Đu đủ tốt nhưng không phải ai cũng ăn được: Nhóm người này cần tránh xa

Đu đủ là loại quả thơm ngon và giàu dinh dưỡng, nhưng không phải ai cũng có thể ăn thoải mái. Hãy cùng tìm hiểu những nhóm người nên hạn chế hoặc tránh ăn đu đủ để bảo vệ sức khỏe của mình.

Đu đủ được xem là một trong những loại trái cây rất bổ dưỡng, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Một quả đu đủ nhỏ, khoảng 150g, có thể mang lại:

- Năng lượng: 59 calo

- Protein: 1g

- Carbohydrate: 15g

- Chất xơ: 3g

- Kali: chiếm 11% nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày (RDI)

- Vitamin B9: 14% RDI

- Vitamin A: 33% RDI

Ngoài ra, đu đủ còn chứa các loại vitamin khác như B1, B3, B5, K, E, cùng với carotenoids, enzyme papain, quercetin, flavonoid và zeaxanthin. Đặc biệt, đu đủ có lượng beta-carotene – một tiền chất của vitamin A – dồi dào hơn so với nhiều loại rau củ khác.

Khi quả đu đủ chín, khoảng 90% trọng lượng của nó là nước, 13% là đường, không chứa tinh bột, và nó rất giàu các acid hữu cơ carotenoid cùng với các chất chống oxy hóa, mang lại lợi ích lớn cho tim mạch và có khả năng phòng chống ung thư đại tràng.

Khi quả đu đủ chín, khoảng 90% trọng lượng của nó là nước, 13% là đường, không chứa tinh bột, và nó rất giàu các acid hữu cơ carotenoid cùng với các chất chống oxy hóa

Khi quả đu đủ chín, khoảng 90% trọng lượng của nó là nước, 13% là đường, không chứa tinh bột, và nó rất giàu các acid hữu cơ carotenoid cùng với các chất chống oxy hóa

Mặc dù đu đủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng phù hợp để tiêu thụ loại trái cây này. Dưới đây là một số nhóm người nên hạn chế việc ăn đu đủ:

Những người gặp vấn đề về da

Nếu bạn nhận thấy làn da mình bị thay đổi màu sắc, đặc biệt là có dấu hiệu vàng nhạt ở lòng bàn tay, có thể bạn đang mắc một tình trạng lành tính gọi là nhiễm carotene máu. Đu đủ chứa beta-carotene, một loại dưỡng chất thuộc họ carotenoid, có tác dụng cung cấp vitamin A cho cơ thể. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều beta-carotene có thể dẫn đến hiện tượng làn da trở nên nhợt nhạt.

Những người gặp rối loạn dạ dày-ruột

Việc tiêu thụ quá nhiều đu đủ có thể dẫn đến các triệu chứng bất lợi liên quan đến hệ tiêu hóa. Mặc dù enzyme papain trong đu đủ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và giúp làm dịu dạ dày, nhưng khi ăn với lượng lớn, nó cũng có thể gây ra cơn đau ở dạ dày.

Việc tiêu thụ quá nhiều đu đủ có thể dẫn đến các triệu chứng bất lợi liên quan đến hệ tiêu hóa

Việc tiêu thụ quá nhiều đu đủ có thể dẫn đến các triệu chứng bất lợi liên quan đến hệ tiêu hóa

Những người có mức đường huyết thấp

Theo lời bác sĩ Vân, đu đủ lên men có khả năng làm giảm lượng đường huyết. Đối với những người đang có mức đường huyết thấp, việc sử dụng loại đu đủ này có thể gây hạ đường huyết nhiều hơn, từ đó cần phải cẩn trọng khi tiêu thụ.

Những người bị suy giáp

Cyanogenic glycoside có trong đu đủ có thể ảnh hưởng đến nhịp tim và cản trở quá trình tổng hợp cũng như chuyển hóa iốt trong cơ thể, từ đó làm trầm trọng thêm triệu chứng ở những người mắc chứng suy giáp. Tuy vậy, tác động này chỉ xảy ra khi tiêu thụ đu đủ với số lượng lớn.

Những người có nhịp tim không ổn định

Người có bệnh lý về nhịp tim có thể gặp tình trạng tệ hơn nếu ăn đu đủ. Một nghiên cứu đã phát hiện rằng đu đủ có chứa một lượng nhỏ glycoside cyanogenic, một loại axit amin có khả năng chuyển hóa thành hydrocyanide trong hệ tiêu hóa. Mặc dù một liều lượng nhỏ hợp chất này không gây hại cho người mắc bệnh tim, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến nguy cơ sức khỏe.

Người có bệnh lý về nhịp tim có thể gặp tình trạng tệ hơn nếu ăn đu đủ

Người có bệnh lý về nhịp tim có thể gặp tình trạng tệ hơn nếu ăn đu đủ

Những điểm cần nhớ khi thưởng thức đu đủ chín

Hạn chế ăn đu đủ chín hàng ngày

Mặc dù đu đủ là một loại trái cây giàu dinh dưỡng, bạn không nên tiêu thụ hàng ngày và kéo dài trong nhiều ngày. Việc ăn quá nhiều đu đủ trong thời gian lâu có thể dẫn đến tình trạng vàng da ở lòng bàn tay và bàn chân. Hiện tượng này sẽ chỉ biến mất sau một khoảng thời gian ngưng ăn loại trái cây này.

Không nên ăn khi bị tiêu chảy

Tương tự như nhiều loại trái cây khác chứa nhiều chất xơ, đu đủ không an toàn để sử dụng trong giai đoạn bị tiêu chảy. Nguy hiểm hơn, việc tiêu thụ đu đủ trong tình trạng này có thể dẫn đến tình trạng mất nước nghiêm trọng.

Hãy lưu ý những điều trên để đảm bảo sức khỏe khi thưởng thức đu đủ chín!

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/du-du-tot-nhung-khong-phai-ai-cung-an-duoc-nhom-nguoi-nay-can-tranh-xa-838514.html