Vì sao không nên đổ nước xà phòng vào bồn cầu?

Nhiều người thích tận dụng nước xà phòng để làm sạch bồn cầu. Tuy nhiên, việc này có thể gây một số vấn đề không có lợi.

Vì sao không nên đổ nước xà phòng vào bồn cầu?

Bột giặt (hoặc nước giặt) là sản phẩm làm sạch quần áo được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống thường ngày. Không chỉ dùng trong việc giặt quần áo, nhiều người còn tận dụng nó để cọ rửa nhiều đồ dùng trong nhà, trong đó có cả bồn cầu. Họ cho rằng bột giặt có khả năng làm sạch, có thể loại bỏ các cặn bẩn cũng như mùi hôi ở bồn cầu. Tuy nhiên, đây không phải lựa chọn tốt để làm sạch bồn cầu, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

- Tạo quá nhiều bọt

Bột giặt/nước giặt được tạo ra với khả năng tạo bọt tốt để có thể len lỏi vào các sợi vải giúp loại bỏ các vết bẩn. Tuy nhiên, nếu sử dụng với bồn cầu, khả năng tạo bọt này lại không phù hợp. Quá nhiều bọt khiến việc xả nước trở nên khó khăn hơn. Bạn sẽ cần xả rất nhiều nước để phần bọt trôi đi hoàn toàn, gây ra tình trạng lãng phí nước. Do đặc điểm cấu tạo khác nhau nên bạn có thể thấy các loại nước tẩy rửa bồn cầu thường không có bọt.

Đổ xà phòng vào bồn cầu có thể gây ra một số rắc rối.

Đổ xà phòng vào bồn cầu có thể gây ra một số rắc rối.

- Khả năng làm sạch không phù hợp

Bột giặt/nước giặt có tác dụng làm sạch quần áo rất tốt nhưng nó lại không thể phát huy được công dụng này đối với bồn cầu. Nguyên nhân là do thành phần và công thức của nó không hoàn toàn phù hợp với cấu tạo bề mặt của bồn cầu.

Bột giặt được thiết kế với khả năng len lỏi vào từng sợi vải để loại bỏ cặn bẩn. Tuy nhiên, các mảng bám canxi, vi khuẩn trên bề mặt bồn cầu lại cứng đầu hơn và cần sử dụng các chất tẩy rửa mạnh hơn mới có thể làm sạch được.

- Ảnh hưởng đến bề mặt bồn cầu

Khi sử dụng bột giặt, các hạt bột có thể làm xước bề mặt sứ của bồn cầu. Càng sử dụng bột giặt đề vệ sinh bồn cầu thường xuyên thì lớp men bảo vệ bề mặt bồn cầu càng dễ bị hỏng. Điều này sẽ khiến các cặn bẩn bám trên bề mặt bồn cầu nhiều hơn và khó làm sạch hơn.

- Làm ảnh hưởng đến hệ sinh vật trong hầm cầu

Bột giặt có thể làm sạch các cặn bẩn ở bồn cầu nhưng cũng có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn ở đường thoát nước.

Ngoài ra, bột giặt có thể làm ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật trong hầm cầu, khiến những vi sinh vật có lợi bị tiêu diệt. Điều này làm quá trình phân hủy chất thải trong hầm cầu không diễn ra như mong muốn, có thể dẫn tới giảm hiệu suất của hệ thống xử lý chất tải, làm bể phốt nhanh đầy, dễ bị tắc nghẽn và sinh ra mùi hôi khó chịu. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần liên hệ với dịch vụ thông tắc bể phốt và chi phí để xử lý vấn đề không hề rẻ.

Nhìn chung, việc sử dụng bột giặt để vệ sinh bồn cầu không phải cách làm tốt nhất, hiệu quả nhất. Để tránh xảy ra các vấn đề khó xử lý, bạn nên tránh sử dụng bột giặt để cọ rửa bồn cầu. Thay vào đó, hãy lựa chọn các sản phẩm chuyên dụng để đảm bảo hiệu quả làm sạch mà không ảnh hưởng đến vi sinh vật trong hầm cầu, không gây hại bề mặt bồn cầu và hạn chế tình trạng tắc nghẽn đường dẫn chất thải.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/vi-sao-khong-nen-do-nuoc-xa-phong-vao-bon-cau-838201.html