Từ 1/07/2025: Những đối tượng nào sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội?

Trợ cấp hưu trí xã hội giúp cho người cao tuổi phần nào giảm được khó khăn tài chính khi không còn sức khoẻ lao động. Vậy những đối tượng nào được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 1/7/2025.

Trợ cấp hưu trí xã hội là một chính sách mà ngân sách nhà nước sẽ cung cấp một khoản trợ cấp cho người cao tuổi, giúp cho họ phần nào giảm được khó khăn tài chính khi không còn sức khoẻ lao động. Vậy những đối tượng nào được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 1/7/2025.

Trợ cấp hưu trí xã hội là trợ cấp gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 của Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) quy định trợ cấp hưu trí xã hội là một loại hình bảo hiểm xã hội do ngân sách nhà nước nhằm bảo đảm cho người cao tuổi đủ điều kiện theo các quy định Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Đồng thời, tại khoản 1 Điều 5 của Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) thì trợ cấp hưu trí xã hội sẽ có các chế độ sau đây:

- Trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng;

- Hỗ trợ chi phí mai táng;

- Hưởng bảo hiểm y tế được Ngân sách nhà nước đóng.

Trợ cấp hưu trí xã hội giúp cho  người cao tuổi phần nào giảm được khó khăn tài chính khi không còn sức khoẻ lao động.

Trợ cấp hưu trí xã hội giúp cho người cao tuổi phần nào giảm được khó khăn tài chính khi không còn sức khoẻ lao động.

Đối tượng và các điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ thời điểm 1/7/2025

Luật số 41/2024/QH15 Bảo hiểm xã hội có quy định cụ thể đối tượng và điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Cụ thể như sau:

+ Công dân Việt Nam được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội khi họ có đủ các điều kiện sau đây:- Từ đủ 75 tuổi trở lên;

- Không được hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trừ những trường hợp khác theo quy định của Chính phủ;

- Có văn bản đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

+ Trường hợp đặc biệt, công dân Việt Nam có tuổi từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi hiện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đáp ứng đủ 2 điều kiện quy định như nêu trên thì được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội dựa trên cơ sở đề nghị của Chính phủ và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cũng như khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ.

Trợ cấp hưu trí xã hội bao gồm những chế độ nào?

Căn cứ Điều 28 thuộc Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội quy định về các chế độ trợ cấp hưu trí xã hội, trợ cấp hưu trí xã hội bao gồm những chế độ sau đây:

- Trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng

Đối tượng đủ các điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội sẽ được hưởng mức trợ cấp bằng 500 nghìn đồng/người/tháng.

- Bảo hiểm y tế

Những người đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng sẽ được hưởng bảo hiểm y tế theo các quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

- Trợ cấp mai táng

+ Người đang được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội nếu chết thì người lo mai táng sẽ được nhận một lần trợ cấp mai táng;

+ Mức trợ cấp mai táng sẽ có mức bằng 10.000.000 đồng.

Đối tượng đủ các điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội sẽ được hưởng mức trợ cấp bằng 500 nghìn đồng/người/tháng.

Đối tượng đủ các điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội sẽ được hưởng mức trợ cấp bằng 500 nghìn đồng/người/tháng.

Tùy thuộc điều kiện kinh tế - xã hội cũng như khả năng cân đối ngân sách và kết hợp huy động các nguồn lực xã hội tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ trình Hội đồng nhân dân cùng các cấp quyết định hỗ trợ thêm cho người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Theo định kỳ 03 năm, Chính phủ sẽ thực hiện rà soát và tiến hành đề xuất việc điều chỉnh mức trợ cấp hưu trí xã hội để báo cáo Quốc hội.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tu-1-07-2025-nhung-doi-tuong-nao-se-duoc-huong-tro-cap-huu-tri-xa-hoi-837848.html