Côn trùng bay ra từ quả sung là loài gì? Chúng chui vào trong bằng cách nào hay chúng tự sinh từ bên trong?

Khi bổ những quả sung chín thì chúng ta thường thấy có một số con côn trùng bay ra, quả càng chín càng có nhiều. Vì sao lại như vậy?

Quả sung thực chất là bộ phận gì của cây? Côn trùng đi theo đường nào?

Mặc dù gọi là quả nhưng thực chất nó chính là hoa của cây. Quả sung là một dạng bông hoa đảo ngược, không nở ra ngoài và nở bên trong. Quả sung thực chất là một bó hoa mọc bên trong. 

Chính vì điều đặc biệt này nên hoa sung không thể thụ phấn được nhờ gió hay ong bướm như các loại hoa phổ biến khác. Chính vì thế sung và một loại côn trùng đã thành bộ đôi tương hỗ. Côn trùng bay ra thường là ong vò võ hay còn gọi ong bắp cày. Quá trình thụ phấn diễn ra như sau: Một con côn trùng cái thâm nhập vào hoa sung đực để đẻ trứng qua một lối đi nhỏ. Lọt qua được lối đi nhỏ rồi thì đôi cánh của con côn trùng cái vỡ ra và chúng sẽ không bay ngược ra ngoài được nữa. Con ong cái đẻ trứng bên trong. Con ong đực kết hợp với con cái để sinh sản và đào đường cho đàn con trốn thoát ra ngoài. Các con ong cái sau đó rời khỏi quả sung mang theo phấn hoa để tìm một quả sung khác để làm tổ. Và chu kỳ tiếp tục theo như đời bố mẹ.

Nhiều côn trùng trong quả sung

Nhiều côn trùng trong quả sung

Ăn quả sung có an toàn không?

Trong quả sung có chứa enzyme ficin phá vỡ exoskeleton. Mặc dù việc ăn quả sung là có nạp vào côn trùng nhưng chúng an toàn. Khi ăn thì chúng ta rửa chúng. Khi bổ đôi những con cồn trùng còn sót lại sẽ bay ra, nếu không bay hết thì có ăn cũng không gây hại gì cho con người.

Những con côn trùng này rất nhỏ  chỉ dài khoảng 1,5 mm. Vì vậy, nếu bạn nhận được một ít côn trùng không có enzyme với trái cây, thì nó không thực sự đáng kể khi so sánh nó với hàm lượng trong các thực phẩm khác.

Những loại thực phẩm bạn thường dùng có lẽ nhiều côn trùng ở trong bia hoppy hơn là trong quả sung của bạn. Theo Science American, giới hạn của FDA đối với rệp ở hoa bia là 2.500 rệp trên 10 gram hoa bia, hoặc khoảng 5% tổng trọng lượng của hoa bia.

Côn trùng này ký sinh theo một dạng đặc biệt

Côn trùng này ký sinh theo một dạng đặc biệt

Quả sung nhiều công dụng

Quả sung được xem là một thực phẩm giàu dinh dưỡng gồm canxi, vitamin, khoáng chất khác. Quả sung cũng là một vị thuốc dân gian. 

Quả sung cũng được cho là giàu chất chống oxy hóa. Quả sung giúp hỗ trợ ngừa táo bón và tăng cường bổ sung canxi cho cơ thể.

Quả sung được xem là quả dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Quả sung giúp giảm béo, kháng viêm. 

Quả sung hiện nay được bán nhiều làm thực phẩm và quả sung khô được bán tại các hàng thuốc Đông y.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/con-trung-bay-ra-tu-qua-sung-la-loai-gi-chung-chui-vao-trong-bang-cach-nao-hay-chung-tu-sinh-tu-ben-trong-842382.html