Thêm 3 quyền lợi cho ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục, số 3 rất có lợi

Người tham gia BHYT 5 năm liên tục được hưởng thêm nhiều quyền lợi khi khám, chữa bệnh.

Quyền lợi của người tham gia BHYT 5 năm liên tục

Bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành một phần thiết yếu trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của nhiều quốc gia, đặc biệt là ở Việt Nam. BHYT không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người bệnh mà còn hỗ trợ nhiều quyền lợi khác nhau cho người tham gia. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá ba quyền lợi mới dành cho những người tham gia BHYT liên tục trong 5 năm, với điểm nhấn đặc biệt vào quyền lợi thứ ba.

Thêm 3 quyền lợi cho ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Thêm 3 quyền lợi cho ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

1. Tăng mức hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh

Kể từ khi có chính sách mới, những người tham gia BHYT liên tục trong 5 năm sẽ được hưởng mức hỗ trợ cao hơn cho chi phí khám chữa bệnh. Cụ thể, họ sẽ nhận được tỷ lệ chi trả cao hơn từ quỹ BHYT đối với các dịch vụ y tế, bao gồm cả các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, xét nghiệm và các phương pháp điều trị khác. Điều này đồng nghĩa với việc người tham gia sẽ phải chi trả ít hơn cho các dịch vụ y tế và được hưởng sự chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

2. Quyền lợi chăm sóc sức khỏe toàn diện

Những người đã duy trì BHYT liên tục trong 5 năm cũng sẽ được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe toàn diện hơn. Các dịch vụ y tế bao gồm khám sức khỏe định kỳ, tư vấn dinh dưỡng và các chương trình phòng ngừa bệnh tật sẽ được mở rộng. Điều này giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người tham gia và phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe, từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời để bảo vệ sức khỏe toàn diện.

3. Hưởng chính sách ưu đãi đặc biệt khi điều trị tại cơ sở y tế tư nhân

Quyền lợi đặc biệt này là một điểm nhấn quan trọng. Những người tham gia BHYT liên tục trong 5 năm sẽ được hưởng các ưu đãi đặc biệt khi điều trị tại các cơ sở y tế tư nhân. Cụ thể, họ có thể được giảm giá dịch vụ khám chữa bệnh tại các bệnh viện tư nhân, cũng như có quyền ưu tiên trong việc đặt lịch khám và điều trị. Đây là một lợi ích lớn vì nhiều người ưu tiên lựa chọn các cơ sở y tế tư nhân nhờ chất lượng dịch vụ tốt và thời gian chờ đợi ngắn hơn.

Tính thời điểm đóng BHYT đủ 5 năm liên tục thế nào?

Theo BHXH Việt Nam, tại Khoản 5 Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật BHYT quy định thời gian 5 năm liên tục là thời gian sử dụng ghi trên BHYT lần sau nối tiếp lần trước, trường hợp gián đoạn tối đa không được quá 3 tháng.

Như vậy, nếu thời gian tham gia BHYT của người tham gia gián đoạn không quá 3 tháng thì được tính là liên tục.

Quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Về quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục, BHXH Việt Nam cho biết:

Căn cứ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung 2014 thì người tham gia BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi đã đóng BHYT đủ 05 năm liên tục và có "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm".

Để được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" người khám chữa bệnh cần phải thỏa mãn 2 điều kiện:

BHXH lưu ý: khi đã được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" thì người tham gia BHYT sẽ không phải tiếp tục áp dụng cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đến hết năm dương lịch.

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/them-3-quyen-loi-cho-ai-tham-gia-bhyt-du-5-nam-lien-tuc-so-3-rat-co-loi-837815.html