Năm 2024, đóng Bảo hiểm xã hội 15 năm hưởng lương hưu như thế nào?

Hiện nay, người lao động tham gia Bảo hiểm xã hội 20 năm sẽ được nhận lương hưu khi đủ tuổi. Vậy nếy đóng BHXH 15 năm sẽ được hưởng lương hưu ra sao?

Hiện nay, khi người lao động trong điều kiện bình thường tham gia Bảo hiểm xã hội 20 năm sẽ được nhận lương hưu khi đủ tuổi. Khi Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) mới có hiệu lực, liệu có phải thời gian này sẽ được điều chỉnh xuống 15 năm?

Đóng BHXH 15 năm, mức lương hưu được hưởng ra sao?

Điều 66 thuộc Luật BHXH năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1-7-2025 có quy định về mức lương hưu hằng tháng. Theo đó, mức lương hưu hằng tháng của những đối tượng đủ điều kiện hưởng lương hưu như sau:

+ Đối với lao động nữ, mức hưởng bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng với thời gian 15 năm đóng BHXH. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng thì sẽ được tính thêm 2%, mức tối đa là 75%;

+ Đối với lao động nam, mức hưởng bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng với thời gian 20 năm đóng BHXH. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng thì sẽ tính thêm 2%, mức tối đa là 75%.

Đối với lao động nữ, mức hưởng bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng với thời gian 15 năm đóng BHXH.

Đối với lao động nữ, mức hưởng bằng 45% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng với thời gian 15 năm đóng BHXH.

Trường hợp đặc biệt, nếu lao động nam có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm, mức lương hưu hằng tháng tính bằng 40% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tương ứng với thời gian 15 năm đóng BHXH. Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng thì sẽ tính thêm 1%.

Đối với đối tượng là người lao động thuộc một số nghề, công việc đặc biệt, đặc thù trong lực lượng vũ trang nhân dân thì mức lương hưu hằng tháng sẽ do Chính phủ quy định. Nguồn kinh phí này thực hiện từ ngân sách nhà nước.

Tuổi nghỉ hưu của người lao động năm 2025 trong điều kiện bình thường

Về độ tuổi nghỉ hưu, khoản 2 Điều 169 thuộc Bộ Luật lao động năm 2019 có quy định, kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của những người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với những lao động nữ. Sau đó, cứ mỗi năm sẽ tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và tăng 4 tháng đối với những lao động nữ.

Theo đó, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong năm 2025, trong điều kiện lao động bình thường như sau: lao động nam sẽ nghỉ hưu khi đủ 61 tuổi 3 tháng; lao động nữ sẽ nghỉ hưu khi đủ 56 tuổi 8 tháng.

Một số điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024

Một số điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024

Một số điểm mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2024

+ Quy định chế độ trợ cấp hưu trí xã hội đối với người cao tuổi

Người được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội là các công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên hoặc từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi mà thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hiện không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo BHXH hằng tháng (trừ một số trường hợp khác theo quy định của Chính phủ). Đồng thời, họ còn được ngân sách nhà nước đóng BHYT; khi chết thì các tổ chức, cá nhân lo mai táng sẽ được nhận hỗ trợ chi phí mai táng.

+ Thể hiện liên kết tầng trong hệ thống BHXH

Công dân Việt Nam đủ tuổi nghỉ hưu nhưng có thời gian đóng BHXH chưa đủ 15 năm để hưởng lương hưu mà cũng chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Nếu không hưởng BHXH một lần và không bảo lưu mà có yêu cầu thì sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng từ chính khoản đóng của mình. Trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng, người lao động cũng được ngân sách nhà nước đóng BHYT; khi chết thân nhân sẽ được hưởng trợ cấp một lần cho những tháng họ chưa nhận và sẽ được hưởng một lần trợ cấp mai táng nếu đủ điều kiện.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nam-2024-dong-bao-hiem-xa-hoi-15-nam-huong-luong-huu-nhu-the-nao-838431.html