Vị vua Việt nào đông con, nhiều cháu, lắm vợ nhất lịch sử phong kiến, nói ra con số ai cũng bất ngờ?

Vua Minh Mạng nhà Nguyễn có tất thảy 43 bà vợ, các bà vợ này sinh 142 người con gồm 78 hoàng tử và 64 công chúa.

Vua Minh Mạng, vị vua thứ hai của Vương triều Nguyễn, nổi tiếng không chỉ bởi tài năng lãnh đạo mà còn vì "khả năng sung mãn" đáng ngưỡng mộ. Ông có đến 43 bà vợ và 142 người con, trong đó gồm 78 hoàng tử và 64 công chúa. Sự nổi bật này đã đưa ông trở thành vị vua có nhiều con nhất trong 13 đời vua Nguyễn.

Lý do cho sự "sung mãn" của vua Minh Mạng, theo hậu thế, có thể là nhờ vào phương thuốc đặc biệt mang tên “Minh Mạng thang”. Đây là bài thuốc được các ngự y trong triều cẩn thận bào chế để giúp vua duy trì sức khỏe và sự sung sức, đảm bảo vai trò của mình trong tam cung lục viện.

Vua Minh Mạng

Vua Minh Mạng

Vua Minh Mạng, hay còn gọi là Minh Mệnh, là con trai thứ tư của Hoàng đế Gia Long, người đã lập nên Vương triều Nguyễn. Ông trị vì từ năm 1820 đến năm 1840 và được biết đến với trí thông minh, sự hiếu học, và khả năng quyết đoán. Dưới sự lãnh đạo của ông, đất nước đã trải qua nhiều cải cách quan trọng cả về nội trị lẫn ngoại giao.

Không chỉ nổi danh bởi sự tài năng, vua Minh Mạng còn để lại nhiều giai thoại thú vị, một trong số đó là việc ông có đến 5 bà vợ thường trực bên cạnh khi nghỉ ngơi. Mỗi bà có một nhiệm vụ riêng, từ têm trầu, quạt mát, đấm bóp, ru ngủ, cho đến việc hầu hạ các nhu cầu khác của vua.

Bài thuốc "Minh Mạng thang" nổi tiếng với công dụng tráng dương bổ thận, giúp vua Minh Mạng duy trì sức khỏe và khả năng sinh lý vượt trội. Theo truyền thuyết, nhờ bài thuốc này, vua Minh Mạng có thể "nhất dạ ngũ giao tam hữu dựng" (một đêm ngủ với năm bà thì ba bà mang thai). Điều này đã khiến ông trở thành một trong những vị vua có đời sống hôn nhân và gia đình đặc biệt phong phú.

Không chỉ vua Minh Mạng, con cháu của ông cũng nổi tiếng vì có nhiều con. Thọ Xuân Vương Miên Định có tới 144 người con, và Tuy Lý Vương Miên Trinh có 114 người con. Vua Thiệu Trị, một trong những vị vua kế nhiệm, cũng có đến 64 người con.

Theo các nhà sử học, việc Minh Mạng có hậu cung đông đảo cùng số lượng con cháu lớn trong gia tộc Nguyễn đã tạo nên một gánh nặng không nhỏ cho quốc gia và vương triều. Dẫu vậy, những di sản về con cháu đông đảo của ông vẫn là một phần không thể thiếu trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/vi-vua-viet-nao-dong-con-nhieu-chau-lam-vo-nhat-lich-su-phong-kien-noi-ra-con-so-ai-cung-bat-ngo-843175.html