Nên vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu hay thùng rác tốt hơn? Rất nhiều người đang làm sai

Xử lý giấy vệ sinh sau khi sử dụng là nỗi băn khoăn của nhiều người. Vậy nên vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu hay thùng rác?

Xử lý giấy vệ sinh sau khi sử dụng là nỗi băn khoăn của nhiều người. Nếu bỏ chúng vào thùng rác thì sợ vi khuẩn phát tán. Trong khi đó, nếu ném vào bồn cầu và xả nước có thể sẽ khiến bồn cầu bị tắc nghẽn. Vậy, phương pháp nào tốt hơn theo ý kiến của các chuyên gia?

Nên vứt giấy vệ sinh sau khi sử dụng vào bồn cầu hay thùng rác?

Câu hỏi này tưởng chừng nghe rất đơn giản nhưng câu trả lời lại không có đáp án chính xác. Điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như loại giấy vệ sinh sử dụng, tình trạng hệ thống thoát nước và hơn hết chính là thói quen văn hóa của từng khu vực.

Giấy vệ sinh bạn đang sử dụng có độ phân hủy nhanh thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn ném nó vào bồn cầu và nhấn nút xả

Giấy vệ sinh bạn đang sử dụng có độ phân hủy nhanh thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn ném nó vào bồn cầu và nhấn nút xả

+ Loại giấy vệ sinh

Giấy vệ sinh bạn đang sử dụng có độ phân hủy nhanh thì bạn hoàn toàn có thể lựa chọn ném nó vào bồn cầu và nhấn nút xả. Những loại giấy này thường được sản xuất khá mỏng và dễ tan hơn, do đó nó ít gây tắc nghẽn hệ thống ống nước. Vì thế, việc vứt giấy vào bồn cầu thường sẽ không gây ra vấn đề nghiêm trọng. Các nhãn hiệu nổi tiếng ghi trên bao bì về khả năng phân hủy của giấy. Tuy nhiên, loại giấy này thường đi đôi giá thành cao hơn so với giấy vệ sinh thông thường.

Trong khi đó, các loại giá rẻ thường dày hơn hoặc có nhiều lớp, không dễ dàng phân hủy trong nước. Việc vứt loại giấy này vào bồn cầu có thể sẽ dẫn đến tắc nghẽn ống nước. Trong trường hợp này, bạn tốt hơn hết là vứt giấy vào thùng rác để tránh quá tải cho hệ thống thoát nước.

+ Hệ thống thoát nước

Các hệ thống thoát nước hiện đại ngày nay thường được thiết kế để có thể xử lý giấy vệ sinh một cách hiệu quả. Các hệ thống này có các ống đường kính lớn và mạnh mẽ, cùng với các trạm xử lý nước thải có khả năng phân hủy giấy vệ sinh. Trong các hệ thống này, việc vứt giấy vệ sinh trực tiếp vào bồn cầu là hoàn toàn chấp nhận được. Nó rất vệ sinh mà không đe doạ đến tình trạng tắc nghẽn.

Ngược lại, ở nhiều khu vực, hệ thống thoát nước đã cũ kỹ hoặc không được thiết kế để có thể xử lý lượng lớn giấy vệ sinh. Khi đó, việc vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu sẽ trở thành một rủi ro lớn. Khi đó, bạn cũng nên lựa chọn vứt giấy vào thùng rác.

Hệ thống thoát nước không tốt thì bạn nên lựa chọn vứt giấy vào thùng rác.

Hệ thống thoát nước không tốt thì bạn nên lựa chọn vứt giấy vào thùng rác.

+ Thói quen và văn hoá

Ở nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước phương Tây và Mỹ, việc vứt giấy vệ sinh vào bồn cầu là một thói quen phổ biến và được khuyến khích. Hệ thống thoát nước cũng như xử lý nước thải ở các nước này thường được thiết kế để có thể xử lý giấy vệ sinh mà không gây ra vấn đề.

Trong khi đó ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, việc vứt giấy vệ sinh vào thùng rác lại phổ biến hơn. Điều này do hệ thống thoát nước ở nước ta không được thiết kế để có thể xử lý giấy vệ sinh và dễ dàng bị tắc nghẽn. Ngoài ra, người dân cũng đã quen với việc vứt giấy vào thùng rác để có thể tránh gây ra các vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chúng ta cần phải hết sức lưu ý, phải dọn dẹp thùng rác thường xuyên để tránh được mùi hôi do vi khuẩn phát triển, sinh sôi trong thùng rác, nhờ đó giúp không gian phòng tắm nhà bạn trở nên sạch sẽ hơn.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nen-vut-giay-ve-sinh-vao-bon-cau-hay-thung-rac-tot-hon-rat-nhieu-nguoi-dang-lam-sai-838642.html