Cây dại đắng nhưng ngon lạ, dân thành phố săn lùng làm món ngon

Từng bị xem thường, loài cây mọc dại đầy bờ bụi này nay lại được săn lùng ráo riết bởi giới sành ăn thành thị. Vị đắng nhẹ đặc trưng kết hợp với cách chế biến khéo léo đã tạo nên những món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách.

Măng trúc Yên Tử là loại măng tự nhiên phát triển trên các dãy núi Yên Tử, sở hữu hình dáng độc đáo khác hẳn với những loại măng ở các vùng khác. Loại măng này không chỉ có thân hình thon dài và chắc chắn, mà còn mang đến hương vị thơm ngon và bùi bùi đặc trưng. Du khách khi đến Yên Tử vào dịp xuân sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh tượng nhiều người bày bán măng trúc ở khu vực chân núi.

Cây măng trúc Yên Tử không chỉ góp phần làm phong phú thêm cảnh quan thiên nhiên nơi đây, mà còn được xem là một đặc sản quý giá mà thiên nhiên ưu ái dành tặng cho vùng đất này. Mỗi năm, vào mùa lễ hội, người dân nơi đây lại hái măng trúc, không chỉ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng mà còn để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Cây măng trúc Yên Tử không chỉ góp phần làm phong phú thêm cảnh quan thiên nhiên nơi đây, mà còn được xem là một đặc sản quý giá mà thiên nhiên ưu ái dành tặng cho vùng đất này

Cây măng trúc Yên Tử không chỉ góp phần làm phong phú thêm cảnh quan thiên nhiên nơi đây, mà còn được xem là một đặc sản quý giá mà thiên nhiên ưu ái dành tặng cho vùng đất này

Cây trúc phát triển sâu trong rừng núi, chịu đựng nhiều sương gió và cái lạnh buốt giá. Trước đây, người dân và các tu sĩ sống tại núi Yên Tử đã sử dụng măng trúc như một món ăn chính trong bữa cơm hằng ngày. Qua thời gian, măng trúc đã trở thành một đặc sản nổi tiếng, thu hút du khách tìm mua để làm quà cho gia đình và bạn bè. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, măng trúc ở đây được bán theo cân hoặc theo bó. Măng có vị ngọt bùi, hơi đắng nhẹ, và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Theo chị Hoài Anh (37 tuổi, Quảng Ninh), "Khách của tôi thường quen thuộc với măng trúc nhà và biết rõ chất lượng, nên hàng năm đến mùa, họ đều hỏi mua. Có khi chưa kịp nhớ ra mùa măng khách đã gọi đặt hàng, nên tôi phải gấp rút nhờ gia đình gom hàng chuyển lên Hà Nội."

Trên các nền tảng thương mại điện tử, măng trúc Yên Tử ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và có nhiều cửa hàng rao bán. Chị Bình, một người dân gốc vùng măng cho biết: "Giá của măng trúc hiện tại dao động từ 50.000 đến 80.000 đồng/kg, tùy thuộc vào từng thời điểm trong năm."

Giá của măng trúc hiện tại dao động từ 50.000 đến 80.000 đồng/kg

Giá của măng trúc hiện tại dao động từ 50.000 đến 80.000 đồng/kg

Từ măng trúc, có thể chế biến thành nhiều món ăn phong phú như:

Măng trúc chấm muối vừng

Măng trúc là nguyên liệu có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, nhưng nổi bật nhất vẫn là món măng trúc chấm muối vừng. Để làm món này, sau khi thu hái, măng trúc được giữ nguyên bẹ tươi và nướng trên lửa than cho đến khi thơm ngon. Món ăn này được thưởng thức bằng cách chấm với muối vừng, tạo nên sự kết hợp tuyệt vời giữa vị ngọt của măng và vị béo của vừng.

Tại các thành phố, một phương pháp phổ biến là luộc măng trúc trước khi chấm với muối vừng, mang lại hương vị đặc trưng không kém phần hấp dẫn.

Măng trúc xào thịt bò

Măng trúc được rửa sạch, rồi thái thành những lát nhỏ khoảng 2 đốt ngón tay. Để có độ giòn và hương vị tốt nhất, bạn nên bổ măng dọc và xào thật kỹ. Để tăng thêm hương vị cho món ăn, có thể thêm ít cần tây và hành tươi vào xào chung.

Thịt bò được ướp với gia vị, sau đó được cho vào chảo xào trên lửa vừa cho tới khi thịt săn lại. Tiếp theo, cho măng trúc vào chảo cùng với thịt, nêm nếm lại gia vị cho vừa khẩu vị, và tiếp tục xào cho đến khi tất cả nguyên liệu chín hoàn toàn. Món măng trúc xào thịt bò sẽ mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn cho bữa ăn của bạn.

Măng trúc có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau

Măng trúc có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau

Măng trúc ngâm tỏi ớt

Măng trúc sau khi mua về cần được rửa sạch, sau đó cắt thành khúc ngắn hoặc thái lát mỏng tùy theo sở thích của bạn. Tiến hành ngâm măng trong nước từ 5 đến 8 phút rồi vớt ra để ráo. Ớt và tỏi có thể được thái lát mỏng hoặc xay nhuyễn, tùy theo khẩu vị.

Để tạo vị chua cho măng, bạn sẽ ngâm măng với hỗn hợp giấm, tỏi, ớt, đường và muối theo tỷ lệ thích hợp. Sau khi đã xếp măng, tỏi và ớt vào trong hộp, hãy đổ nước ngâm đã pha vào cho ngập măng. Sau khoảng 3-4 ngày ngâm, măng trúc sẽ đạt được hương vị đạt chuẩn.

Măng trúc ngâm tỏi ớt với vị chua cay mặn ngọt vừa phải không chỉ giúp chống ngán mà còn là món ăn hấp dẫn được nhiều người ở thành phố yêu thích.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cay-dai-dang-nhung-ngon-la-dan-thanh-pho-san-lung-lam-mon-ngon-842079.html