Dán, sơn lại làm thay đổi màu sơn xe so với đăng ký xe thì có bị phạt không? Làm thế nào cho đúng?

Sơn xe là một đặc điểm được ghi trong đăng ký xe, gắn liền với nhận dạng xe nên chủ xe không được tự ý thay đổi mà không đăng ký với cơ quan chức năng.

Thay đổi màu xe sai màu đăng ký, bị phạt bao nhiêu tiền?

Màu sơn xe là một đặc điểm quan trọng trong nhận dạng xe. Do đó nếu người dùng tự ý làm thay đổi màu sơn (dán decal làm đổi màu sơn, sơn lại màu xe...) là vi phạm quy định của pháp luật.

Theo khoản 1 và khoản 16 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được bổ sung bởi điểm s khoản 17 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) thì:

Thay đổi màu sơn xe không đúng quy định sẽ bị phạt

Thay đổi màu sơn xe không đúng quy định sẽ bị phạt

- Phạt tiền 100.000 - 200.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với giấy đăng ký xe

- Trường hợp tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với giấy đăng ký xe sẽ bị phạt 200.000 - 400.000 đồng.

- Ngoài mức xử phạt vi phạm hành chính, chủ xe phải khôi phục lại màu sơn xe ghi trong giấy đăng ký xe.

Như vậy nếu tự ý thay đổi màu sơn xe máy sẽ bị xử phạt và còn phải khắc phục màu sơn cũ.

Làm thế nào để thay đổi màu sơn

Khoản 2 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về trách nhiệm của chủ xe như sau:

-Chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký xe. Thực hiện các thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công, cung cấp, kê khai trung thực đầy đủ, chính xác thông tin quy định về đăng ký xe. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của xe và hồ sơ xe. Nghiêm cấm mọi hành vi giả mạo hồ sơ, can thiệp trái phép vào cổng dịch vụ công, hệ thống đăng ký, quản lý xe để làm thay đổi thông tin dữ liệu điện tử hoặc tác động làm thay đổi số máy, số khung của xe để đăng ký xe.

-Đưa xe đến cơ quan đăng ký xe quy định tại Điều 4 Thông tư này để kiểm tra đối với xe đăng ký lần đầu, đăng ký sang tên, di chuyển xe, cải tạo, thay đổi màu sơn; trường hợp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe bị mờ, hỏng hoặc bị mất, chủ xe phải khai báo và làm thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (sau đây gọi chung là cấp đổi), cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (sau đây gọi chung là cấp lại) theo quy định.

- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo hoặc thay đổi thông tin về tên chủ xe hoặc thay đổi địa chỉ trụ sở, nơi cư trú sang tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác hoặc khi hết thời hạn chứng nhận đăng ký xe, chủ xe phải đến cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục cấp đổi hoặc thủ tục thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (sau đây gọi chung là thủ tục thu hồi) theo quy định.

Như vậy chủ xe có thể thay đổi màu sơn cho xe của mình, nhưng cần thực hiện việc khai báo theo pháp luật và cần làm thủ tục thay đổi cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Trường hợp cổng dịch vụ công bị lỗi, chủ xe có thể đến trực tiếp cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/dan-son-lai-lam-thay-doi-mau-son-xe-so-voi-dang-ky-xe-thi-co-bi-phat-khong-lam-the-nao-cho-dung-842172.html