9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024: Không đổi sẽ bị phạt nặng

Có 9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 người dân cần biết và thực hiện để tránh bị phạt.

Theo quy định, giấy phép lái xe còn thời hạn sử dụng là loại giấy tờ bắt buộc phải có khi tham gia giao thông. Có 9 trường hợp bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2024 người dân cần biết và thực hiện để tránh bị phạt.

09 trường hợp nào bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT, có 09 trường hợp khi tham gia giao thông sẽ bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe ô tô gồm:

+ Trường hợp 1: Người có giấy phép lái xe có thời hạn thực hiện. Việc đổi giấy phép lái xe trước khi hết thời hạn sử dụng.

+ Trường hợp 2: Người có giấy phép lái xe bị hỏng mà vẫn còn thời hạn sử dụng.

+ Trường hợp 3: Người có giấy phép lái xe hạng E mà đủ 55 tuổi đối với nam và đủ 50 tuổi đối với nữ, có nhu cầu tiếp tục lái xe sẽ được xét đổi giấy phép lái xe từ hạn D trở xuống (nếu có đủ điều kiện sức khỏe).

Có 09 trường hợp khi tham gia giao thông sẽ bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe ô tô.

Có 09 trường hợp khi tham gia giao thông sẽ bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe ô tô.

+ Trường hợp 4: Người có năm sinh, họ, tên, tên đệm được ghi trên giấy phép lái xe có sai lệch với các giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

+ Trường hợp 5: Người nước ngoài đang cư trú, làm việc, học tập tại Việt Nam, có giấy chứng minh thư ngoại giao, hoặc giấy chứng minh thư công vụ, thẻ cư trú, thẻ tạm trú, thẻ lưu trú hoặc thẻ thường trú với thời gian từ 03 tháng trở lên, có giấy phép lái xe quốc gia đang còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam sẽ được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

+ Trường hợp 6: Khách du lịch nước ngoài lái xe đã đăng ký nước ngoài vào Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia vẫn còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam sẽ được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

+ Trường hợp 7: Người Việt Nam hoặc mang quốc tịch Việt Nam đang trong thời gian cư trú, học tập, làm việc ở nước ngoài đã được nước ngoài cấp giấy phép lái xe quốc gia vẫn còn thời hạn sử dụng, nếu họ có nhu cầu lái xe ở Việt Nam sẽ được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

Giấy phép lái xe cũng sẽ có thể đổi theo yêu cầu của người lái xe.

Giấy phép lái xe cũng sẽ có thể đổi theo yêu cầu của người lái xe.

+ Trường hợp 8: Người Việt Nam hoặc người nước ngoài định cư lâu dài ở Việt Nam đã có giấy phép lái xe Việt Nam được đổi từ giấy phép lái xe nước ngoài, khi hết hạn nếu có nhu cầu sẽ được đổi giấy phép lái xe.

+ Trường hợp 9: Người có giấy phép lái xe hạng FD hoặc FE do ngành Giao thông vận tải cấp lần đầu trước thời điểm ngày 1/7/2009, nếu có nhu cầu điều khiển xe ô tô tải kéo rơ moóc hoặc loại xe xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc sẽ được đổi bổ sung hạng FC.

Cũng theo Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT, giấy phép lái xe cũng sẽ có thể đổi theo yêu cầu của người lái xe. Bao gồm:

+ Đổi giấy phép lái xe từ giấy bìa sang giấy phép lái xe làm bằng vật liệu PET.

+ Những người có giấy phép lái xe quân sự mà vẫn còn thời hạn sử dụng khi thôi phục vụ trong quân đội, nếu có nhu cầu sẽ được đổi giấy phép lái xe.

+ Người có giấy phép lái xe do ngành Công an cấp sau thời điểm ngày 31/7/1995, còn thời hạn sử dụng, khi thôi không tiếp tục phục vụ ở trong ngành Công an, nếu có nhu cầu sẽ được đổi giấy phép lái xe.

+ Người có nhu cầu tích hợp các giấy phép lái xe.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/9-truong-hop-bat-buoc-phai-doi-giay-phep-lai-xe-trong-nam-2024-khong-doi-se-bi-phat-nang-842013.html