Xào đỗ cứ đổ nhiều dầu hoặc trần qua nước đều hỏng: Đây là cách để đỗ xanh giòn, thơm phức

Rất nhiều người có thói quen đổ nhiều dầu hoặc trần đỗ qua nước trước khi xào, nhưng kết quả thường không được như mong đợi: đỗ không giòn, dễ bị nhão hoặc mất hương vị.

Đỗ xanh xào là món ăn quen thuộc trong nhiều bữa cơm gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, việc chế biến món đỗ xanh sao cho giòn ngon, thơm phức đôi khi lại là thử thách với nhiều người.

Xào đỗ xanh giòn đúng vị

Xào đỗ xanh giòn đúng vị

Vậy làm thế nào để xào đỗ xanh đạt được độ giòn ngon và thơm phức? Dưới đây là những bí quyết giúp bạn có món đỗ xanh xào hoàn hảo.

1. Chọn Đỗ Xanh Chất Lượng

Bước đầu tiên và quan trọng nhất là chọn đỗ xanh chất lượng. Nên chọn đỗ xanh còn nguyên hạt, không bị nứt vỡ hay có dấu hiệu bị mốc. Đỗ xanh tốt sẽ có màu sắc đều và không có hạt lép.

2. Ngâm Đỗ Đúng Cách

Trước khi xào, bạn cần ngâm đỗ xanh để chúng nở đều và mềm. Hãy ngâm đỗ xanh trong nước lạnh khoảng 2-3 giờ. Việc ngâm giúp đỗ nở đều và dễ chín hơn khi xào. Tuy nhiên, không nên ngâm quá lâu vì đỗ có thể bị nhão.

3. Rửa Đỗ Sạch và Để Khô

Sau khi ngâm, hãy rửa đỗ xanh thật sạch và để ráo nước. Để đảm bảo đỗ xanh không bị ướt, bạn có thể dùng khăn sạch hoặc giấy thấm nước để lau khô. Đỗ xanh ướt khi xào sẽ dễ bị bắn dầu và không đạt được độ giòn như mong muốn.

Bí quyết để xào đỗ ngon

Bí quyết để xào đỗ ngon

4. Nên Sử Dụng Lượng Dầu Vừa Phải

Một lỗi phổ biến khi xào đỗ xanh là cho quá nhiều dầu. Điều này không chỉ làm cho món ăn trở nên ngấy mà còn làm giảm độ giòn của đỗ. Sử dụng một lượng dầu vừa đủ để đỗ xanh có thể xào đều và hấp thụ được hương vị của gia vị mà không bị ngấm dầu quá nhiều.

5. Làm Nóng Chảo Trước Khi Xào

Đảm bảo chảo được làm nóng đều trước khi cho dầu vào. Chảo nóng sẽ giúp đỗ xanh chín đều và giữ được độ giòn. Khi chảo đã nóng, cho dầu vào và đợi dầu nóng lên trước khi thêm đỗ xanh.

6. Xào Đỗ Xanh Đúng Cách

Khi xào đỗ xanh, hãy cho đỗ vào chảo một lớp mỏng, tránh cho quá nhiều đỗ vào chảo cùng một lúc. Điều này giúp đỗ chín đều và không bị nhão. Xào đỗ trên lửa vừa đến lửa lớn và đảo đều tay để đỗ không bị cháy hoặc dính chảo.

7. Thêm Gia Vị Một Cách Hợp Lý

Thêm gia vị như muối, tiêu, và các loại gia vị khác vào cuối quá trình xào để giữ cho đỗ xanh được giòn và thơm. Nếu thêm gia vị quá sớm, đỗ có thể bị mềm và không giữ được độ giòn.

8. Để Đỗ Xanh Nguội Trước Khi Dùng

Sau khi xào xong, hãy để đỗ xanh nguội trên giấy thấm dầu hoặc khay để loại bỏ lượng dầu thừa. Đỗ sẽ giữ được độ giòn lâu hơn nếu được để nguội trước khi dùng.

Việc chế biến đỗ xanh xào không khó nếu bạn nắm vững những bí quyết trên. Chọn đỗ chất lượng, ngâm và rửa sạch, làm nóng chảo, sử dụng lượng dầu vừa phải, và xào đúng cách sẽ giúp bạn có món đỗ xanh giòn rụm, thơm phức. Đừng quên thêm gia vị hợp lý và để đỗ nguội trước khi thưởng thức để món ăn đạt được hương vị tốt nhất. Với những mẹo đơn giản này, bạn có thể dễ dàng chế biến món đỗ xanh xào ngon như ngoài hàng ngay tại nhà.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/xao-do-cu-do-nhieu-dau-hoac-tran-qua-nuoc-deu-hong-day-la-cach-de-do-xanh-gion-thom-phuc-842036.html