Dưa hấu đã bổ ra thì để được bao nhiêu ngày?

Nếu bảo quản ở ngăn mát, bạn nên ăn trong tầm 2 - 3 ngày, hoặc nếu muốn dùng lâu hơn khoảng 6 tháng, bạn có thể cắt dưa thành các khối vuông nhỏ, rắc nhẹ đường bột,

Dưa hấu, so với nhiều loại trái cây khác, có xu hướng dễ hỏng hơn. Đầu tiên, vì dưa hấu thường có kích thước lớn và khó ăn hết trong một lần, việc bảo quản quả dưa sau khi đã cắt thành phần cũng trở nên khó khăn hơn.

Bổ dưa hấu để được bao lâu?

Bổ dưa hấu để được bao lâu?

Thứ hai, quá trình cắt dưa hấu rất dễ dẫn đến nguy cơ nhiễm khuẩn. Nếu không vệ sinh kỹ lưỡng vỏ dưa trước khi cắt, hoặc nếu dao và thớt không được làm sạch, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào phần thịt quả.

Nước và đường trong dưa hấu tạo thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, đặc biệt là trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao của mùa hè. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi nhanh chóng.

Bảo quản không đúng cách cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng dưa hấu bị hỏng. Nếu vết cắt trên dưa hấu không được bọc kín ngay sau khi cắt, vi khuẩn có thể xâm nhập và phát triển, đặc biệt là khi để ở nhiệt độ phòng, khiến dưa hấu dễ bị ôi thiu.

Dưa hấu đã bổ để được bao lâu?

Có nhiều ý kiến khác nhau về việc bảo quản dưa hấu đã cắt, chẳng hạn như một số người cho rằng “Một miếng dưa hấu để qua đêm có thể chứa đến 8.400 con vi khuẩn”, trong khi có người lại khẳng định “Tôi đã ăn dưa hấu để 2 ngày rồi mà không gặp vấn đề gì”.

Nghiên cứu quốc tế đã thực hiện nhiều thí nghiệm để đánh giá sự thay đổi của dưa hấu khi được bảo quản trong các điều kiện khác nhau. Các nhà nghiên cứu đã so sánh thời gian bảo quản dưa hấu đã cắt ở các nhiệt độ và điều kiện niêm phong khác nhau, và đưa ra những phát hiện sau:

Dưa hấu được bọc kín và bảo quản ở nhiệt độ thấp sẽ giữ được chất lượng tốt hơn nhiều so với dưa hấu không được bọc kín và để ở nhiệt độ phòng. Cụ thể, dưa hấu được bọc bằng giấy nhôm và bảo quản trong tủ lạnh có thể giữ được tổng số vi khuẩn trong ngưỡng an toàn trong vòng 7 ngày. Tuy nhiên, mùi và vị của dưa hấu có thể thay đổi rõ rệt sau 4 ngày.

Vì trong tủ lạnh thường có nhiều loại thực phẩm khác, có thể tồn tại các loại vi khuẩn khác, nên tốt nhất là bạn nên tiêu thụ dưa hấu trong vòng 2 ngày, ngay cả khi đã bọc kín và bảo quản lạnh bằng giấy nhôm hoặc màng bọc thực phẩm.

Lý tưởng nhất là bạn nên cắt và ăn dưa hấu ngay hoặc tiêu thụ hết trong ngày. Tốc độ hư hỏng của dưa hấu chủ yếu phụ thuộc vào số lượng vi khuẩn, thời gian và nhiệt độ bảo quản, chứ không phải do màng bọc thực phẩm.

Nếu màng bọc thực phẩm sạch và vô trùng, và không có vi khuẩn trên tay, dao, thớt, vỏ dưa hoặc cùi dưa khi bọc dưa hấu, thì việc bọc dưa hấu bằng màng bọc thực phẩm sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Ngược lại, nếu dưa hấu không được rửa sạch trước khi cắt, và dao, thớt cùng tay không được vệ sinh đúng cách, vi khuẩn có thể đã có mặt trên bề mặt cùi dưa trước khi bọc lại, và vi khuẩn sẽ tiếp tục sinh sôi.

Tuy rằng việc bọc dưa hấu bằng màng bọc thực phẩm đã bị nhiễm vi khuẩn có thể làm tăng tốc độ hư hỏng, khả năng này là rất thấp nếu màng bọc thực phẩm được sử dụng đúng cách.

Cách bảo quản dưa hấu nguyên trái

Tùy thuộc vào thời gian bảo quản mà bạn có thể chọn để dưa hấu nguyên trái ở trong phòng, tủ lạnh, hoặc ngoài ban công. Cụ thể, khi để dưa ở nhiệt độ phòng, trái cây có thể tươi ngon trong khoảng một tuần.

Bảo quản dưa hấu đúng cách

Bảo quản dưa hấu đúng cách

Để tránh lây nhiễm vi khuẩn từ các loại rau củ khác, bạn nên để dưa hấu riêng biệt và có thể phủ một lớp rơm lên sàn trước khi đặt dưa hấu lên trên. Ngoài ra, bạn cũng có thể bảo quản dưa ở ngăn mát tủ lạnh dành riêng cho rau, trái cây trong khoảng hai tháng, với điều kiện trong ngăn không chứa rau tươi hay thực phẩm có mùi.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/dua-hau-da-bo-ra-thi-de-duoc-bao-nhieu-ngay-838313.html