Củ dền đỏ có thực sự tốt cho sức khỏe?

Trong nhiều khuyến cáo về siêu thực phẩm thường không gọi tên củ dền nhưng dân gian vẫn cho rằng ăn củ dền rất tốt. Thực hư công dụng của dền là gì?

Củ dền đỏ là thực phẩm thường được nhiều người dùng làm nước ép. Màu sắc củ dền khiến nhiều người liên tưởng tới máu và cho răng chúng bổ máu. Trong nhiều bảng khuyến cáo về siêu thực phẩm thường không thấy nói tới củ dền. Nhưng gần đây một số chuyên gia cho rằng nên đưa củ dền vào danh sách. 

Củ dền được cho là có công dụng giúp bảo vệ sức khỏe, đặc biệt tốt cho mạch máu. Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng dùng nước ép củ dền có thể làm giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu và hạ huyết áp.

Trong củ dền có nhiều dinh dưỡng bao gồm folate, kali, vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa, củ dền đặc biệt rất giàu nitrat. Thông qua một số phản ứng, cơ thể chuyển hóa nitrat thành oxit nitric, giúp tăng lưu thông máu và giảm huyết áp.

Củ dền giúp bảo vệ sức khỏe

Củ dền giúp bảo vệ sức khỏe

Các chuyên gia cho rằng dùng nước ép củ dền sống tốt hơn ăn củ dền nấu chín. Trong một số nghiên cứu, uống khoảng 2 ly (240 ml/ ly) nước ép củ dền mỗi ngày giúp giảm đáng kể mức huyết áp.

Cô G Sushma, chuyên gia dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện CARE Banjar Hills, Hyderabad (Ấn Độ), cũng cho biết: Củ dền giàu nitrat nên khi chúng ta ăn vào thì nitrat chuyển hóa thành oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric có tác dụng làm giãn mạch máu, dẫn đến cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp. Củ dền cũng chứa folate và betaine, các chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Khi nấu chín thì một số nitrat chuyển hóa không tốt cho sức khỏe. Do đó nên dùng củ dền sống. 

Lưu ý khi dùng củ dền

Vì củ dền giàu nitrat thế nên không nên nấu đi nấu lại sẽ không tốt cho sức khỏe

Củ dền giàu nitrat nên không dành cho trẻ mới tập ăn dặm vì có thể gây ra bất lợi cho trẻ nhỏ.

Khi làm nước ép củ dền nên chú ý vệ sinh đảm bảo vệ sinh máy ép tránh nhiễm khuẩn

Củ dền nên chọn củ tươi mới thu hoạch, tránh dùng củ dền có dấu hiệu nấm mốc bên ngoài. 

Để bổ máu thì ngoài củ dền, bạn có thể chọn một số thực phẩm khác như: Rau lá xanh như rau bó xôi, xà lách và cải cầu vồng; Quả mọng như quả việt quất, dâu tây và quả mâm xôi; Cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi; Các loại hạt như hạnh nhân, hạt chia và hạt lanh,

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/cu-den-do-co-thuc-su-tot-cho-suc-khoe-837983.html