Sự lận đận của Matthijs de Ligt

Matthijs de Ligt nổi lên từ khi còn rất trẻ, anh tạo tiếng vang lớn vào năm 2019 khi cùng Ajax Amsterdam lọt vào bán kết Champions League. Việc trở thành đội trưởng Ajax ở tuổi 19 và có những màn trình diễn ấn tượng khiến tên tuổi De Ligt nổi như cồn trong năm đó. Người ta đã nói về một Virgil van Dijk mới, một thần đồng tài không đợi tuổi với lối chơi quyết liệt, cùng tố chất thủ lĩnh.

De Ligt vẫn loay hoay trong nhiều năm qua.

Mùa hè cùng năm, Juventus nhanh chóng chiêu mộ thủ quân Ajax với phí chuyển nhượng lên tới 75 triệu euro. Tuy nhiên, chọn đến Ý lại là sai lầm của trung vệ người Hà Lan. Từ thủ lĩnh ở đội bóng cũ, De Ligt phải khép mình trong một đội hinh toàn huyền thoại ở hàng thủ Juve. Rõ ràng, trung vệ trẻ này không có tiếng nói đủ lớn để kiểm soát hàng thủ theo ý mình.

Bản chất lối chơi ở Ý cũng khác hoàn toàn Hà Lan. Tại đây các đội đá chậm rãi, chơi lùi sâu thay vì pressing tầm cao, đá dồn dập và cho phép trung vệ chơi mạo hiểm. Sự thay đổi đột ngột này khiến chàng trai mới chỉ 20 tuổi như Matthijs de Ligt bị ngợp hoàn toàn. Anh không thể thích nghi và có lúc như trở thành người thừa ở Allianz Stadium.

Thêm nữa, áp lực và sự cạnh tranh với các đồng đội tên tuổi khiến De Ligt đôi lúc cảm thấy mất tự tin và không thể hiện được hết khả năng của mình. Từng có thời điểm De Ligt trở thành trò cười trên mạng xã hội, vì những pha xử lý lỗi ngớ ngẩn dẫn đến bàn thua của đội nhà.

De Ligt vừa chính thức gia nhập Man Utd cùng Mazraoui.

Đến Bayern Munich là một trong những quyết định lớn trong sự nghiệp của De Ligt. Hùm xám xứ Bavaria sẵn sàng chi số 70 triệu euro để đem về trung vệ đang thất sủng ở Juventus. Tại Đức, De Ligt dần tìm lại được bản năng của một trung vệ trẻ từng khiến cả châu Âu thèm khát. Dù vậy, oái ăm thay, De Ligt gặp phải những chấn thương khiến anh phải nghỉ thi đấu dài hạn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ và sự phát triển của anh.

Rồi như tất cả vừa biết, Matthijs de Ligt chọn rời Bayern Munich khi tên tuổi anh dần được khẳng định ở Đức. Rất nhiều CĐV Bayern bày tỏ sự tiếc nuối khi CLB bán đi trung vệ xuất sắc này. 5 năm sau khi tạo được tiếng vang lớn cùng Ajax, De Ligt sẽ bắt đầu lại hành trình của mình ở Manchester United, nơi bản thân sẽ phải nỗ lực không ít để thích nghi, để cạnh tranh và để khẳng định lại năng lực trong môi trường nổi tiếng khắc nghiệt.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/su-lan-dan-cua-matthijs-de-ligt-842065.html