Uống 1 cốc bia, mất bao lâu để hơi thở không còn cồn, đưa nồng độ cồn về 0?

Cơ thể cần một khoảng thời gian nhất định để phân hủy cồn trong bia. Để đưa nồng độ cồn về 0, bạn sẽ phải chờ khá lâu.

Sau khi uống bia, nồng độ cồn sẽ tồn tại trong cơ thể trong một khoảng thời gian nhất đinh. Tuy nhiên, với câu hỏi "Uống 1 cốc bia, mất bao lâu để hơi thở không còn cồn, đưa nồng độ cồn về 0?" thì khó có câu trả lời chính xác. Thời gian đưa nồng độ cồn về 0 sẽ tùy thuộc vào từng người. Mỗi người có thời gian giải trừ cồn trong cơ thể khác nhau và có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến vấn đề này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quy ước, một đơn vị cồn tương đương với 10 gram cồn ethanol nguyên chất, bằng 200ml bia; 75ml rượu vang (1 ly); 25 ml rượu mạnh (1 chén). Người ta sẽ dựa vào lượng rượu bia đã uống để quy ra khoảng bao nhiêu đơn vị cồn. Dựa vào số đơn vị cồn này, chúng ta có thể ước tính khoảng thời gian để đưa ra khoảng thời gian cơ thể thải trừ hết cồn. Tuy nhiên, cần phải chú ý rằng đây là con số ước tính dựa trên điều kiện sức khỏe bình thường. Con số chính xác sẽ phụ thuộc vào từng người.

Tùy theo từng người, tốc độ thải trừ cồn sẽ thay đổi, khoảng thời gian để đưa nồng độ cồn về 0 sẽ khác nhau.

Tùy theo từng người, tốc độ thải trừ cồn sẽ thay đổi, khoảng thời gian để đưa nồng độ cồn về 0 sẽ khác nhau.

Đối với một người trưởng thành có sức khỏe bình thường, trung bình gan sẽ đào thải được một đơn vị cồn sau một giờ. Trong đó, khoảng 10-15% cồn được đào thải qua đường hô hấp, da và mồ hôi; 85-90% sẽ được xử lý qua gan. Tùy thể trạng thực tế của mỗi người mà tốc độ thải trừ cồn có thể tăng lên hay giảm đi.

Một cốc bia tương đương khoảng 2 đơn vị cồn. Với lượng cồn này, cơ thể sẽ mất trung bình 2 giờ để thải trừ. Từ nhiên, sau khi thải trừ, cơ thể vẫn cần thêm 2-3 giờ để cồn trong máu được đưa về mức 0. Như vậy, khi uống một cốc bia, bạn có thể cần 5 giờ để nồng độ cồn hoàn toàn về 0.

Nghiên cứu cho thấy rằng nồng độ cồn trong cơ thể ở mức cao (tức là uống nhiều rượu bia), tốc độ thải trừ cồn của gan sẽ nhanh hơn. Ngược lại, khi nồng độ cồn trong cơ thể ở mức thấp, tốc độ thải trừ cồn của gan sẽ chậm lại.

Bên cạnh đó, những người có chức năng gan suy yếu hoặc cơ thể chuyển hóa chậm, thời gian để thải trừ hết cồn sẽ dài hơn.

Bạn nên tránh uống rượu bia ít nhất 5-6 tiếng trước khi lái xe.

Bạn nên tránh uống rượu bia ít nhất 5-6 tiếng trước khi lái xe.

Với quy định của luật giao thông hiện hành, chỉ cần trong hơi thở có cồn, dù chưa tới 0,25mg/l khí thở, người điều khiển phương tiện đã được coi là vi phạm luật. Vì vậy, bạn nên tránh uống rượu bia ít nhất 5-6 tiếng trước khi lái xe. Nếu uống 5-6 lon bia thì cơ thể cần tối thiểu 12 tiếng để đào thải hết cồn và cần ít nhất 24 tiếng để đảm bảo không phát hiện ra cồn trong hơi thở.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/uong-1-coc-bia-mat-bao-lau-de-hoi-tho-khong-con-con-dua-nong-do-con-ve-0-838332.html