Khám phá ‘Vịnh Hạ Long trên cạn’ cách Hà Nội 80km: Thiên đường hang động, giữ 2 kỷ lục quốc gia

Cách Hà Nội chỉ khoảng 2 giờ di chuyển, địa điểm du lịch này đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách nhờ sở hữu khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và cuốn hút.

Nếu bạn là một tín đồ của vẻ đẹp hoang sơ và tĩnh lặng, thì đầm Vân Long ở Ninh Bình chính là điểm dừng chân lý tưởng mà bạn không thể bỏ lỡ. Nơi này được công nhận là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ, với diện tích rộng lớn hơn 3.500 ha, mang đến cho du khách những trải nghiệm gần gũi và hấp dẫn với thiên nhiên.

Đầm Vân Long đã được đưa vào khai thác du lịch từ năm 1998 và hiện đang nắm giữ hai kỷ lục ấn tượng do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập vào năm 2010: nơi có số lượng cá thể voọc mông trắng đông nhất và nơi sở hữu bức tranh thiên nhiên lớn nhất. Với vẻ đẹp tự nhiên thơ mộng cùng vị trí đặc biệt, đầm Vân Long còn được nhiều người dân và du khách gọi vui là "Vịnh Hạ Long trên cạn".

Đầm Vân Long đã được đưa vào khai thác du lịch từ năm 1998

Đầm Vân Long đã được đưa vào khai thác du lịch từ năm 1998

Đường tới đầm Vân Long

Đầm Vân Long tọa lạc ở phía Đông Bắc, trong địa phận xã Gia Vân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Chỉ cách Hà Nội khoảng 80km, nơi đây trở thành một lựa chọn lý tưởng cho những chuyến du lịch trong ngày hoặc vào các dịp cuối tuần, nhờ vào hệ thống đường sá sạch sẽ và thuận tiện.

Để đến được đầm Vân Long, du khách có thể lựa chọn các phương tiện di chuyển như xe máy, xe khách hoặc ô tô riêng. Nếu chọn xe khách, bạn có thể bắt xe đi Ninh Bình từ bến Giáp Bát hoặc Mỹ Đình. Sau đó, hãy thuê taxi hoặc xe ôm để thuận tiện di chuyển tới bến thuyền Vân Long.

Đối với những du khách chọn di chuyển từ Hà Nội bằng xe máy, bạn chỉ cần men theo quốc lộ 1A, đến ngã ba Gián Khẩu thì rẽ phải. Tiếp tục di chuyển theo hướng dẫn khoảng 8km, bạn sẽ tới bến thuyền Vân Long.

Khi đến đầm Vân Long, du khách sẽ trải nghiệm di chuyển bằng thuyền hoặc đò. Giá vé cho người lớn là 50.000 VNĐ, trong khi trẻ em dưới 1m và người cao tuổi chỉ cần bỏ ra 25.000 VNĐ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần mua vé vào cổng tham quan với mức giá từ 10.000 đến 20.000 VNĐ/người.

Khi đến đầm Vân Long, du khách sẽ trải nghiệm di chuyển bằng thuyền hoặc đò

Khi đến đầm Vân Long, du khách sẽ trải nghiệm di chuyển bằng thuyền hoặc đò

Đầm Vân Long mùa nào đẹp nhất?

Đầm Vân Long sở hữu một hệ sinh thái phong phú, mang đến những sắc thái đặc trưng riêng biệt ở mỗi mùa, khiến nơi đây luôn gây thương nhớ. Nếu bạn muốn chiêm ngưỡng thế giới chim đa dạng tại đầm Vân Long, hãy ghé thăm trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Đối với những du khách đam mê ngắm cảnh và thưởng hoa, tháng 5 và 6 là thời điểm lý tưởng để khám phá đầm Vân Long. Trong giai đoạn này, hoa sen nở rực rỡ, các loại thực vật khác cũng phát triển xanh tươi, tạo nên một không gian hùng vĩ, lãng mạn và đầy sức sống. Bạn sẽ dễ dàng ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ với những bức ảnh tuyệt đẹp đến "nao lòng".

