Trường hợp phải thi lại Giấy phép lái xe, không được xin cấp lại năm 2024: Gửi hồ sơ cũng bị trả về

Theo quy định, có những trường hợp bắt buộc phải thi lại Giấy phép lái xe mà không được làm hồ sơ xin cấp lại. Đó là những trường hợp nào?

Giấy phép lái xe là một trong những loại giấy tờ bắt buộc mà người tham gia giao thông cần phải có và đa phần giấy phép lái xe có thời hạn sử dụng. Theo quy định, có những trường hợp bắt buộc phải thi lại Giấy phép lái xe mà không được làm hồ sơ xin cấp lại. Đó là những trường hợp nào?

Trường hợp phải thi lại Giấy phép lái xe mà không được làm hồ sơ xin cấp lại

Theo khoản 1, 3 Điều 36 thuộc Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định:

- Với những người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng:

+ Từ 03 tháng đến dưới thời gian 01 năm kể từ ngày hết hạn, cần phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe;

+ Thời gian từ 01 năm trở lên tính từ ngày hết hạn thì phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để được cấp lại giấy phép lái xe.

Trường hợp những người có giấy phép lái xe quá thời hạn quá 3 tháng sẽ phải thi lại

Trường hợp những người có giấy phép lái xe quá thời hạn quá 3 tháng sẽ phải thi lại

- Người có giấy phép lái xe bị mất hoặc quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên sẽ có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch nhưng không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý. Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định sẽ phải dự sát hạch lại các nội dung:

+ Quá hạn sử dụng thời gian từ 03 tháng đến dưới 01 năm sẽ phải dự sát hạch lại lý thuyết;

+ Quá hạn sử dụng thời gian từ 01 năm trở lên sẽ phải sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Như vậy, theo quy định nêu trên, trường hợp những người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng và những người có giấy phép lái xe bị mất nhưng đã quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên và có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch thì sẽ phải thi lại giấy phép lái xe mà không được xin cấp lại.

Những trường hợp được xét cấp lại giấy phép lái xe

Căn cứ theo quy định tại khoản 2, Điều 36 thuộc Thông tư 12/2017/TT-BGTVT (sửa đổi tại Thông tư số 05/2023/TT-BGTVT) quy định các trường hợp người có giấy phép lái xe đã bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng sẽ được xét cấp lại giấy phép lái xe.

Khi đó, hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép lái xe bao gồm:

- Đơn đề nghị được cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19, ban hành kèm theo Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT;

- Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe xin cấp lại (nếu có);

- Giấy khám sức khỏe của người lái xe do các cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ các trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn như các hạng A1, A2, A3;

- Bản sao giấy CMND hoặc thẻ CCCD hoặc hộ chiếu vẫn còn thời hạn có ghi số giấy CMND hoặc thẻ CCCD (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với đối tượng người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

Các trường hợp người có giấy phép lái xe đã bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng sẽ được xét cấp lại giấy phép lái xe

Các trường hợp người có giấy phép lái xe đã bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng sẽ được xét cấp lại giấy phép lái xe

Khi đến thực hiện các thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại cơ quan Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, người lái xe cần gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và sau đó xuất trình, bản chính các hồ sơ nêu trên để người tiếp nhận hồ sơ đối chiếu.

Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày làm thủ tục theo đúng quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe của người xin cấp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý và có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì sẽ được cấp lại giấy phép lái xe.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/truong-hop-phai-thi-lai-giay-phep-lai-xe-khong-duoc-xin-cap-lai-nam-2024-gui-ho-so-cung-bi-tra-ve-842087.html