5 loại trái cây không nên dâng cúng trong rằm tháng 7, nhất định phải biết

Những loại trái cây này được cho là không mang lại may mắn cho gia chủ nên tránh cúng.

Chuối chín

Chuối là trái cây phổ biến trong văn hóa tâm linh người Việt, đặc biệt với người miền Bắc. Tuy nhiên chuối lại được xem là trái cây có tính thu hút cô hồn. Tháng 7 là lúc cô hồn ngạ quỷ được thả khỏi cổng ngục nên lang thang trần gian nhiều. Do đó nhiều người cho rằng cúng chuối có thể thu hút cô hồn theo về. Nhất là khi đi thắp hương dâng cúng ở nghĩa địa thì không nên mang theo chuối, bởi khi thụ lộc mang về nhà có thể dẫn theo cô hồn ngạ quỷ theo chuối mà về. Người xưa cho rằng khi cô hồn ngạ quỷ đi theo thì gia chủ mệt mỏi, ốm đau bệnh tật. Khi cúng chuối chín thì chuối cũng rất dễ rụng quả gây ra muỗi dĩn tới bâu vào, mà tháng 7 mưa ngâu ẩm thấp nên điều này càng nên tránh vì sẽ gây ra bẩn thỉu xung quanh mâm lễ, quanh phòng thờ.

Không nên thắp hương chuối chín

Không nên thắp hương chuối chín

Quả mít, sầu riêng, mãng cầu

Những loại quả này nhiều gai gây ra sát khí ảnh hưởng tới phong thủy phòng thờ. Hơn nữa những loại trái cây này mùi thơm nồng đậm quá đặc trưng nên lấn át mùi nhang trầm, không tốt cho thờ cúng. Tháng 7 âm lịch trời mưa ngâu ẩm ướt nóng ẩm, lại âm khí nặng nề nên mùi nhang trầm có công dụng xua đuổi tà khí. Việc thắp hương những trái cây mít, sầu riêng có thể làm giảm tác dụng của việc này, không tốt cho gia chủ.

Mít, sầu riêng nhiều gai lại có mùi đặc biệt không thích hợp để cúng

Mít, sầu riêng nhiều gai lại có mùi đặc biệt không thích hợp để cúng

Quả lê

Lê cũng là trái cây ngon ngọt và nhiều công dụng trong đời sống. Tuy nhiên từ xưa lê thường bị kiêng. Bởi vì tên lê gợi lên ý nghĩa không tốt lành không may mắn nên bị cho là báo điềm xui. Tên lê trong tiếng Hán cũng báo hiệu chia ly. Tháng 7 cúng rằm vừa cúng báo hiếu tổ tiên ông bà, do đó cùng lê càng bị kiêng kỵ, bị cho là xui rủi, không tốt lành trong mối quan hệ truyền thống kết nối tâm linh với tổ tiên. 

Dưa hấu dưa lê nằm bò sát đất

Mùa hè tháng 7 dưa hấu dưa lê cũng là trái cây thanh mát và được bán phổ biến. Tuy nhiên những trái cây này cũng không nên thắp hương. Những trái này trong quá trình sinh trưởng thì thường nằm bò sát mặt đất. Khi mang đi bán người ta cũng thường trải chúng dưới mặt đất. Văn hóa dân gian cho rằng việc đó khiến trái cây này hấp thụ tà khí.

Tháng 7 lại là tháng có rất nhiều âm khí xung quanh nên càng cần phải tránh những điều gây thêm tà khí cho gia chủ. 

Bởi thế người xưa cho rằng những trái cây này khi dâng lên ban thờ có thể mang theo khí xấu làm nhiễu loạn trường khí phòng thờ. Người xưa rất cẩn trọng trong việc thờ cúng nên thường chọn những trái cây ở trên cao, màu sắc đẹp, trồng ở nơi sạch sẽ mới mang đi dâng cúng. Bởi thế người xưa rất chú ý kiêng kỵ khi chọn trái cây thắp hương. Nếu nhà bạn đảm bảo dưa trồng trong nhà kính, sạch sẽ thì vẫn có thể thắp hương và lưu ý trước khi thắp hương nên rửa sạch, lau khô.

Dưa hấu nằm sát mặt đất hấp thụ nhiều khí xấu

Dưa hấu nằm sát mặt đất hấp thụ nhiều khí xấu

Quả ớt cay

Quả ớt khi chín có màu đỏ nên thường được dùng trang trí trong mâm ngũ quả. Tuy nhiên ớt có vị cay không tốt cho phần âm. Do đó người xưa kiêng thắp hương quả ớt vì sợ ớt xua đuổi ông bà tổ tiên và ớt mang ý nghĩa cay đắng, chua chát, khổ đau.Tháng 7 âm lịch được xem là tháng cúng lễ ông bà tổ tiên quan trọng gần nhất năm chỉ sau tháng giêng. Thế nên việc chuẩn bị lễ cúng không cần linh đình nhưng cần trang trọng và cẩn thận, mang ý nghĩa tốt lành để gia chủ yên tâm.

Dâng cúng quan trọng nhất là lòng thành. Việc quan niệm trên cũng tùy theo góc nhìn tâm linh của mỗi người nên mọi người có thể tham khảo cho phù hợp với sản vật của địa phương.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/5-loai-trai-cay-khong-nen-dang-cung-trong-ram-thang-7-nhat-dinh-phai-biet-842273.html