Kể từ 01/2025, sẽ không thể giao dịch chuyển tiền online nếu chưa làm điều này

Kể từ tháng 01/2025, người dân sẽ không thể giao dịch chuyển tiền online nếu chưa tiến hành xác thực sinh trắc học.

Hiện nay, các giao dịch từ 10 triệu đồng trở lên sẽ không thể thực hiện nếu chưa đăng ký thông tin sinh trắc học. Tiến đến, từ tháng 01/2025, người dân sẽ không thể giao dịch chuyển tiền online nếu chưa tiến hành xác thực sinh trắc học.

Từ tháng 1/2025, tài khoản ngân hàng chưa xác thực sẽ không thể giao dịch online

Từ tháng 1/2025, tài khoản ngân hàng sẽ phải đối chiếu giấy tờ tùy thân và các thông tin sinh trắc học thì mới được sử dụng để giao dịch online. Đây cũng là nội dung mới nhất tại Thông tư số 18 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành.

Từ tháng 1/2025, tài khoản ngân hàng chưa xác thực sẽ không thể giao dịch online

Từ tháng 1/2025, tài khoản ngân hàng chưa xác thực sẽ không thể giao dịch online

Theo đó, quy định đã nêu rõ phải đối chiếu giấy tờ tùy thân và các thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản thì tài khoản đó mới thực hiện được các giao dịch bằng phương thức điện tử. Việc này sẽ giúp góp phần "làm sạch" tài khoản, nhờ đó có thể loại bỏ các tài khoản sử dụng giấy tờ giả và loại bỏ tài khoản không chính chủ.

Thông tư 18 cũng có quy định cụ thể về mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài. Theo đó, một thẻ được rút tối đa tương đương khoảng 30 triệu đồng trong một ngày. Đối với thẻ tín dụng, tổng hạn mức rút tiền mặt được tính theo BIN của thẻ tín dụng và mức tối đa là 100 triệu đồng trong 1 tháng.

Ngoài ra, hạn mức thẻ của tín dụng đối với các cá nhân có tài sản bảo đảm tối đa là 1 tỉ đồng. Trường hợp nếu không có tài sản bảo đảm, hạn mức tín dụng được cấp cho chủ thẻ tối đa là 500 triệu đồng.

Thông tư 18 còn có quy định một số trường hợp trong việc thu hồi thẻ như thẻ giả, thẻ sử dụng trái phép, các thẻ phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, còn có các trường hợp thu hồi thẻ khác được thỏa thuận tại hợp đồng khi phát hành và sử dụng thẻ.

Hiện tại, tính đến hết thời điểm ngày 22/7, có khoảng 26,3 triệu khách hàng đã được xác thực sinh trắc học với giấy tờ CCCD gắn chíp. Trong đó, có 22,5 triệu khách hàng đã xác thực qua ứng dụng di động và 3,8 triệu khách hàng tiến hành thực hiện xác thực tại quầy. Bên cạnh đó, đã có 37 tổ chức tín dụng cũng đã triển khai xác thực qua ứng dụng mobile và 47 các tổ chức tín dụng triển khai xác thực tại quầy. Có 25 các tổ chức tín dụng đã gửi dữ liệu sang C06 - Bộ Công an, 22 tổ chức tín dụng hiện đang triển khai trên nền tảng VneID.

Hướng dẫn cài đặt sinh trắc học qua các ứng dụng ngân hàng

Người dân cần chuẩn bị thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip và sau đó truy cập tính năng

Người dân cần chuẩn bị thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip và sau đó truy cập tính năng "Cài đặt sinh trắc học" trên ứng dụng của ngân hàng.

Để cài đặt sinh trắc học qua ứng dụng, người dân cần chuẩn bị thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip và sau đó truy cập tính năng "Cài đặt sinh trắc học" trên ứng dụng của ngân hàng với phiên bản mới nhất và cài đặt theo các bước hướng dẫn:

Bước 1: Bạn mở ứng dụng ngân hàng hiện đang sử dụng trên điện thoại của mình và sau đó đăng nhập tài khoản.

Thông thường, thông báo Cập nhật sinh trắc học của ngân hàng sẽ được tích hợp ở ngay trung tâm của ứng dụng để giúp người dùng có thể dễ dàng quan sát.

Bước 2: Đưa 2 mặt thẻ căn cước công dân gắn chip vào để chụp xác mình.

Bước 3: Đọc các thông tin trên căn cước công dân theo hướng dẫn (Bạn cần đưa mặt sau của thẻ căn cước công dân gắn chip áp vào thân máy và sau đó giữ yên từ 5 đến 10 giây để ứng dụng đọc dữ liệu và tiến hành xác nhận thông tin qua NFC).

Bước 4: Chụp ảnh khuôn mặt, hoàn tất cài đặt.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/ke-tu-01-2025-se-khong-the-giao-dich-chuyen-tien-online-neu-chua-lam-dieu-nay-838153.html