Người xưa dạy: Sống là phải biết nhìn xa trông rộng nhưng cuối cùng phải thuận theo tự nhiên, nghĩa là sao?

Thấm nhuần lời dạy của người xưa giúp con người biết sống một cách tốt đẹp hơn, an nhiên hạnh phúc hơn.

Biết nhìn xa là thế nào

Ở đời, tầm nhìn hạn hẹp chính là giới hạn của hạnh phúc và cũng là giới hạn của lòng bao dung. Khi nhìn hạn hẹp, người ta trở nên nhỏ nhen ích kỷ, và không có khát vọng, khát khao, thường hay vì lợi ích trước mắt nên không thể tiến xa trong đời. Khi có tầm nhìn xa thì người ta sẽ tỏa sáng. Nhìn xa tức là nhìn được rộng, được bao quát, và nhìn được những điều sâu sắc trong cuộc đời. Nhìn xa cũng là nhìn thấy được hệ quả của việc mình làm hôm nay để mà tránh những việc xấu, tăng làm việc thiện. 

Nhưng muốn nhìn được xa thì phải mở rộng tấm lòng, đứng cao hơn, luôn luôn học hỏi điều mới mẻ thì mới có thể nhìn xa được. Trong đời người, ai nhìn được càng xa thì càng hiểu được quy luật của cuộc đời, càng thấy nhiều lý lẽ hơn, nhìn được càng xa càng có tầm bao quát tốt nên mọi quyết định càng phù hợp đúng đắn hơn.

Tầm nhìn quyết định cuộc đời của con người

Tầm nhìn quyết định cuộc đời của con người

Nhìn rộng để  làm gì?

Người có tầm nhìn rộng tức là nhìn ra bốn phương và không giới hạn trong kinh nghiệm của bản thân. Nhìn rộng là người sẵn sàng trải nghiệm điều mới và biết tôn trọng sự khác biệt để bao dung trong mọi việc, để thấu hiểu nhân sinh, tường tận lẽ đời, sống hợp lý hợp tình. Do đó khi có tầm nhìn rộng thì  người ta sẽ sáng suốt bao dung hơn, hành xử sẽ trọn vẹn hơn với chính mình và với tha nhân.

Khi có tầm nhìn xa và rộng thì người ta hiểu được thiên hạ, hiểu được mệnh trời, đoán biết được chuyện sẽ diễn ra thế nào, hiểu thấu được nhân duyên quả nên sẽ có những quyết định đúng đắn, sáng suốt, không vội vàng hấp tấp và cũng tự an lòng với chính mình.

Để có thể nhìn xa và rộng thì cần luôn luôn học hỏi, luôn ở tâm thế lắng nghe, tĩnh tại và không quy chụp. Một người có hiểu biết càng lớn, càng nhiều thì tầm nhìn càng xa và rộng.

Thuận theo tự nhiên cuộc đời sẽ an vui

Thuận theo tự nhiên cuộc đời sẽ an vui

Nhưng tại sao cuối cùng phải thuận theo tự nhiên?

Có những người là kỳ nhân như Gia Cát Lượng, Tôn Tẫn... có thể tri thiên mệnh nhưng vẫn không thể cãi lại mệnh trời. Họ là người có tầm nhìn xa và rộng nhưng không cải được mệnh trời mà chỉ cố gắng hết mình, và đến cuối cùng ung dung và chấp nhận thuận theo tự nhiên, nương theo tự nhiên mà sống, không cưỡng cầu bức bách.  Đó là người không cố chấp, không giữ trong lòng nhiều chấp niệm thì cuộc sống sẽ bình an. Trong cuộc đời này những gì thuộc về mình sẽ là của mình, không thuộc về mình thì cố tranh giành rồi cũng sẽ mất. Nhìn xa nhìn rộng để đối đãi cho có tình có lý, sau đó chấp nhận thuận tự nhiên nghĩa là người biết buông xuống, biết chấp nhận để vượt qua. 

Những người có tầm nhìn xa, nhìn rộng lại hiểu được việc phải thuận theo tự nhiên là người luôn có tâm thái bình an, thanh thản. Họ đã chọn đúng như lương tâm họ, sống là chính họ nhưng đến cuối cùng chuyện được mất thắng thua sẽ chấp nhận mệnh trời để không cố cưỡng cầu. Những người này thường sẽ sống lâu hơn, có tâm hồn bình thản và cơ thể khỏe mạnh. Những người hiểu được 3 điều trên, thực hành được 3 điều trên thì sẽ không phải cưỡng cầu gì cả mà tự thân họ đã nhiệt huyết cố gắng hết mình, sau đó bình thản chấp nhận những kết quả. 

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/nguoi-xua-day-song-la-phai-biet-nhin-xa-trong-rong-nhung-cuoi-cung-phai-thuan-theo-tu-nhien-nghia-la-sao-838164.html