Khi đến đầm Vân Long, du khách không chỉ mãn nhãn với vẻ đẹp thiên nhiên quyến rũ mà còn có dịp khám phá những di tích văn hóa nổi bật khác.

Chèo thuyền ngắm cảnh

Đầm Vân Long thường được mệnh danh là "Vịnh Hạ Long trên cạn", bởi nơi đây không chỉ có mặt nước trong xanh mà còn được bao quanh bởi những ngọn núi đá hùng vĩ cùng một hệ sinh thái phong phú. Điểm nổi bật là nước ở đầm Vân Long là nước ngọt, lặng lẽ và không gợn sóng. Khung cảnh thiên nhiên hài hòa xung quanh và trong lòng hồ tạo nên bức tranh lãng mạn, thơ mộng, lý tưởng cho những trải nghiệm chèo thuyền ngắm cảnh tuyệt vời.

Nhiều du khách đến đầm Vân Long đều ao ước có được những bức ảnh "sống ảo" lung linh và thơ mộng trên những chiếc thuyền gỗ nhỏ bé. Không chỉ vậy, địa điểm tuyệt đẹp này còn được nhiều tạp chí thời trang chọn làm bối cảnh cho những bộ ảnh ấn tượng và đầy nghệ thuật.

Nhiều du khách đến đầm Vân Long đều ao ước có được những bức ảnh

Nhiều du khách đến đầm Vân Long đều ao ước có được những bức ảnh "sống ảo" lung linh và thơ mộng trên những chiếc thuyền gỗ nhỏ bé

Khám phá hang động

Đầm Vân Long được bao quanh bởi những ngọn núi đá vôi cao ngất, xuất hiện từ hàng trăm năm qua. Ẩn sau những khối đá vĩ đại này là các hang động hoang sơ, đầy kỳ thú. Theo thông tin, khu vực đầm Vân Long có tới 1000 hang động đẹp, trong đó một số hang lớn như Hang Cá, Hang Bóng, Hang Rùa và Hang Chanh mang giá trị cao cho hoạt động du lịch. Khi tham quan các hang động nơi đây, du khách không chỉ chiêm ngưỡng những khối thạch nhũ tự nhiên tuyệt đẹp mà còn có cơ hội gặp gỡ nhiều loài chim di trú đầy màu sắc.

Thăm thú loài voọc trắng

Đỉnh núi Ba Chọn, nằm trong khu bảo tồn đầm Vân Long, là mái nhà của hơn 200 cá thể voọc mông trắng. Loài động vật này không chỉ quý hiếm mà còn được công nhận là đặc hữu, nằm trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới, do đó được đặt trong chương trình bảo vệ ưu tiên.

Khu vực Vân Long sở hữu một hệ sinh thái chim phong phú với 102 loài đã được ghi nhận, bao gồm cả các loài chim nước bản địa lẫn những loài chim di cư. Nơi đây còn là nơi trú ngụ của nhiều loài cò, vịt mốc, sâm cầm, gà nước mày trắng, cùng với gà lôi nước,... mang đến một bức tranh tuyệt đẹp về sự đa dạng sinh học.

Tham quan di tích văn hóa

Đầm Vân Long còn là nơi bảo tồn nhiều công trình tâm linh cổ kính, mang vẻ đẹp kiến trúc độc đáo. Một số điểm đến nổi bật mà bạn có thể khám phá gồm có đền Thánh Mẫu, đền Địch Lộng, và chùa Thanh Sơn. Mỗi ngôi đền, chùa tại đây đều gắn liền với những trang sử vẻ vang của các vị vua trong lịch sử Việt Nam.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/kham-pha-vinh-ha-long-tren-can-cach-ha-noi-80km-thien-duong-hang-dong-giu-2-ky-luc-quoc-gia-838357.html