Kể từ 01/08, đất nông nghiệp bị bỏ hoang sẽ bị Nhà nước thu hồi: Người dân cần biết

Hiện nay, có rất nhiều đất nông nghiệp bị bỏ hoang một cách lãng phí. Từ 1/8/2024, liệu đất nông nghiệp bỏ hoang có bị Nhà nước thu hồi?

Hiện nay, có rất nhiều đất nông nghiệp bị bỏ hoang một cách lãng phí. Từ 1/8/2024, liệu đất nông nghiệp bỏ hoang có bị Nhà nước thu hồi?

Đất nông nghiệp bỏ hoang sẽ có thể bị Nhà nước thu hồi?

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 đã quy định rõ về các trường hợp vi phạm pháp luật về việc sử dụng đất đai. Cụ thể, Điều 81, Luật Đất đai năm 2024 đã quy định các trường hợp thu hồi đất do hành vi vi phạm pháp luật về đất đai. Trong đó, bỏ hoang đất nông nghiệp cũng là một hành vi trái pháp luật. Nếu người sử dụng đất nông nghiệp được phát hiện không dùng đất liên tục trong khoảng thời gian sẽ bị thu hồi.

Theo Khoản 7, Điều 81 thuộc Luật này, đất trồng cây hằng năm, đất nuôi trồng thủy sản mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục; đất trồng cây lâu năm đã không được sử dụng trong thời hạn 18 tháng liên tục; hoặc đất trồng rừng đã không được sử dụng trong thời hạn 24 tháng liên tục và các trường hợp này đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn không đưa đất vào sử dụng theo đúng thời hạn ghi trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì sẽ bị thu hồi.

Đây là một chính sách đúng đắn để giúp không lãng phí nguồn tài nguyên của đất nước và có thể giúp những người có nhu cầu thực sự có thể sử dụng, khai thác tiềm năng đất một cách hiệu quả.

Nếu người sử dụng đất nông nghiệp được phát hiện không dùng đất liên tục trong khoảng thời gian sẽ bị thu hồi.

Nếu người sử dụng đất nông nghiệp được phát hiện không dùng đất liên tục trong khoảng thời gian sẽ bị thu hồi.

Một số trường hợp khác bị thu hồi đất vi phạm

Bên cạnh đó, cũng còn một số trường hợp bị thu hồi đất vi phạm, cụ thể:

- Sử dụng đất không đúng mục đích mà đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà vẫn tiếp tục vi phạm.

- Người sử dụng đất có hành vi hủy hoại đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hủy hoại đó mà tiếp tục vi phạm.

- Đất được giao, cho thuê mà không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền.

- Đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho từ những người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất mà người được giao đất, cho thuê đất này không được chuyển nhượng, tặng cho theo quy định của Luật này.

- Đất được Nhà nước giao quản lý đã để bị lấn đất, chiếm đất.

- Người sử dụng đất không thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

- Đất được Nhà nước giao, cho thuê hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng, công nhận quyền sử dụng đất, hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư mà không được đưa vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc có tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi đã nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng.

Một số trường hợp khác bị thu hồi đất vi phạm

Một số trường hợp khác bị thu hồi đất vi phạm

Trong trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư đó được gia hạn sử dụng 24 tháng và sẽ phải nộp bổ sung cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với khoảng thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này.

Nếu hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng, Nhà nước thu hồi đất sẽ không cần phải bồi thường về đất, tài sản gắn liền với đất và các chi phí đầu tư vào đất còn lại cũng sẽ bị thu hồi.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/ke-tu-01-08-dat-nong-nghiep-bi-bo-hoang-se-bi-nha-nuoc-thu-hoi-nguoi-dan-can-biet-838589.html