếu treo cao lên thì sao?

Lý do đặt ban thờ thần tài ở mặt đất

Thờ Thần tài là tín ngưỡng dân gian và thường dành cho người kinh doanh buôn bán. Thế nên ban thờ thần tài thường thấy ở các cửa hàng, cơ sở kinh doanh, nhà xưởng, khách sạn, công ty...Thần tài là vị thần giúp gia chủ làm ăn thuận lợi giàu có phát tài tiền bạc sinh sôi. 

Trong khi ban thờ gia tiên hay thờ Phật thường treo trên cao hoặc tầng cao trong nhà thì ban thờ thần tài lại ở nơi ồn ào, ngay cửa ra vào, ở mặt đất và thấp hơn cả đầu gối người khi đứng.

Thần tài thổ địa phải nằm ở sát mặt đất

Thần tài thổ địa phải nằm ở sát mặt đất

Thực ra việc thờ thần tài xuất phát từ tích người đi buôn và cô giúp việc. Tích xưa kể rằng Âu Minh là một nhà kinh doanh trong một lần qua hồ được Thủy thần tặng cho hầu gái Như Nguyện. Âu Minh nuôi Như Nguyện trong nhà thì thấy việc làm ăn phát đạt nhưng một lần tức giận đánh Như Nguyện khiến cô sợ hãi trốn trong đống rác, từ đó Âu Minh làm ăn thua lỗ, trở nên nghèo khó. Theo tích đó thì Như Nguyện là thần tài vì thế ban thờ thần tài phải tiếp đất và góc nhà là nơi cho thần lưu trú. Mặc dù nằm tiếp đất nhưng khu vực để ban thờ thần tài phải sạch sẽ, không ẩm ướt nấm mốc. Bởi thế dân gian cho rằng phong thủy của ban thần tài là ở cửa nơi gặp khách hàng và phải ở mặt đất.

Treo ban thần tài lên cao thì sao?

Hầu như các gia chủ không dám treo vì đó là trái lẽ thông thường. Tuy nhiên một số ít tùy theo diện tích cửa hàng công ty mà thờ thần tài. Tuy nhiên người ta cho rằng thần tài mà cao hơn đầu người sẽ không thiêng. Thần tài phải ở nơi ra vào của khác hàng, nơi vẫy khách hàng vào nên ban thần tài cần ở vị trí cửa ra  vào và ở mặt đất.

Ban thần tài không nên treo cao

Ban thần tài không nên treo cao

Ngoài ra còn một số lưu ý khi đặt ban thần tài: 

Chọn đúng hướng cho gia chủ: Gia chủ nên ưu tiên chọn hướng Tây Bắc (cung Quý Nhân mang đến sự bình an, may mắn), hướng Đông Nam (cung Thiên Lộc mang đến may mắn về tiền bạc, gia sản) và theo hướng 4 chòm sao tốt nhất (Thiên Y, Sinh Khí, Diên Niên, Phục Vị). Chọn đúng hướng ban thần tài giúp thu hút tài lộc và mang lại nhiều may mắn hơn cho gia đình. 

Vị trí kiêng không đặt ban thần tài: Tránh vị trí thờ thần tài dưới hoặc đối diện gương soi, đối diện nhà vệ sinh, chậu rửa hoặc khu vực có nhiều ánh đèn. Những vị trí này khiến ô uế thần tài và ảnh hưởng linh khí. 

Ban thờ thần tài và gia tiên không nên gần nhau bởi sẽ gây ra sự xung khắc về tâm linh.

Đặt đúng vị trí đồ cúng trên ban thần tìa: Theo quan niệm của người xưa truyền lại, theo hướng nhìn từ ngoài vào, phía bên phải của bàn thờ Thần Tài nên đặt bình hoa còn bên trái đặt trái cây đĩa quả. Hoa đặt ở ban thần tài nên là hoa may mắn như hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa cúc, tránh hoa ly, phong lan,phù dung, hoa sứ... Ban thờ thần tài phải được dọn sạch sẽ, lau bụi thường xuyên và tránh để đồ thờ hay hay héo trên ban. 

Thắp nhang hương hàng ngày để tụ khí: Nếu gia chủ là người kinh doanh, nên thắp nhang thường xuyên vào mỗi buổi sáng trước khi mở hàng và buổi tối sau khi kết thúc ngày làm việc. 

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/treo-ban-tho-than-tai-len-cao-co-duoc-khong-hay-bat-buoc-phai-dat-o-mat-dat-843288.html