Mẹo muối cà pháo giòn tan, trắng phau, không bị thâm, để lâu không nổi váng

Cách muối cà pháo không khó. Chỉ cần bạn chú ý đến một số điểm dưới đây thì chắc chắn cà muối sẽ ngon, để được lâu.

Cà pháo muối là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Quả cà muối chua chua mặn mặn ăn cùng cơm trắng, canh chua là lựa chọn tuyệt vời cho mâm cơm màu hè. Cà được muối mặn có thể giữ rất lâu, dùng dần trong một thời gian dài.

Cách muối cà pháo không khó nhưng nhiều người gặp phải vấn đề quả cà bị thâm xỉn hoặc chỉ sau một thời gian ngắn là hũ cà nổi váng, bị khú ủng.

Để tránh gặp phải tình trạng này khi muối cà, bạn cần chú ý đến một số điểm dưới đây.

Chọn cà pháo

Về cà pháo, bạn có thể chọn loại cà có vỏ trắng hoặc loại cà vỏ xanh đều được. Mỗi loại sẽ có một đặc điểm khác nhau, cho ra hương vị của món cà muối hơi khác một chút. Giống cà vỏ xanh sẽ có cùi dày, ít hạt. Khi chua, quả cà sẽ chuyển sang màu vàng hanh đẹp mắt. Trong khi đó, loại cà pháo trắng nhiều hạt hơn, cùi mỏng hơn nhưng lại giòn hơn. Tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn loại cà cho phù hợp.

Nhìn chung, khi chọn cà pháo để muối chua, bạn cần lựa những quả có kích thước vừa phải, cứng cáp. Quả cà phải còn cuống tươi, không bị sâu đục. Tránh chọn những quả cà bị héo vì cà như vậy khi muối chua sẽ không được giòn.

muoi-ca-phao-phunutoday-01

Sơ chế cà pháo

Cà pháo mua về cần cắt bỏ phần cuống. Lưu ý, chỉ cắt phần cuống xanh, không cắt quá sâu vào quả cà khiến cà dễ bị ủng khi muối.

Sau khi cắt cuống, hãy ngâm quả cà trong nước để loại bỏ bớt nhựa và các chất có hại đồng thời giúp cà không bị thâm đen.

Rửa sạch rồi xóc đem xóc với muối hạt. 1kg cà có thể sử dụng 500 gram muối hạt (hoặc mặn hơn) để trong vòng 1-2 tiếng. Việc muối mặn như vậy sẽ giúp cà được giòn hơn và cũng để được lâu hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muối một số lượng cà ít và không có ý định để lâu thì có thể giảm lượng muối nhưng không nên dùng ít quá vì lượng muối quá ít cũng làm cà nhanh hỏng. Sử dụng cà muối mặn thường xuyên cũng không tốt cho sức khỏe.

Chuẩn bị nước muối cà

Trong lúc cho cho cà ngấm muối, bạn có thể đun nước muối cà.

Cứ 1 lít nước đun sôi để nguội sẽ dùng cho 1kg cà pháo. Cho 50 gram muối trắng vào nước rồi khuấy đều cho tan. Nếu muốn cà nhanh chua hơn, bạn hãy sử dụng nước ấm và thêm một chút đường hoặc giấm.

Ngoài ra, chuẩn bị thêm một ít riềng bánh tẻ thái lát mỏng; tỏi bóc vỏ thái lát mỏng và ớt bỏ hạt, thái lát. Những nguyên liệu này dùng để muối cùng cà, giúp cà có hương vị thơm ngon hơn.

Làm sạch dụng cụ muối cà

Với món cà muối, bạn cần dùng hũ thủy tinh hoặc hũ sứ. Hạn chế sử dụng các loại hũ nhựa để muối cà.

Trước khi muối cà, hãy sử dụng nước sôi để tiệt trùng hũ và để cho khô ráo hoàn toàn.

Lưu ý khi muối cà

Vớt cà đã ngâm muối ra xếp xen kẽ với riềng, tỏi, ớt. Sau đó, đổ nước muối vào hũ. Dùng vỉ nen tre đặt lên trên và dùng hòn đá cuội sạch để chèn ở phía trên giúp cho cà không bị nổi lên mặt nước. Nếu không có vỉ nan tre và đá cuội, bạn có thể lấy một chiếc đĩa nhỏ đặt lên trên rồi để một túi nilon sạch đựng nước hoặc một bát nước ở phía trên giúp giữ cho quả cà ngập toàn bộ trong nước.

Khi muối cà pháo, muốn cà nhanh chua, bạn có thể sử dụng nước ấm, thêm một chút đường hoặc giấm để đẩy nhanh quá trình lên men.

Khi muối cà pháo, muốn cà nhanh chua, bạn có thể sử dụng nước ấm, thêm một chút đường hoặc giấm để đẩy nhanh quá trình lên men.

Tùy theo điều kiện thời tiết mà cà có thể chua nhanh hoặc chậm. Vào mùa hè, chỉ sau 2-3 ngày là cà đạt độ chua có thể ăn được. Để giữ cho cà không bị chua quá, bạn có thể cho hũ cà muối vào trong ngăn mát tủ lạnh để làm chậm quá trình lên men.

Lưu ý, khi lấy cà muối hãy dùng thìa/đũa sạch. Phần cà muối đã lấy ra nhưng không ăn hết không được đổ ngược lại hũ cà muối để tránh làm hỏng phần cà còn lại trong hũ.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/meo-muoi-ca-phao-gion-tan-trang-phau-khong-bi-tham-de-lau-khong-noi-vang-838221.html