Đậu nành nhiều dinh dưỡng nhưng những đối tượng này không nên ăn

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành có nhiều dinh dưỡng nhưng không phải thích hợp cho mọi đối tượng vì chúng cũng có những tác dụng phụ.

Đậu nành để làm sữa đậu nành, đậu phụ, tàu hũ, tào phớ... là những món ăn quen thuộc của người Việt Nam. Đậu nành cũng là loại đậu có nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là rất giàu protein. Hơn nữ đậu nành còn nhiều phospholipids, vitamin B1, B2, Niacin, sắt, canxi. Sữa đậu nành được đánh giá là một trong những loại sữa giàu canxi nhất.  Rất nhiều dùng sữa đậu nành để thanh nhiệt giải khát hàng ngày. Đậu nành và đậu phụ cũng thường xuất hiện trong bữa ăn để bổ sung canxi và protein trong chế độ ăn chay. 

Tuy nhiên những đối tượng sau nên hạn chế ăn đậu nành vì có thể gặp các tác dụng phụ của chúng.

Đậu nành và chế phẩm đậu nành giàu dinh dưỡng

Đậu nành và chế phẩm đậu nành giàu dinh dưỡng

Người yếu tiêu hóa

Đậu nành và chế phẩm như sữa đậu nành, đậu phụ... có thể gây ra ợ chua nóng, và khó tiêu nên người có bệnh dạ dày và chức năng tiêu hóa kém nên ít uống sữa đậu nành. Ngoài ra, những người bị viêm dạ dày cũng không nên ăn các sản phẩm từ đậu nành, để không kích thích tăng tiết quá mức axit dịch vị và làm bệnh nặng thêm, hoặc gây đầy hơi.

Người đang bị bệnh gout nặng

Gout là bệnh do rối loạn chuyển hóa purin. Ăn đậu nành và chế phẩm đậu nành thì lại giàu purin nên nếu ăn nhiều sẽ gây cơn guot cấp đau đớn.  Purin là chất ưa nước nên đậu nành sau khi xay thì hàm lượng purin cao gấp mấy lần so với các sản phẩm làm từ đậu nành khác nên bệnh nhân gout tránh uống sữa đậu nành. Bạn nên kiểm soát số lượng và chỉ dùng ít trong mỗi lần dùng. 

Bệnh nhân đang bị suy thận

Chế độ ăn ít đạm đảm bảo tốt hơn cho bệnh nhân thận. Việc ăn nhiều đậu, đậu nành có thể không tốt cho quá trình phục hồi. Do đó bệnh nhân thận nên ăn liều lượng đậu và chế phẩm đậu nành phù hợp. 

Không ai cũng nên ăn đậu nành

Không ai cũng nên ăn đậu nành

Người bệnh đang hồi phục sau phẫu thuật, giảm sức đề kháng

Những người sau khi phẫu thuật hoặc ốm đau, sức đề kháng của cơ thể yếu thì việc tiêu hóa đậu và sản phẩm từ đậu nành sẽ kém. Thế nên lúc này cần hạn chế ăn đậu để giảm gánh nặng cho cơ thể. 

Người có bệnh về tuyến giáp

Thực phẩm đậu nành không ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp ở những người có tuyến giáp khỏe mạnh và chế độ ăn cân bằng. Nhưng bệnh nhân có trục trặc tuyến giáp khi ăn nhiều đậu nành có thể cản trở cơ thể hấp thụ thuốc tuyến giáp.

Lưu ý khi dùng sản phẩm đậu nành

- Trước khi chế biến cần ngâm đậu nành để loại bỏ chất kìm chế nảy mầm trong hạt đậu và giúp hạt nở hơn

- Cần nấu chín sản phẩm đậu nành, không nấu chín ăn sẽ khó tiêu hóa

- Mua đậu và chế phẩm từ đậu nành cần chú ý chọn lựa nguồn gốc uy tín tránh bị nhiễm hàn the thạch cao

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/dau-nanh-nhieu-dinh-duong-nhung-nhung-doi-tuong-nay-khong-nen-an-842004.html