Đặc sản ‘lạ mà quen’ gây sốt, giá đắt đỏ vẫn cháy hàng

Trên thị trường hiện nay, cá mú trân châu có giá khoảng 350.000 đồng mỗi kilogram. Loại cá này được nhiều người yêu thích nhờ vào thớ thịt trắng tinh khiết và hương vị thơm ngon đặc trưng.

Tại vùng biển miền Trung, có một loại cá mang tên rất độc đáo mà chắc hẳn nhiều người chưa từng biết đến, đó chính là cá mú trân châu.

Cá mú trân châu là kết quả của sự lai tạo giữa cá mú nghệ và cá mú cọp, nổi bật với màu sắc sọc rằn đen vàng hoặc các mảng đen vàng trên thân, dễ dàng để phân biệt. Người dân ven biển xác nhận rằng loài cá này rất được chuộng nhờ vào hương vị ngọt thanh tuyệt vời, với phần thịt chắc và béo, càng nhai càng cảm nhận được độ ngọt tự nhiên, đồng thời rất giàu dinh dưỡng. Các nghiên cứu cho thấy thịt cá mú chứa lượng protein cao, cùng với vitamin D, vitamin B2, vitamin E và nhiều khoáng chất quý giá như canxi, sắt,... rất có lợi cho sức khỏe.

Cá mú trân châu là kết quả của sự lai tạo giữa cá mú nghệ và cá mú cọp

Cá mú trân châu là kết quả của sự lai tạo giữa cá mú nghệ và cá mú cọp

Trước đây, loài cá này thường được ngư dân đánh bắt trong tự nhiên với số lượng hạn chế, nên họ thường giữ lại để đãi những vị khách đặc biệt.

"Cá mú trân châu không phổ biến như nhiều loại cá biển khác. Trong mỗi chuyến đánh bắt, một thuyền chỉ thường thu được vài cân, thậm chí hôm nào thuận lợi thì có thể đạt tới chục cân. Tất cả đều được thương lái và các nhà hàng thu mua ngay tại chỗ với mức giá cao. Nếu ngày nào ít, chúng tôi sẽ mang về để dành cho bữa cơm gia đình," anh Thành (người dân Nghệ An) chia sẻ.

Trong những năm gần đây, cá mú trân châu đã được nhân giống để phát triển mô hình nuôi trồng. Ông Vinh (tại Cam Lâm, Khánh Hòa) - một người có nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi cá mú - cho biết, so với cá mú nghệ và cá mú đen, cá mú trân châu mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Lý do là thời gian nuôi không quá dài, thịt cá có hương vị thơm ngon và nguồn giống hoàn toàn chủ động.

Trong những năm gần đây, cá mú trân châu đã được nhân giống để phát triển mô hình nuôi trồng

Trong những năm gần đây, cá mú trân châu đã được nhân giống để phát triển mô hình nuôi trồng

Theo thông tin, cá mú trân châu thường được nuôi trong khoảng thời gian từ 10 đến 12 tháng trước khi được xuất bán cho thương lái. Nếu được chăm sóc chu đáo trong vòng 10 tháng, mỗi con cá có thể đạt trọng lượng từ 1 đến 1,3 kg. Đặc biệt, nếu nuôi đủ một năm, cá mú trân châu có thể đạt gần 2 kg mỗi con.

Cá mú trân châu có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như hấp, nướng, lẩu, hay cháo. Tuy nhiên, để tận hưởng hương vị của món cá này một cách trọn vẹn nhất, người ta thường chọn phương pháp hấp kết hợp với một vài loại gia vị đặc trưng. Cách làm này giúp giữ lại trọn vẹn hương vị tinh túy, vừa ngọt ngào vừa thơm phức của cá mú trân châu.

Bên cạnh đó, cá mú trân châu còn được chế biến thành món canh chua, một lựa chọn ưa thích của nhiều gia đình trong những ngày hè oi ả. Chỉ với một ít cà chua, đậu bắp và rau mùi, bạn đã có thể nấu được một nồi canh thanh mát, ngon miệng và đầy dinh dưỡng.

Chỉ với một ít cà chua, đậu bắp và rau mùi, bạn đã có thể nấu được một nồi canh thanh mát, ngon miệng và đầy dinh dưỡng

Chỉ với một ít cà chua, đậu bắp và rau mùi, bạn đã có thể nấu được một nồi canh thanh mát, ngon miệng và đầy dinh dưỡng

Hiện nay, trên các chợ online và cửa hàng hải sản, cá mú trân châu được bày bán với mức giá dao động từ 250.000 đến 350.000 đồng/kg, tùy thuộc vào kích thước của từng con.

Chị Hạnh, một người bán cá trên chợ mạng, cho biết: "Cá mú trân châu mà tôi cung cấp đều được nuôi lồng bè, bởi loài cá này rất hiếm gặp trong tự nhiên. Thịt cá ngọt, chắc, và mang hương vị đặc trưng nên được nhiều người thành phố yêu thích. Tôi đảm bảo làm sạch cá cẩn thận và đóng gói kỹ lưỡng, khách hàng chỉ cần rửa qua là có thể chế biến ngay. Không chỉ phục vụ khách lẻ, một số nhà hàng tại Hà Nội cũng thường xuyên đặt hàng để nấu lẩu hoặc hấp kiểu Hồng Kông dành cho thực khách".

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/dac-san-la-ma-quen-gay-sot-gia-dat-do-van-chay-hang-837789.html