Tại sao dân gian lại có câu "Ăn ảnh là khổ"?

Theo quan niệm dân gian việc ăn ảnh liên quan tới vận mệnh một người nhưng ngày nay thì ai cũng muốn lên hình phải đẹp.

"Ăn ảnh" là gì?

Ăn ảnh là chỉ việc một người khi chụp hình thì xem ảnh trông đẹp hơn ngoài đời thật. Ngược lại những người ngoài đời trông đẹp hơn trong ảnh thì gọi là không ăn ảnh. Dân gian lưu truyền câu nói ăn ảnh là khổ từ bao giờ cũng không ai rõ nhưng ý chỉ những người vào hình mà đẹp hơn thì thường mệnh bạc. Thế nhưng bây giờ khi thời đại giao tiếp qua hình ảnh, qua online ngày càng nhiều thì ai cũng muốn ăn ảnh. Nhiều người chụp ảnh không ăn hình còn không muốn cho người khác xem, còn bực mình.

Tại sao có người "ăn ảnh" người không?

Chụp ảnh là một kỹ thuật kết hợp góc nhìn, ánh sáng... Một bức ảnh đẹp hay không phụ thuộc nhiều yếu tố như ánh sáng, nước ảnh, do tay máy, do góc nhìn, bố cục, không gian.... Bởi ảnh phản ánh hiện thực nhưng không phải ánh được hoàn toàn. Thế nên nhiều khi nhìn trực tiếp sẽ khác với lên ảnh. 

Đặc biệt khi ánh sáng khác nhau sẽ làm gương mặt khác đi, nổi bật các góc mặt xương, sáng, tối khác nhau. Khi ánh sáng tốt thì những vết mụn, lồi lõm trên gương mặt bị mờ đi làm bạn trông đầy đặn trắng trẻo sáng sủa hơn. Khi ánh sáng yếu thì gương mặt bạn vào hình sẽ mệt mỏi tối hơn. Nên ở góc độ chuyên môn kỹ thuật thì việc một người chụp vào ảnh có đẹp không phụ thuộc vào nhiều yếu tố và tay nghề, chất lượng của máy ảnh rất nhiều. 

Chụp ảnh tức là nắm bắt khoảnh khắc. Còn đời thực thì cuộc gặp gỡ khiến người ta nắm bắt được biểu cảm cử chỉ hành động thần thái. Và đó chính là lý do đôi khi vào ảnh tĩnh không thể hiện được cái đẹp khi đối diện nhìn thấy người thực. Ngược lại có những người khi chụp ảnh thì đẹp nhưng gặp gỡ ngoài đời lại không gây thiện cảm vì có những cử chỉ hành động vô duyên, hoặc khi cười nói mới lộ ra khuyết điểm.

Ăn ảnh ý chỉ người vào hình ảnh trông đẹp hơn ngoài đời thực

Ăn ảnh ý chỉ người vào hình ảnh trông đẹp hơn ngoài đời thực

Ăn ảnh là tốt hay xấu?

Ngày nay thì rõ ràng không ai muốn mình không ăn ảnh. Đặc biệt những người làm ở lĩnh vực nghệ thuật, hình ảnh... thì càng muốn ăn ảnh.

Vì sao hời xa xưa dân gian vẫn lưu truyền câu nói ăn ảnh là khổ. Có lẽ điều đó được xuất phát từ quan niệm cho rằng những người ăn ảnh là do hồng nhan mà người xưa nói hồng nhan thì bạc mệnh. Thời xưa chỉ chụp ảnh khi già, khi lập ban thờ, dịp hiếm hoi kỷ niệm và chỉ nhà giàu mới chụp ảnh. Câu ăn ảnh là khổ dường như cũng là một lời động viên cho những người không may không ăn ảnh.

Thời hiện đại những bức ảnh có vai trò quan trọng. Người chụp ảnh cho người khác mà không làm cho họ xinh lên có khi bị ghét, bị xa lánh. Những người đi chơi cùng bạn bè mà không ăn ảnh, sẽ chẳng vui gì khi chụp chung khi người khác đăng ảnh tập thể lên mà mình xấu. Một tấm ảnh đẹp có thể mang tới may mắn, sự nổi tiếng.

Việc ăn ảnh hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Việc ăn ảnh hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Theo góc nhìn tâm linh, ảnh phản chiếu nội tâm một người nên nhìn ảnh đẹp hay xấu có thể đoán được nội tâm của họ. Có những tia sáng và năng  lượng mà mắt không nhìn thấy nhưng máy ảnh dùng tần số năng lượng nắm bắt hình ảnh sẽ nhìn thấy. Thế nên nhiều người cho rằng nếu một người có năng lượng cao thì khi vào hình sẽ đẹp hơn người có năng lượng thấp. Mà người có năng lượng cao thì thu hút người khác và thu hút tài lộc. Còn khi năng lượng của bạn thấp, không cùng tần số với năng lượng máy ảnh thì máy ảnh thu nhận không tốt nên hình ảnh cho ra xấu, giống như là khi tài vận đi xuống gương mặt của chúng ta cũng xấu đi u tối dần vậy. 

Do đó theo quan niệm của nhiều trường phái rung động năng lượng bây giờ thì ăn ảnh mới là lúc bạn gặp may, tài vận đang lên, gương mặt bạn sáng sủa và hạnh phúc đang tới, tài lộc may mắn hơn. Lúc đó tần số năng lượng của bạn cao. Một người có rung động tần số năng lượng cao là người có tài vận hanh thông, may mắn, mọi sự sẽ hanh thông, gặp những điều may mắn trong cuộc sống.

Bạn thích là người ăn ảnh hay không ăn ảnh?

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tai-sao-dan-gian-lai-co-cau-an-anh-la-kho-838175.html