Trước Calafiori, có bao nhiêu hậu vệ Ý tỏa sáng được ở Anh?

Arsenal đã chính thức sở hữu thành công Riccardo Calafiori từ Bologna. Sau Jorginho, lại một người Ý nữa cập bến Emirates. Calafiori được kỳ vọng sẽ là một nhân tố quan trọng trong tương lai của đội bóng, với khả năng chơi đa năng ở cả vị trí trung vệ và hậu vệ trái. Tuy vậy, có một điểm không mấy tích cực dành cho tân binh của Arsenal, đó là thương hiệu hậu vệ trứ danh từ Ý chưa bao giờ khẳng định giá trị đích thực khi đến Premier League.

Calafiori chính thức gia nhập Arsenal.

Ý có quá nhiều hậu vệ huyền thoại, kể ra trong một bài viết là không thể đủ. Nhưng họ rất ít chọn Anh là nơi để phát triển sự nghiệp. Đa phần các hậu vệ Ý chọn thi đấu ở Premier League chỉ là những cầu thủ tầm trung trở xuống. Hậu vệ nổi tiếng nhất người Ý từng chơi ở Anh là Marco Materazzi, anh cũng chỉ đá 1 mùa cho Everton và không để lại quá nhiều ấn tượng.

Christian Panucci cũng là một hậu vệ rất giỏi, nhưng giống Materazzi, ông cống hiến duy nhất cho Chelsea ở mùa 2000/2001, trước khi trở lại Serie A để tiếp tục sự nghiệp. Ở thời đỉnh cao của mình, những huyền thoại phòng ngự như Paolo Maldini, Alessandro Nesta, Fabio Cannavaro, Georgio Chielleni hay Leonardo Bonucci đều không sang Anh thi đấu.

Chỉ có số ít các cầu thủ trẻ tiềm năng từ Ý sang tìm kiếm cơ hội như Emerson hay Matteo Darmian, dù vậy tất cả đều không thể phát triển đúng như kỳ vọng. Khác biệt duy nhất là Angelo Ogbonna, cầu thủ này có hơn 200 trận thi đấu ở Premier League. Gắn bó với West Ham trong 9 năm, Ogbona để lại dấu ấn khó phai ở giải đấu cao nhất xứ sương mù, và đây cũng là hậu vệ Ý hiếm hoi trụ lại được giải đấu này gần 1 thập kỷ.

Ogbonna là trung vệ hiếm hoi có hơn 200 trận thi đấu ở Premier League.

Những cầu thủ Ý tỏa sáng tại Anh, đa phần chơi ở hàng công như Gianfranco Zola,Gianluca Vialli, Mario Balotelli hay tiền vệ như Jorginho và Roberto Di Canio. Lối chơi nhanh, đề cao sức vóc ở Anh có lẽ không phù hợp với hậu vệ người Ý, vốn thiên về xử lý tình huống, phán đoán và đọc vị đối thủ.

Nhìn vào lịch sử không mấy ấn tượng ấy của những đàn anh đồng hương, Riccardo Calafiori phần nào mường tượng được khó khăn mình sắp đối mặt. Niềm tin lớn nhất của cầu thủ sinh năm 2002, nằm ở việc HLV Mikel Arteta khá hiểu mình, ông có chiến lược sử dụng rõ ràng với bộ kỹ năng của Calafiori. Đồng thời, bản thân hậu vệ này cũng có lối chơi khá hiện đại, tương đối khác với các hậu vệ Ý cổ điển.

(Bạn đọc: Vương Ngọc)

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/truoc-calafiori-co-bao-nhieu-hau-ve-y-toa-sang-duoc-o-anh-838527.html