Người xưa dạy, “Không muốn mệnh mỏng như giấy” thì đừng ngủ 3 đêm: Đó là 3 đêm nào?

Theo kinh nghiệm được đúc kết từ ngàn xưa: “Người ngủ 3 giấc, mạng mỏng hơn giấy”. Thực tế, có 3 loại giấc ngủ đoạt mạng bạn, nếu có phải sửa ngay lập tức.

Thời gian ngủ chiếm 1/3 cuộc đời mỗi người nên giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng. Theo kinh nghiệm được đúc kết từ ngàn xưa: “Người ngủ 3 giấc, mạng mỏng hơn giấy”. Thực tế, có 3 loại giấc ngủ đoạt mạng bạn, nếu có phải sửa ngay lập tức.

1. Giấc ngủ trái giờ

Ngủ trái giờ có nghĩa là giấc ngủ không tuân theo đúng giờ giấc, thói quen, quan niệm ngày và đêm bị đảo lộn. Thế hệ trẻ ngày nay không khó có thể tìm thấy những “cú đêm”, tức những người thường hay thức đêm để xem phim, chơi điện tử, ăn khuya hoặc cũng có thể là làm việc.

Giấc ngủ sinh hoạt bị đảo lộn trầm trọng, ban ngày thì ngủ, có đánh một giấc liền có thể ngủ đến một hai giờ chiều, con ban đêm lại thức cho đến sáng. Chính thói quen làm việc và nghỉ ngơi như vậy sẽ dẫn đến phá hủy trình tự tái tạo tế bào của chúng ta và sẽ gây rối loạn nội tiết, gan cũng hoạt động về đêm. Chắc chắn, bạn sẽ cảm thấy mình già đi nhanh chóng nếu duy trì thói quen ngủ nghỉ phản khoa học như vậy. Đặc biệt, nếu chúng ta cứ sống như vậy thì về lâu dài nhất định sẽ có hại cho sức khỏe.

Giấc ngủ trái giờ

Giấc ngủ trái giờ

2. Giấc ngủ nướng

Khi mà nhịp sống ngày một gấp gáp, con người thường kết thúc công việc trong một ngày rất muộn nên thời điểm bắt đầu giấc ngủ của họ cũng muộn và do đó họ dễ hay ngủ nướng vào buổi sáng. Ngủ dậy muộn không những sẽ khiến chúng ta vi phạm nội quy nơi làm việc trên hoặc giáo viên trách phạt. Nghiêm trọng hơn nữa, nó còn có thể khiến chúng ta bơ phờ cả ngày, vì thế ảnh hưởng đến chất lượng làm việc và học tập. Chính vì thế, chúng ta cố gắng nên điều chỉnh công việc để có thể ngủ sớm, dậy sớm, vừa khoẻ người mà có thể hoàn thành tốt mọi công việc.

3. Giấc ngủ ngộp

Một số người khi ngủ có thói quen đắp chăn qua khỏi đầu, đây gọi là giấc ngủ ngộp. Hiện nay, có rất nhiều người thích ngủ như thế, vì khi ngủ như thế này sẽ làm cho người ta cảm thấy an toàn, hơn nữa, nếu là vào mùa đông thì nó còn làm cho mình cảm thấy ấm áp. Nhưng việc ngủ ngộp như vậy cũng thực sự rất có rất hại.

Một số người khi ngủ có thói quen đắp chăn qua khỏi đầu, đây gọi là giấc ngủ ngộp

Một số người khi ngủ có thói quen đắp chăn qua khỏi đầu, đây gọi là giấc ngủ ngộp

Đắp chăn lên mặt sẽ khiến cho chúng ta hít thở không thông, giảm hẳn lượng oxy hít vào, khí CO2 thở ra cũng sẽ tạo thành hơi nước đọng lại ở trên chăn khiến chăn bông bị ẩm, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Hơn nữa, nó còn có thể khiến đầu bạn đau nhức vào ngày hôm sau, mắt vì thế cũng sẽ sưng lên. Chính vì vậy, trung y thường khuyên rằng bạn không nên ngủ như thế.

Nói chung, giấc ngủ là điều quan trọng trong một ngày của một người. Ngủ không ngon giấc sẽ có thể ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần, làm việc kém hiệu quả. Ngủ quá nhiều cũng sẽ dẫn đến tình trạng không ngon giấc vào ban đêm và bơ phờ vào ngày hôm sau. Vì thế mới nói, chỉ khi có một giấc ngủ ngon thì cơ thể chúng ta mới có thể khỏe mạnh. Ngay cả Steve Jobs khi đang nằm trên giường bệnh, điều duy nhất mà ông muốn cũng chỉ là sức khỏe. Một khi sự cố sức khỏe xảy ra, có thể ngay lập tức đá đổ hết tất cả những dự định tương lai của bạn. Cho nên, chúng ta hãy học được cách quan tâm đến sức khỏe của mình và bắt đầu bằng việc thay đổi cách chúng ta ngủ.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nguoi-xua-day-khong-muon-menh-mong-nhu-giay-thi-dung-ngu-3-dem-do-la-3-dem-nao-842330.html