Tỉnh thành nào đông dân nhất Việt Nam? Rất nhiều người không biết

Việt Nam là một nước có mật độ dân số khá đông với lực lượng lao động hùng hậu, giá nhân công tương đối rẻ. Hiện nay, ở nước ta, tỉnh thành nào đang đông dân cư nhất?

Hiện nay, tỉnh thành nào đông dân nhất Việt Nam?

Thành phố mang tên bác chính là địa phương có tổng số dân đông nhất cả nước hiện nay với dân số khoảng hơn 9,3 triệu người, chiếm gần 10% tổng dân số cả nước. Trong đó, có những quận, huyện có tỷ lệ dân cư đông và thậm chí gấp 2 lần những tỉnh có dân số thấp. Đây cũng là nơi có đầy đủ cả 54 dân tộc sinh sống và làm việc.

Xếp sau thành phố HCM là Hà Nội với dân số hiện nay khoảng hơn 8,4 triệu dân. Đây là hai thành phố trực thuộc trung ương với dân số lớn nhất và có sự cách biệt so với các tỉnh, thành còn lại của cả nước. Sở dĩ vậy bởi đây là trung tâm văn hoá, kinh tế, chính trị của cả nước. Khắp nơi đều muốn về đây sinh sống và lập nghiệp.

TP Hồ Chí Minh là địa phương có tổng số dân đông nhất cả nước hiện nay với dân số khoảng hơn 9,3 triệu người.

TP Hồ Chí Minh là địa phương có tổng số dân đông nhất cả nước hiện nay với dân số khoảng hơn 9,3 triệu người.

Dân số địa phương nào sau đây đứng đầu trong các tỉnh?

Thanh Hóa chính là địa phương có dân số đứng thứ 3 cả nước, chỉ xếp sau hai thành phố trực thuộc trung ương, và hiện xếp thứ nhất trong tất cả tỉnh. Cụ thể, dân số của tỉnh Thanh Hóa là hơn 3,7 triệu người. Mật độ dân số trung bình của tỉnh này là khoảng 335 người/km2.

Theo Cổng thông tin tỉnh Thanh Hoá, dân cư của tỉnh này tuy lớn nhưng phân bố không đồng đều theo các đơn vị hành chính, có sự khác biệt lớn giữa đồng bằng và miền đồi núi. Dân cư chủ yếu sống tập trung đông ở thành phố, thị xã, các thị trấn ven biển, ven sông và rất thưa thớt ở các vùng núi.

Cụ thể, mật độ dân số ở TP Thanh Hoá khoảng 2.400 người/km2; các huyện như Hậu Lộc, Hoằng Hoá, Quảng Xương khoảng trên 1.100 người/km2. Trong khi đó, tại các huyện miền núi như Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hoá thì mật độ dân số trên dưới 40 người/km2.

Đến hết năm 2023, dân số Việt Nam đang là bao nhiêu?

Tính đến hết năm 2023, Việt Nam đã đạt 100,3 triệu người, như vậy tăng gần 835.000 người (tức 0,84%) so với năm 2022. Trong đó, dân số thành thị đang là 38,2 triệu người, chiếm hơn 38% dân số cả nước; dân số nông thôn đông hơn 62 triệu người, chiếm gần 62%. Tỉ lệ nam nữ cũng khá cân bằng: nam 50 triệu người, chiếm 49,9% trong khi đó nữ 50,3 triệu người, chiếm 50,1%.

Việt Nam hiện có dân số đứng thứ ba Đông Nam Á. Trong khi đó, dân số của Philippines là hơn 113 triệu người, còn dân số Indonesia là hơn 281 triệu người. Đây là hai quốc gia hiện đang dẫn đầu về dân số ở Đông Nam Á. Xét trên phạm vi thế giới, dân số Việt Nam hiện đứng thứ 15, chiếm khoảng 1,25% dân số toàn cầu. Dân số Brunei hiện ít nhất Đông Nam Á và đứng thứ 175 thế giới.

Việt Nam hiện có dân số đứng thứ ba Đông Nam Á

Việt Nam hiện có dân số đứng thứ ba Đông Nam Á

Dự báo dân số Việt Nam sẽ đạt đỉnh vào năm bao nhiêu?

Dự báo của Tổng cục Thống kê, dân số của nước ta sẽ tăng lên mức cao nhất là 107 triệu người và đạt đỉnh vào năm 2044. Sau đó, dân số được dự báo giảm xuống 72 triệu người vào năm 2100. Việt Nam hiện đang ở giai đoạn chuyển từ mức sinh cao sang mức sinh thấp, chuyển từ mô hình sinh sớm sang mô hình sinh muộn, dần chuyển từ cơ cấu dân số trẻ sang giai đoạn già hóa dân số.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tinh-thanh-nao-dong-dan-nhat-viet-nam-rat-nhieu-nguoi-khong-biet-838161.html