Từ ngày 1/9 trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng, có phải là bắt buộc?

Bảo hiểm xã hội đang thực hiện các biện pháp hạn chế giao dịch tiền mặt, đa dạng hình thức trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Trên thực tế từ ngày 01/8/2024, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua tài khoản cá nhân thay vì hình thức tiền mặt trên 43 tỉnh thành phô. Còn từ ngày 01/9/2024 hình thức này sẽ được thực hiện nốt tại 20 tỉnh thành, phủ sóng hình thức này trên toàn quốc. 

Trong thời gian qua để đảm bảo quyền lợi của người lao động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tập trung đẩy mạnh phương thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, song song triển khai linh hoạt các hình thức khác như: chi tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả; chi thông qua chủ sử dụng lao động; chi tại nhà nếu là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến điểm chi trả…

Hình thức trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản đã phần nào góp phần tăng tinh thần để người hưởng nhận được tiền sớm nhất ngay từ đầu tháng.

Nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tài khoản ngân hàng

Nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tài khoản ngân hàng

Trong thời gian đầu thực hiện có một số vướng mắc về kết nối hệ thống giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và các ngân hàng (bao gồm ngân hàng nơi cơ quan Bảo hiểm xa hội mở tài khoản và ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản). Điều đó đã dẫn tới trong đợt đầu thực hiện còn một số bộ phận người hưởng chưa nhận được tiền chế độ theo lịch chi trả đã được thông báo. Hiện cơ quan bảo hiểm và các đơn vị liên quan tích cực phối hợp xử lý để việc chi trả thông qua tài khoản thuận lợi, đảm bảo quyền lợi cho người hưởng chế độ nhận được sớm nhất và thuận tiện nhất.

Có phải bắt buộc mọi người đều phải nhận qua tài khoản không?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 93, Điều 114, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (có hiệu lực từ 01/7/2025) thì có 3 hình thức nhận lương hưu từ đối với người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, gồm:

- Thông qua tài khoản ngân hàng của người thụ hưởng;

- Trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền;

- Thông qua người sử dụng lao động.

Do đó việc nhận lương hưu qu tài khoản không phải là quy định bắt buộc. Việc cả nước thực hiện trả chế độ qua tài khoản là bổ sung thêm 20 tỉnh thành mới chỉ trả qua hình thức tiền mặt, trực tiếp. Trên thực tế cơ quan bảo hiểm vẫn áp dụng linh hoạt các phương án chi tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả; chi thông qua chủ sử dụng lao động; chi tại nhà nếu là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến điểm chi trả…

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tu-ngay-1-9-tra-luong-huu-tro-cap-bao-hiem-xa-hoi-qua-tai-khoan-ngan-hang-co-phai-la-bat-buoc-841844.html