Hướng dẫn chi tiết tính lương và phụ cấp theo mức lương cơ sở mới bắt đầu từ tháng 7/2024

Thông tư 07/2024/TT-BNV cung cấp hướng dẫn chi tiết để đảm bảo việc thực hiện mức lương cơ sở và phụ cấp được chuẩn xác và công bằng, giúp các đối tượng liên quan nắm rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong bối cảnh thay đổi chính sách tiền lương.

Gần đây, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 07/2024/TT-BNV, hướng dẫn việc thực hiện mức lương cơ sở mới áp dụng từ ngày 1/7/2024. Thông tư này quy định chi tiết về cách tính lương và phụ cấp cho các đối tượng làm việc trong cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, và các hội.

Chi tiết tính lương và phụ cấp theo mức lương cơ sở mới

Chi tiết tính lương và phụ cấp theo mức lương cơ sở mới

9 Nhóm Đối Tượng Áp Dụng Mức Lương Cơ Sở Mới

Công Thức Tính Lương và Phụ Cấp Mới

Vì tạm hoãn cải cách tiền lương và vẫn áp dụng lương cơ sở nên cách tính lương sau ngày 01/7/2024 của cán bộ, công chức, viên chức vẫn giữ nguyên, chỉ thay đổi con số lương cơ sở.

Theo đó, lương công chức, viên chức sau 01/7/2024 được tính theo công thức nêu tại Thông tư 07/2024/TT-BNV:

Mức lương sau 01/7/2024 = Lương cơ sở (2,34 triệu đồng/tháng) x hệ số lương hiện hưởng.

Trong đó:

- Mức lương cơ sở từ 01/7/2024 trở đi mà cán bộ công chức, viên chức được hưởng là 2,34 triệu đồng/tháng theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP.

- Hệ số lương hiện vẫn được quy định trong các bảng lương tại phụ lục ban hành kèm Nghị định 204/2004/NĐ-CP.

Khi tăng lương cơ sở, các loại phụ cấp tính theo lương cơ sở như lương, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp thâm niên vượt khung cũng tăng theo tương ứng.

Người lao động và viên chức được hưởng thêm nhiều quyền lợi

Người lao động và viên chức được hưởng thêm nhiều quyền lợi

Như vậy, mặc dù hoãn cải cách tiền lương nhưng do lương cơ sở tăng lên lương, phụ cấp cùng thu nhập chung của cán bộ, công chức, viên chức đều có xu hướng tăng so với thời điểm hiện tại.

Đặc biệt, đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức công tác lâu năm đang hưởng phụ cấp thâm niên hay những người đang làm việc ở vùng khó khăn (mức phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thu hút lên đến 70%…) thì khoản tiền nhận được từ 01/7/2024 là rất lớn.

Với các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước đang được áp dụng cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì rà soát lại bộ khung pháp lý. Từ đó có cơ sở để quyết định việc sửa đổi hoặc bãi bỏ cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù của cơ quan cho phù hợp.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/huong-dan-chi-tiet-tinh-luong-va-phu-cap-theo-muc-luong-co-so-moi-bat-dau-tu-thang-7-2024-838352.html